• English
    • ไทย
  • ไทย 
    • English
    • ไทย
  • เข้าสู่ระบบ
ดูรายการข้อมูล 
  •   หน้าแรกของ คลังปัญญา
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • ดูรายการข้อมูล
  •   หน้าแรกของ คลังปัญญา
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • ดูรายการข้อมูล
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

เรียกดูข้อมูล

ข้อมูลทั้งหมดของ คลังปัญญาชุมชน & กลุ่มข้อมูลวันที่เผยแพร่ผู้แต่งชื่อเรื่องหัวเรื่องวันที่เพิ่มข้อมูลประเภททรัพยากรกลุ่มข้อมูลนี้วันที่เผยแพร่ผู้แต่งชื่อเรื่องหัวเรื่องวันที่เพิ่มข้อมูลประเภททรัพยากร

บัญชีของฉัน

เข้าสู่ระบบ

สมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร

by ไอยวริญ ด่านชัย

ชื่อเรื่อง:

สมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร

ชื่อเรื่องอื่นๆ:

Structural equation model of factors influencing cosmetic surgery intention of Bangkok online social networking users

ผู้แต่ง:

ไอยวริญ ด่านชัย

ผู้ควบคุมงานวิจัย:

บุหงา ชัยสุวรรณ

ชื่อปริญญา:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

ระดับปริญญา:

Master's

สาขาวิชา:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

คณะ/หน่วยงาน:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

หน่วยงานที่ประสาทปริญญา:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

วันที่เผยแพร่:

2562

หน่วยงานที่เผยแพร่:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

บทคัดย่อ/เนื้อเรื่องย่อ:

การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาถึงปัจจัยการรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ การเห็นคุณค่าตนเอง การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม การนำเสนอตัวตนบนสื่อสังคมออนไลน์ ทัศนคติต่อการศัลยกรรมความงาม และความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ การเห็นคุณค่าตนเอง การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม การนำเสนอตัวตนบนสื่อสังคมออนไลน์ ทัศนคติต่อการศัลยกรรมความงาม และความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามบนใบหน้าของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3. เพื่อวิเคราะห์ถึงความสอดคล้องของสมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร   ซึ่งการวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่มีความตั้งใจศัลยกรรมความงามและใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 409 ตัวอย่าง ใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถามที่มีความเชื่อมั่นอยู่ที่ 0.971 และทำการวิเคราะห์สมการโครงสร้างแบบจำลองด้วยโปรแกรม Amos และ SPSS เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลสถิติด้วย SEM   ผลการวิจัยพบว่า สมการโครงสร้างแบบจำลองปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจทำศัลยกรรมความงามสูงสุด คือ การนำเสนอตัวตนบนสื่อออนไลน์  โดยมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 69.0 นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำเสนอตัวตนบนสื่อออนไลน์มากสุดคือ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง โดยมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 88.0 และปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อการศัลยกรรมความงามมากสุดคือ การรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ โดยมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 54.0
This study was aimed to: 1. Examine Self-Objectification, Self-Esteem, Subjective Norm, Perceived Behavioral Control, Online Self-Presentation, Attitude toward Cosmetic Surgery and Cosmetic Surgery Intention of Bangkok Online Social Networking Users; 2. Investigate correlation between Self-Objectification, Self-Esteem, Subjective Norm, Perceived Behavioral Control, Online Self-Presentation, Attitude toward Cosmetic Surgery and Cosmetic Surgery Intention of Bangkok Online Social Networking Users; and 3. Validate structural equation model of factors influencing of Cosmetic Surgery Intention of Bangkok Online Social Networking Users. This research was conducted by the quantitative research method done by 409 questionnaires from Bangkok Online Social Networking Users who have intention of Cosmetic Surgery Validated questionnaires with alpha coefficient of 0.971 were used as a research tool. The data analysis was conducted by Amos and SPSS for descriptive analysis and reliability test for the questionnaires. Structural equation model statistical technique was used to analyzed data. The result revealed that the validation of structural equation model of factors influencing of Cosmetic Surgery Intention of Bangkok Online Social Networking Users was in congruence with empirical data. Online Self-Presentation was the most impact variable to the Cosmetic Surgery Intention of Bangkok Online Social Networking Users at 69.0 accuracy rate. The result also found that Subjective Norm was the most impact variable to Online Self-Presentation at 88.0 accuracy rate and Self-Objectification was the most impact variable to Attitude toward Cosmetic Surgery at 88.0 accuracy rate. 

รายละเอียดเพิ่มเติม:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562

หัวเรื่องมาตรฐาน:

ศัลยกรรมตบแต่ง
สื่อสังคมออนไลน์

คำสำคัญ:

e-Thesis
ศัลยกรรมความงาม
การรับรู้ตัวตนเสมือนวัตถุ
การเห็นคุณค่าตนเอง
ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน
การนำเสนอตัวตน

ประเภททรัพยากร:

วิทยานิพนธ์

ความยาว:

165 แผ่น

ชนิดของสื่อ:

Text

รูปแบบแฟ้มข้อมูล:

application/pdf

ภาษา:

tha

สิทธิในการใช้งาน:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5147
แสดงระเบียนรายการแบบเต็ม

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT)

Thumbnail
ดู
  • b210816.pdf ( 4,944.40 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [175]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×