พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่
by มันตาภรณ์ อนะวัชพงษ์
Title: | พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่ |
Other title(s): | Buying pattern and attitude of metrosexual consumers towards the package of skincare products |
Author(s): | มันตาภรณ์ อนะวัชพงษ์ |
Advisor: | วรัชญ์ ครุจิต |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2016 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2016.76 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
งานวิจัยนี้ศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ประเภทดูแลผิว (skincare) ของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่ เจนเนอเรชั่นวาย 2) เพื่อศึกษารูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวด้านคุณสมบัติ บุคลิกภาพและคุณค่าที่มีผลต่อทัศนคติของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย 3) เพื่อศึกษา ความต้องการของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวายเกี่ยวกับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว งานวิจัยนี้ได้ใช้วิธีการรวบรวมข้อ มูลด้วยการสัมภาษณ์แบบกลุ่ม กับกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย จำนวน 30 คน (6 กลุ่ม) ผลการศึกษาพบว่า 1) สาเหตุการใช้เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวมีด้วยกันอยู่2 สาเหตุคือ การมีปัญหาผิวและการดูแลตัวเองเพื่อบุคลิกภาพภายนอกของตนเองที่ดีโดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรม การซื้อและมีปัจจัยในการเลือกซื้อเครื่องสำอางประเภทดูแลผิวไปในทิศทางเดียวกันแต่มีความถี่ใน การซื้อผลิตภัณฑ์ต่างกัน 2) ทัศนคติด้านคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว สามารถสรุปออกมาเป็นทัศนคติ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านแรกคือด้านความเหมาะสมของวัสดุและรูปร่าง ของบรรจุภัณฑ์ที่โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่ความทนทาน และการใช้งานสะดวก รวมถึงต้องทำหน้าที่ เก็บรักษาผลิตภัณฑ์ทำให้ผลิตภัณฑ์ภายในสะอาดและปลอดภัยต่อผิวอยู่สมอ ส่วนด้านที่สองคือ ด้านความเหมาะสมของสีที่ใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว กลุ่มตัวอย่างโดย ส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามีความเห็นว่า สีโทนทึบหรือโทนมืด เช่น สีดา สีเทา สีน้ำเงิน เป็ นต้น และ สีขาว มีความเหมาะสมในการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ส่วนสีฉูดฉาด สีโทนร้อน เช่น สีแดง สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น ไม่เหมาะสมในการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ 3)วัสดุแต่ละชนิดสามารถสื่อถึงบุคลิกภาพและคุณค่าให้กับตราสินค้าที่ต่างกันออกไป 4)กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญ กับบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว โดยมีความเห็นว่าความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวสามารถสื่อถึงมูลค่าและความน่าเชื่อถือของผลิตภณั ฑ์เครื่องส าอาง ประเภทดูแลผิว หรือตราสินค้าน้ันๆได้รวมถึงมีส่วนในการตัดสินใจทดลองใช้เครื่องสำอาง ประเภทดูแลผิวด้วย นอกจากนี้ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภท ดูแลผิวในอุดมคติและในอนาคตโดยส่วนใหญ่เป็นไปในทางเดียวกัน คือ เน้นความสะดวกและ รวดเร็วต่อการใช้งานเหมือนกัน ดังน้ันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวจึง จำเป็นต้องมีการศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้งานและทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วย |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559 |
Subject(s): | เครื่องสำอาง
บรรจุภัณฑ์ |
Keyword(s): | เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 225 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5400 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|