• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

ศาสตร์ฮวงจุ้ยกับการจัดการชุดองค์ความรู้เฉพาะเพื่อการสื่อสารในสื่อใหม่ (เว็บไซต์) ของธนาคารกสิกรไทย

by ภัทรา ธีระกุล

Title:

ศาสตร์ฮวงจุ้ยกับการจัดการชุดองค์ความรู้เฉพาะเพื่อการสื่อสารในสื่อใหม่ (เว็บไซต์) ของธนาคารกสิกรไทย

Other title(s):

Feng shui and knowledge management for communication on Kasikorn Bank Website

Author(s):

ภัทรา ธีระกุล

Advisor:

วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

Degree department:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2016

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2016.65

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การศึกษานี้มีวัตัถุประสงค์เพื่อ1) ให้ทราบถึงวิธีการถ่ายทอดความเชื่อศาสตร์ฮวงจุ้ยของ ผู้บริหารให้กับ บุคลากรด้านสื่อสารองค์กรและฝ่ายผลิตสื่อในการออกแบบสาร (ภาพ) ในสื่อใหม่ (เว็บไซต์) ของธนาคารกสิกรไทย 2) ศึกษาการจัดการชุดความเชื่อในศาสตร์ฮวงจุ้ยและการสื่อสาร เชิงสัญญะในการสร้างสรรค์สาร (ภาพ) ในสื่อใหม่ (เว็บไซต์) ของธนาคารกสิกรไทยและ 3) ให้ทราบถึงพลวัตของการจัดการองค์ความรู้ชุดความเชื่อในศาสตร์ฮวงจุ้ยของผู้บริหารกับชุดความรู้ใน เชิงวิทยาศาสตร์ในการสร้างสรรค์สื่อใหม่(เว็บไซต์) ของธนาคารกสิกรไทยของฝ่ายสื่อสารองค์กรดำเนินการศึกษาผ่านการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาผ่านการวิจัยเอกสาร ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารฝ่ายสื่อสารองค์กรของธนาคารกสิกรไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ฮวงจุ้ยนำไป วิเคราะห์การแทนความหมายผ่านแนวคิด สัญวิทยาในการออกแบบสาร (ภาพ) ได้แก่ สีเส้น ตัวอักษร รูปร่างรูปทรง และการจัดองค์ประกอบภาพ ที่ปรากฏบนตราสัญลักษณ์และเว็บไซต์ ธนาคารกสิกรไทย ผลการศึกษาพบว่าความเชื่อศาสตร์ฮวงจุ้ยของผู้บริหารมีการถ่ายทอดไปสู่กระบวนการ ผลิตสื่อใหม่(เว็บไซต์)ของธนาคารกสิกรไทย โดยถูกแปลงเนื้อหาเป็น “ตัวสาร (Message)” ให้อยู่ ในรูปแบบของตัวสารที่เป็นข้อกำหนดในการออกแบบสื่อได้แก่การใช้สีรูปแบบตัวอักษร และ การวางตำแหน่งภาพตราสัญลักษณ์บนสื่อและตัวสารเชิงนโยบาย ที่เชื่อมโยงชุดความเชื่อฮวงจุ้ย ของผู้บริหารกับอัตลักษณ์องค์กร สร้างเป็นวัฒนธรรมองค์กรชื่อว่า K-Culture ใช้เป็นเครื่องมือ สื่อสารของผู้บริหารในการถ่ายทอดตัวสารที่เป็นข้อกำหนดการออกแบบ ให้กับบุคลากรด้าน สื่อสารองค์กรเพื่อออกแบบสาร (ภาพ) ในสื่อใหม่ (เว็บไซต์)ของธนาคารกสิกรไทย นอกจากนั้น ผลการศึกษายังพบว่า ศาสตร์ฮวงจุ้ยมีการสื่อสารเชิงสัญญะในกระบวนการออกแบบสาร (ภาพ) ในตราสัญลักษณ์และสื่อเว็บไซต์ของธนาคารกสิกรไทย โดยมีการแสดงความสัมพันธ์ของพลังงาน 3 ธาตุที่ส่งเสริมกัน สอดคล้องกับ หลักการเบญจธาตุและหลักทฤษฎีภูมิพยากรณ์ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย คือ พลังธาตุไม้ พลังธาตุทองและพลังธาตุน้ำ ซึ่งจากผลการศึกษาทำให้พบว่า ธนาคารกสิกรไทยมี การส่งต่อองค์ความเชื่อฮวงจุ้ยไปสู่ผู้ปฏิบัติฝ่ายงานออกแบบสื่อ โดยอาศัยกระบวนการสื่อสาร ภายในองค์กรแบบไม่เป็นทางการ ทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้(Explicit Knowledge) ซึ่งเป็นการ เชื่อมโยงชุดความรู้ระหว่างความเชื่อศาสตร์ฮวงจุย้ของผบู้ริหารเขา้กบั ชุดองค์ความรู้เฉพาะทางการ ออกแบบนิเทศศิลป์ และแนวคิดสัญวิทยา เกิดเป็นชุดองค์ความรู้เฉพาะที่จำเป็นในกระบวนการ ออกแบบสื่อเว็บไซต์โดยมีอิทธิพลต่อกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ตัวสาร (ภาพ) ที่ถูกสร้างเพื่อ สื่อสารนัยสำคัญถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมองค์กรของธนาคารกสิกรไทย

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559

Subject(s):

พยากรณ์
ฮวงจุ้ย
เว็บไซต์
เว็บไซต์ -- การออกแบบ

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

141 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5296
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b195714.pdf ( 2,609.61 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [175]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×