สมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร
by ไอยวริญ ด่านชัย
ชื่อเรื่อง: | สมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Structural equation model of factors influencing cosmetic surgery intention of Bangkok online social networking users |
ผู้แต่ง: | ไอยวริญ ด่านชัย |
ผู้ควบคุมงานวิจัย: | บุหงา ชัยสุวรรณ |
ชื่อปริญญา: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
ระดับปริญญา: | Master's |
สาขาวิชา: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
คณะ/หน่วยงาน: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
หน่วยงานที่ประสาทปริญญา: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
หน่วยงานที่เผยแพร่: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
บทคัดย่อ/เนื้อเรื่องย่อ: |
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาถึงปัจจัยการรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ การเห็นคุณค่าตนเอง การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม การนำเสนอตัวตนบนสื่อสังคมออนไลน์ ทัศนคติต่อการศัลยกรรมความงาม และความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ การเห็นคุณค่าตนเอง การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม การนำเสนอตัวตนบนสื่อสังคมออนไลน์ ทัศนคติต่อการศัลยกรรมความงาม และความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามบนใบหน้าของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3. เพื่อวิเคราะห์ถึงความสอดคล้องของสมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร
ซึ่งการวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่มีความตั้งใจศัลยกรรมความงามและใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 409 ตัวอย่าง ใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถามที่มีความเชื่อมั่นอยู่ที่ 0.971 และทำการวิเคราะห์สมการโครงสร้างแบบจำลองด้วยโปรแกรม Amos และ SPSS เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลสถิติด้วย SEM
ผลการวิจัยพบว่า สมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามสูงสุด คือ การนำเสนอตัวตนบนสื่อออนไลน์ โดยมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 69.0 นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำเสนอตัวตนบนสื่อออนไลน์มากสุดคือ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง โดยมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 88.0 และปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อการศัลยกรรมความงามมากสุดคือ การรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ โดยมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 54.0 |
รายละเอียดเพิ่มเติม: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562 |
หัวเรื่องมาตรฐาน: | ศัลยกรรมตบแต่ง
สื่อสังคมออนไลน์ |
คำสำคัญ: | e-Thesis
ศัลยกรรมความงาม การรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ การเห็นคุณค่าตนเอง ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน การนำเสนอตัวตน |
ประเภททรัพยากร: | วิทยานิพนธ์ |
ความยาว: | 165 แผ่น |
ชนิดของสื่อ: | Text |
รูปแบบแฟ้มข้อมูล: | application/pdf |
ภาษา: | tha |
สิทธิในการใช้งาน: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5147 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|