พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่
Files
Publisher
Issued Date
2016
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
225 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b194225
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
มันตาภรณ์ อนะวัชพงษ์ (2016). พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5400.
Title
พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่
Alternative Title(s)
Buying pattern and attitude of metrosexual consumers towards the package of skincare products
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยนี้ศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ประเภทดูแลผิว (skincare) ของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่ เจนเนอเรชั่นวาย 2) เพื่อศึกษารูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวด้านคุณสมบัติ บุคลิกภาพและคุณค่าที่มีผลต่อทัศนคติของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย 3) เพื่อศึกษา ความต้องการของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวายเกี่ยวกับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว งานวิจัยนี้ได้ใช้วิธีการรวบรวมข้อ มูลด้วยการสัมภาษณ์แบบกลุ่ม กับกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย จำนวน 30 คน (6 กลุ่ม) ผลการศึกษาพบว่า 1) สาเหตุการใช้เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวมีด้วยกันอยู่2 สาเหตุคือ การมีปัญหาผิวและการดูแลตัวเองเพื่อบุคลิกภาพภายนอกของตนเองที่ดีโดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรม การซื้อและมีปัจจัยในการเลือกซื้อเครื่องสำอางประเภทดูแลผิวไปในทิศทางเดียวกันแต่มีความถี่ใน การซื้อผลิตภัณฑ์ต่างกัน 2) ทัศนคติด้านคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว สามารถสรุปออกมาเป็นทัศนคติ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านแรกคือด้านความเหมาะสมของวัสดุและรูปร่าง ของบรรจุภัณฑ์ที่โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่ความทนทาน และการใช้งานสะดวก รวมถึงต้องทำหน้าที่ เก็บรักษาผลิตภัณฑ์ทำให้ผลิตภัณฑ์ภายในสะอาดและปลอดภัยต่อผิวอยู่สมอ ส่วนด้านที่สองคือ ด้านความเหมาะสมของสีที่ใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว กลุ่มตัวอย่างโดย ส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามีความเห็นว่า สีโทนทึบหรือโทนมืด เช่น สีดา สีเทา สีน้ำเงิน เป็ นต้น และ สีขาว มีความเหมาะสมในการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ส่วนสีฉูดฉาด สีโทนร้อน เช่น สีแดง สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น ไม่เหมาะสมในการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ 3)วัสดุแต่ละชนิดสามารถสื่อถึงบุคลิกภาพและคุณค่าให้กับตราสินค้าที่ต่างกันออกไป 4)กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญ กับบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว โดยมีความเห็นว่าความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวสามารถสื่อถึงมูลค่าและความน่าเชื่อถือของผลิตภณั ฑ์เครื่องส าอาง ประเภทดูแลผิว หรือตราสินค้าน้ันๆได้รวมถึงมีส่วนในการตัดสินใจทดลองใช้เครื่องสำอาง ประเภทดูแลผิวด้วย นอกจากนี้ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภท ดูแลผิวในอุดมคติและในอนาคตโดยส่วนใหญ่เป็นไปในทางเดียวกัน คือ เน้นความสะดวกและ รวดเร็วต่อการใช้งานเหมือนกัน ดังน้ันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวจึง จำเป็นต้องมีการศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้งานและทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วย
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559