ปัจจัยด้านการยอมรับและปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์กับพฤติกรรมการซื้อ
by ปัทมา แย้มไพเราะ
Title: | ปัจจัยด้านการยอมรับและปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์กับพฤติกรรมการซื้อ |
Other title(s): | Factors in acceptance and interaction through online social network with purchasing behaviors |
Author(s): | ปัทมา แย้มไพเราะ |
Advisor: | บุหงา ชัยสุวรรณ |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2016 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2016.68 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้ความง่ายในการใช้งาน การรับรู้ถึง ประโยชน์ที่ได้รับ การรับรู้ความสนุกสนาน ปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์และ พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอาง 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การรับรู้ความง่ายในการใช้ งาน การรับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับ การรับรู้ความสนุกสนานกับปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคม ออนไลน์ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การรับรู้ความง่ายในการใช้งาน การรับรู้ถึง ประโยชน์ที่ได้รับ การรับรู้ความสนุกสนานกับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอาง และ 4) เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์กับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอาง โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ เก็บข้อมูล จำนวน 400 คน ท าการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS และท าการทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยสถิติ Pearson Product Moment Correlation ผลการวิจัยพบว่า ประชาการในเขตกรุงเทพมหานครเคยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ และใช้เครือข่าย line ในการซื้อเครื่องสำอาง โดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 23-35 ปี มี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 บาทขึ้นไป มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส และมี อาชีพพนักงานภาครัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ/ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า (1) การรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน การรับรู้ถึง ประโยชน์ที่ได้รับ และการรับรู้ความสนุกสนานในการ ซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อสังคมออนไลน์กับ การปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ และพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ 0.05 (2) การปฏิสัมพันธ์บนเครือข่ายสังคม ออนไลน์กับ พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางออนไลน์มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ 0.05 |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559 |
Subject(s): | เครื่องสำอาง
เครื่องสำอาง -- การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค เครือข่ายสังคมออนไลน์ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 102 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5369 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|