• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะสถิติประยุกต์
  • GSAS: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะสถิติประยุกต์
  • GSAS: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

การศึกษาผลกระทบของปัจจัยในการใช้งาน AGV ต่อประสิทธิภาพของระบบการผลิตแบบไม่ต่อเนื่อง

by จักรพันธุ์ สุริยกุล ณ อยุธยา

Title:

การศึกษาผลกระทบของปัจจัยในการใช้งาน AGV ต่อประสิทธิภาพของระบบการผลิตแบบไม่ต่อเนื่อง

Other title(s):

Effects of factors in the use of AGV on job shop production system performance

Author(s):

จักรพันธุ์ สุริยกุล ณ อยุธยา

Advisor:

พัชราภรณ์ เนียมมณี, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ)

Degree level:

ปริญญาโท

Degree discipline:

สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

Degree department:

คณะสถิติประยุกต์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2012

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2012.41

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาถึงผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ใช้ในการ ควบคุมรถขนถ่ายอัตโนมัติ(Automated Guided Vehicle ; AGV) ในระบบการผลิต โดยวิธีการ สร้างแบบจำลองปัญหาด้วยโปรแกรม Arena ร่วมกับวิธีการออกแบบการทดลองเชิงแฟคทอเรียล โดยผู้วิจัยได้ศึกษาปัจจัยในการควบคุมรถ AGV ที่ส่งผลกระทบต่อขนาดรถและกฎเกณฑ์การ ควบคุมรถ AGV โดยขนาดรถ AGV ประกอบด้วย 2 ปัจจัยคือ จำนวนรถ AGV และความจุของรถ AGV ส่วนกฎเกณฑ์การควบคุมรถ AGV ประกอบด้วย 2 กฎคือ กฎเกณฑ์การวางชิ้นงาน และ กฎเกณฑ์การหยิบชิ้นงาน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะถูกนำไปศึกษา เพื่อเปรียบเทียบผลกระทบจากปัจจัย เหล่านี้ โดยใช้ค่าวัดประสิทธิภาพการทำงานของระบบจำนวน 5 ประเภท ได้แก่ เวลาเฉลี่ยที่สินค้า อยู่ในระบบ ผลผลิตที่ได้รับ เวลาเสร็จเร็วกว่ากำหนดรวม เวลาเสร็จช้ากว่ากำหนดรวม และ ประสิทธิภาพการใช้งานรถ AGV จากการศึกษาพบว่าทั้ง 4 ปัจจัยส่งผลกระทบต่อค่าวัด ประสิทธิภาพทั้ง 5 ประเภทอย่างมีนัยสำคัญ การเพิ่มจำนวนรถ AGV และความจุของรถ AGV ส่งผลให้ผลผลิตที่ได้รับและเวลาเสร็จเร็วกว่ากำหนดรวมเพิ่มขึ้น ในขณะที่เวลาเสร็จช้ากว่ากำหนด รวม เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการผลิต และค่าวัดประสิทธิภาพการใช้งาน AGV ไม่แตกต่างกันมากนัก เนื่องจากปริมาณงานของระบบมีจ านวนมาก ส่วนการหยิบและวางชิ้นงานหากใช้กฎเวลาผลิต สถานีต่อไปสั้นสุด (Shortest Processing Next Station Time ; SPNT) จะส่งผลที่ดีกว่ากับค่าวัด ประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ยเวลาอยู่ในระบบ จำนวนผลผลิต และ เวลารวมงานที่ผลิตเสร็จก่อนเวลาส่ง มอบ แต่จะส่งผลเสียกว่ากับค่าวัดผลเวลารวมงานที่ผลิตเสร็จช้ากว่าเวลาส่งมอบ ส่วนค่าวัดผล ประสิทธิภาพการใช้งานรถ AGV กฎเกณฑ์การวางชิ้นงานแบบมาก่อนรับบริการก่อน (First Come First Serve; FCFS) จะให้ส่งผลที่ดีกว่า แต่กฎเกณฑ์การหยิบชิ้นงานทั้ง 2 กฎนั้นให้ผลลัพธ์ไม่ แตกต่างกัน กรณีสนใจเฉพาะตัววัด Mean Flow Time และ Throughput เป็นหลัก ทางโรงงาน สามารถพิจารณาใช้กฎ Drop Rule 2 โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดความจุของรถโดยในการวิจัยครั้งนี้จะทำการทดลองที่ระดับความเชื่อมั่น 95 %

Description:

วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2012

Subject(s):

ระบบขนส่งอัจฉริยะ

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

133 แผ่น ; 30 ซม.

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/540
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • nida-ths-b176357.pdf ( 5,523.88 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSAS: Theses [224]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×