• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะสถิติประยุกต์
  • GSAS: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะสถิติประยุกต์
  • GSAS: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

ผลกระทบของการลดภาวะเจริญพันธุ์ที่มีต่อการจัดการประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่และขอนแก่น

by สุชีพ ชั้นสูง

Title:

ผลกระทบของการลดภาวะเจริญพันธุ์ที่มีต่อการจัดการประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่และขอนแก่น

Other title(s):

Impact of fertility decline on elementary school management in Chiang Mai and Khon Kaen

Author(s):

สุชีพ ชั้นสูง

Advisor:

บุญเสริม วีสกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

ปริญญาโท

Degree discipline:

สถิติประยุกต์

Degree department:

คณะสถิติประยุกต์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

1984

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การประกาศใช้นโยบายวางแผนครอบครัวเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมาเริ่มปรากฏผลให้เห็นชัดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งจะเห็นได้จากปริมาณนักเรียนที่เข้าสู่ระบบโรงเรียนมีจำนวนลดลง เป็นผลให้จำนวนนักเรียนทั้งหมดลดลงด้วย หากสถานการณ์เช่นนี้ยังดำรงอยู่ต่อไป การจัดการประถมศึกษาก็จะต้องประสบปัญหามากยิ่งขึ้น รูปแบบการจัดการโรงเรียนก็จะต้องมีหลายรูปแบบตามความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก
จากการคาดประมาณประชากรวัยเรียนของจังหวัดเชียงใหม่พบว่า ประชากรอายุ 6 ปี ซึ่งเป็นอายุที่เริ่มเข้าสู่ระบบโรงเรียนมีแนวโน้มลดลงในช่วง 10 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน จำนวนนักเรียนทั้งหมดก็มีแนวโน้มลดลงด้วย และโดยที่จังหวัดเชียงใหม่มีโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมากกว่าครึ่งหนึ่งของโรงเรียนประถมศึกษาทั้งหมด ดังนั้น การที่ปริมาณนักเรียนทั้งหมดลดลงจะทำให้มีโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น จากการวิจัยพบว่าวิธีการจัดการโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่เหมาะสม 4 วิธี คือ การเกณฑ์นักเรียน 2 กลุ่มอายุ สอนโดยการใช้สื่อการเรียนโครงการส่งเสริมสมรรถภาพการสอน การเกณฑ์นักเรียน 2 กลุ่มอายุ สอนโดยวิธีปกติ การเปิดสอนครบทุกชั้นเรียน และการยุบเป็นโรงเรียนสาขา.
สำหรับจังหวัดขอนแก่น แม้ว่าการคาดประมาณจะไม่พบว่าประชากรอายุ 6 ปี มีแนวโน้มลดลง แต่กลับพบว่าประชากรอายุ 6-12 ปี มีแนวโน้มลดลง ขณะเดียวกันจำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีแนวโน้มลดลงด้วยเนื่องจากภาวะเจริญพันธุ์ของจังหวัดขอนแก่นเริ่มลดลงเมื่อไม่นานมานี้ ประกอบกับหมู่บ้านที่โรงเรียนตั้งอยู่มีขนาดใหญ่ จึงทำให้โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กมีความคิดเห็นว่าวิธีการที่เหมาะสม 4 วิธี ในการจัดการโรงเรียนที่กำลังดำรงตำแหน่งอยู่ โดย 3 วิธีแรกจะเป็นเช่นเดียวกับจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนอีกวิธีหนึ่งได้แก่การจัดพาหนะรับส่งนักเรียน

Description:

วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2527.

Subject(s):

ภาวะเจริญพันธุ์
การศึกษา -- แง่ประชากร -- ไทย -- ขอนแก่น
การศึกษา -- แง่ประชากร -- ไทย -- เชียงใหม่
การศึกษาขั้นประถม

Keyword(s):

ประชากร

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

ก-ฎ, 139 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/518
Show full item record

Files in this item (EXCERPT)

Thumbnail
View
  • nida-ths-b6545ab.pdf ( 66.62 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • nida-ths-b6545.pdf ( 1,901.68 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSAS: Theses [224]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×