กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์
Files
Publisher
Issued Date
2016
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
176 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b194242
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ณัฐภัทร์ พงษ์เสาร์ (2016). กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5364.
Title
กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์
Alternative Title(s)
The communication strategy of Thich Nhat Hanh To propagate Zen
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษากลยุทธ์ การสื่อสารเพื่อเผยแผ่ ศาสนาพุทธ นิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1) ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารของพระติช นัท ฮันห์ 2) ศึกษากลยุทธ์การสร้างสารของพระติช นัท ฮันห์ 3) ศึกษาคุณสมบัติพระติช นัท ฮันห์ ในฐานะผู้ ส่งสาร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร ผ่ านหนังสือที่พระติช นัท ฮันห์เขียนเพื่อเผยแผ่ศาสนา ที่มีการแปลออกมาเป็นภาษาไทยและมีจำหน่ายในร้านหนังสือ พบทั้งหมด 15 เล่ม และศึกษาผ่านคลิปรายการโทรทัศน์ในยูทูป ( Youtube) ที่มีการนำเสนอ เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพระติช นัท ฮันห์ในปีพ.ศ.2551–พ.ศ.2557 พบมีจำนวน 4 รายการ ซึ่ง ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเผยแผ่ศาสนาของพระติช นัท ฮันห์ที่ใช้เป็นหลักคือกลยุทธ์ โฆษณา ชวนเชื่อ พระติช นัท ฮันห์ ใช้วิธีการอ้างอิงถึงบุคคลสำคัญเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ บุคคลสำคัญ ส่วนใหญ่ที่อ้างอิงคือหลักคำสอนคำพูดของพระพุทธเจ้ า หลักแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์และ นักปราชญ์ โน้มน้าวใจชี้ให้เห็นถึงประโยชน์และสิ่งที่จะได้รับจากการฝึกปฏิบัติ และสิ่ งที่จะได้ หาก ยังไม่ลงมือปฏิบัติธรรม การโน้มน้าวใจด้วยการเสนอหลักธรรมหลักปฏิบัติง่ ายๆ การโน้มน้าวใจให้ มาร่วมปฏิบัติเพื่อได้มีชีวิตที่ดีขึ้น การอ้างถึงลูกศิษย์และผู้ ที่ได้ลองร่วมฝึกธรรมะและลองทำตาม หลักคำสอนมาเล่าให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ฟัง และมีวิธีการสร้างความแตกต่างจากเดิมคิดหลักธรรม หลักปฏิบัติที่ใหม่ ปรับเปลี่ยนตามเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจกลยุทธ์การสร้างสารที่ใช้ในการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็นของพระติช นัท ฮันห์ ที่พบ มากคือกลยุทธ์การสร้างสารด้วยความง่าย การใช้ การสร้ างสารด้วยภาษาทั่วไปหลีกเลี่ยงการใช้ ภาษาบาลีสร้างสารด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย การใช้คือกลยุทธ์การสร้างสารด้วยข้อความไพเราะการ ใช้วิธีการสร้างสารด้วยการเขียนกลอนที่มีความไพเราะ การสร้างบทกลอนมีการใช้ ภาษาที่สวยงาม และเข้าใจได้ง่าย การสร้างสารและการจูงใจ สร้างสารด้วยการอ้ งอิงถึงความรัก ความรักชาติ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดอารมณ์ร่วมแล้วรู้สึกว่าเป็นสิ่งใกล้ ตัว สร้างสารด้วย การทำให้กลุ่มเป้าหมายนึกถึงบุคคลที่มีบุญคุณในอดีตที่ผ่านมา และการสร้างสารด้วยการสร้างให้ กลุ่มเป้าหมายเกิดอารมณ์ ร่วม และเกิดความกลัว คุณสมบัติพระติช นัท ฮันห์ในฐานะผู้ ส่งสารในการเผยแผ่ศาสนาพุทธนิกายเซ็น ในแต่ละ วันพระติช นัท ฮันห์มีการปฏิบัติตนสอดคล้องกับหลักคำสอนและหลักปฏิบัติที่นำมาสอน ทำให้ มีความน่าเชื่อถือ การเผยแผ่ ศาสนาจะไม่มองข้ามความคิดเห็นของผู้ นำสังคมหรือของสังคม สามารถปรับหลักคำสอนให้เข้ากับบุคคลโดยทั่วไปและหลักคำสอนเดิม พระติช นัท ฮันห์เป็น บุคคลที่มีการใช้เหตุผล หลักคำสอนมีการอ้างอิงหรือผ่ านการทดสอบทดลองมาแล้ว อีกทั้งเป็ น นักบวชมีการถือศีลจึงมีคุณธรรม มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นมิตรความเอื้อเฟื้อเข้ากับบุคคลอื่น ได้ง่าย และสุดท้ายพระติช นัท ฮันห์ผ่านการศึกษาฝึกฝนฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับศาสนา จึงมีคุณสมบัติ เป็นผู้ ที่มีความรู้ มีความสามารถ มีประสบการณ์จริง เกี่ยวกับศาสนาพุทธนิกายเซ็น
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559