กลยุทธ์การสื่อสารช่อง Gutumdai เพื่อสร้างรายได้ผ่านเว็บไซต์ Youtube ในรูปแบบรายการโทรทัศน์
Files
Publisher
Issued Date
2016
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
137 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b194230
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อิศราวุฒิ กิจเจริญ (2016). กลยุทธ์การสื่อสารช่อง Gutumdai เพื่อสร้างรายได้ผ่านเว็บไซต์ Youtube ในรูปแบบรายการโทรทัศน์. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5390.
Title
กลยุทธ์การสื่อสารช่อง Gutumdai เพื่อสร้างรายได้ผ่านเว็บไซต์ Youtube ในรูปแบบรายการโทรทัศน์
Alternative Title(s)
Communication strategy of gutumdai channel for profit-making through Youtube in TV program format
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยในคร้ังนี้ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาถึงกลยุทธ์การสื่อสารของผู้ผลิตช่อง Gutumdai เพื่อสร้างรายได้ผ่านเว็บไซต์Youtube ในรูปแบบรายการโทรทัศน์ โดยมีจุดประสงค์ ดังนี้1) เพื่อศึกษาถึงกลยุทธ์และทัศนคติในการสื่อสารเพื่อสร้างรายได้ผ่านเว็บไซต์Youtube ใน รูปแบบรายการโทรทัศน์ 2) เพื่อศึกษาถึงที่มาของรายได้ในการผลิตรายการโทรทัศน์ผ่านเว็บไซต์ Youtube จากโปรแกรมพันธมิตร Youtube 3) เพื่อศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคในการสร้างรายได้ ผ่านเว็บไซต์ Youtube โดยใช้ระเบียบวิจัยแบบผส ม (Mixed Method) การวิจัยเชิงคุณ ภาพ (Qualitative Research) แบ่งออกเป็น 2 วิธีในการเก็บข้อมูล ได้แก่การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก(InDepth Interview) โดยมีผู้ให้ข้อมูลคือผู้ผลิตรายการภายในช่อง 2 คน และการวิเคราะห์ตัวบทของ รายการ (Textual Analysis ) ในส่วนของการวิจยัในเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการรับชมรายการช่อง Gutumdai โดยใช้ตาราง ถอดรหัส (Coding Sheet) ในการเก็บข้อมูล และ รายงานจากโปรแกรม Youtube Analytics ช่อง Gutumdai ซึ่งระยะเวลาในการเก็บข้อมูลอยู่ในระหว่างเดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน พ.ศ. 2559 ผลการวิจัยเชิงพบว่า ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ช่อง Gutumdai มีทัศนคติต่อสื่อออนไลน์และ Youtube ในเชิงบวกโดยพบเห็นว่า Youtube สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตนได้และสามารถทำให้ รายการที่ตนผลิตออกไปสู่สายตาผู้ชมได้ง่ายกว่าสื่อเก่า (Traditional Media) อีกทั้งสามารถสร้าง รายได้ให้กับผู้ผลิตและยังพบว่าเนื้อหารายการภายในช่องส่วนใหญ่นั้น ยึดข้อเท็จจริง (Facts) และ ข้อมูลจากผู้ชมเป็นแกนหลักในการนำเสนอ 2 ทาง คือ การโหวต (Vote) และความคิดเห็น (Comment) โดยพบว่า กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างรายได้ที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารของช่อง Gutumdai มี 4 กลยุทธ์ คือ 1) การนำเสนอเนื้อหามีลักษณะส้ันเรียบง่าย (Keep it Short and Simple) 2)การนำ เสนอเนื้อหาในรายการที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ช ม 3)การนำเสนอเนื้อหาที่กำลังเป็นที่พูดถึง หรือ Talk of the Town ในขณะนั้น 4)การให้ความบันเทิงและสนุกแก่ผู้ชมโดยใช้ผู้ดำเนินรายการที่ มีชื่อเสียง ซึ่งทำให้เกิดรายได้จากโปรแกรมพันธมิตร Youtube ให้กับผู้ผลิต 2 ส่วน ได้แก่รายได้ จากโฆษณา และรายได้จาก Paid Subscription โดยผู้ผลิตได้รับรายได้จากโฆษณามากที่สุด คิดเป็น ร้อยละ 99.9 และรายได้จาก Paid Subcription มีเพียงร้อยละ 0.01 เท่าน้ัน โดยพบว่าประเภทของ โฆษณาที่สร้างรายได้มากที่สุด 3 อันดับ คือ โฆษณาวีดีโอแบบข้ามได้ในรูปแบบประมูล โฆษณา แบบดิสเพลย์ในรูปแบบประมูล และ โฆษณาวีดีโอแบบข้ามได้ในรูปแบบสงวนไว้ ตามลำดับ และ พบว่าประเทศที่สามารถสร้างรายได้ให้ช่อง Gutumdai มากที่สุ ด 3 อันดับคือ ประเทศไทย, สหรัฐอเมริกา เกาหลีและการสร้างรายได้จาก Paid Subscription สามารถสร้างรายได้จากผู้ชมใน ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่าน้ัน และพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคในการสร้างรายได้3 ข้อ คือ 1)อุปกรณ์ในการผลิตรายการโทรทัศ น์ที่มีไม่เพียงพอในช่วงเริ่มแรก 2)ความคิดสร้างสรรค์ที่จะ ผลิตรายการตอนใหม่ๆที่จะหมดไป 3)การตรวจสอบลิขสิทธ์ิจากระบบ Content ID ที่ไม่ชัดเจน
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559