dc.contributor.author | ภัททชฎา คำพวง | th |
dc.date.accessioned | 2021-10-08T02:43:33Z | |
dc.date.available | 2021-10-08T02:43:33Z | |
dc.date.issued | 2016 | th |
dc.identifier.other | b195725 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5288 | th |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559 | th |
dc.description.abstract | การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาพฤติกรรมตอบโต้จากการถูกรังแกบนพื้นที่ไซเบอร์ โดยผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจตอบโต้จากการถูกรังแก บนพื้นที่ไซเบอร์ ของวัยรุ่นในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งการวิจัยคร้ังนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน นักศึกษา สังกัดอาชีวศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 544 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่ง ชั้นภูมิตามขนาด ของสถานศึกษา ทำการสำรวจโดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมขอ้มูลและวิเคราะห์ ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ Chi-Square, T-test (Independent Sample T-test) และการถดถอยลอจิสติค (Binary Logistic Regression)นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาที่เป็นตัวอย่างของการศึกษานี้ส่วนใหญ่เป็นเพศชายอาศัยอยู่กับบิดา มารดา ลักษณะที่อยู่อาศัยเป็นหมู่บ้าน/บ้านเดี่ยว กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น ปวช. ประเภทวิชา พณิชยกรรม/บริหารธุรกิจ ส่วนใหญ่เคยถูกรังแกบนพื้นที่ไซเบอร์ในรูปแบบการนินทาลอเลี้ยน ด้วย วิธิการส่งข้อความ โดยพฤติกรรมตอบโต้กลับผ่านช่องทางFacebook ผลของการศึกษานี้พบว่า ร้อยละ 52.21 มีการตอบโต้กลับ แบบแผนที่สำคัญคือ มักจะใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้านตอบโต้กลับ ซึ่งจะใช้ใน ช่วงเวลาหลังเลิกเรียนการตอบโตกลับ มีสาเหตุหลักในการตอบโต้มาจากการถูกรังแกก่อน โดยมีลักษณะ การตอบโต้อยู่ในรูปแบบการนินทาล้อเลียน ด้วยการส่งข้อความ และใช้ช่องทางFacebook จาก พฤติกรรมการตอบโต้ดังกล่าวนี้ชี้ให้เห็นว่าได้มีการพิจารณาไตร่ตรองก่อนการตอบโต้และจากผล การวิเคราะห์ปัจจยัที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในตอบโต้จากการถูกรังแกบนพื้นที่ไซเบอร์พบว่า ปัจจัยด้านลักษณะของเพื่อน โดยเฉพาะความรุนแรงของเพื่อน และกลุ่มเพื่อนอ้างอิงซึ่งสะท้อนอยู่ในตัวแปรระดับ ชั้น และประเภทของอาชีวศึกษา ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในตอบโต้จากการถูกรังแกมากกว่า ปัจจัยด้านลกัษณะส่วนบุคคลและครอบครัวอันได้แก่ เพศลักษณะการอยู่อาศัยบุคลิกภาพ รูปแบบของ การได้รับการอบรมเลี้ยงดูและความรู้เกี่ยวกับกฎหมายคอมพิวเตอร์ | th |
dc.description.provenance | Submitted by Budsakorn Kaewpitakkan (toomool@gmail.com) on 2021-10-08T02:43:33Z
No. of bitstreams: 1
b195725.pdf: 1365573 bytes, checksum: 35642bf3174848dc4c665cde7d3b1a40 (MD5) | th |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2021-10-08T02:43:33Z (GMT). No. of bitstreams: 1
b195725.pdf: 1365573 bytes, checksum: 35642bf3174848dc4c665cde7d3b1a40 (MD5)
Previous issue date: 2016 | th |
dc.format.extent | 127 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject | การรังแกทางไซเบอร์ | th |
dc.subject.other | วัยรุ่น -- พฤติกรรม | th |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมตอบโต้จากการถูกรังแกบนพื้นที่ไซเบอร์ของวัยรุ่นในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร | th |
dc.title.alternative | Factors affecting reaction toward cyberbullying among teenagers in vocational colleges in Bangkok | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.discipline | บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะสถิติประยุกต์ | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2016.149 | |