• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่

by มันตาภรณ์ อนะวัชพงษ์

Title:

พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่

Other title(s):

Buying pattern and attitude of metrosexual consumers towards the package of skincare products

Author(s):

มันตาภรณ์ อนะวัชพงษ์

Advisor:

วรัชญ์ ครุจิต

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

Degree department:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2016

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2016.76

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

งานวิจัยนี้ศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ประเภทดูแลผิว (skincare) ของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางประเภทดูแลผิวของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่ เจนเนอเรชั่นวาย 2) เพื่อศึกษารูปแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวด้านคุณสมบัติ บุคลิกภาพและคุณค่าที่มีผลต่อทัศนคติของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย 3) เพื่อศึกษา ความต้องการของผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวายเกี่ยวกับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว งานวิจัยนี้ได้ใช้วิธีการรวบรวมข้อ มูลด้วยการสัมภาษณ์แบบกลุ่ม กับกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเพศชายสมัยใหม่เจนเนอเรชั่นวาย จำนวน 30 คน (6 กลุ่ม) ผลการศึกษาพบว่า 1) สาเหตุการใช้เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวมีด้วยกันอยู่2 สาเหตุคือ การมีปัญหาผิวและการดูแลตัวเองเพื่อบุคลิกภาพภายนอกของตนเองที่ดีโดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรม การซื้อและมีปัจจัยในการเลือกซื้อเครื่องสำอางประเภทดูแลผิวไปในทิศทางเดียวกันแต่มีความถี่ใน การซื้อผลิตภัณฑ์ต่างกัน 2) ทัศนคติด้านคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว สามารถสรุปออกมาเป็นทัศนคติ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านแรกคือด้านความเหมาะสมของวัสดุและรูปร่าง ของบรรจุภัณฑ์ที่โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่ความทนทาน และการใช้งานสะดวก รวมถึงต้องทำหน้าที่ เก็บรักษาผลิตภัณฑ์ทำให้ผลิตภัณฑ์ภายในสะอาดและปลอดภัยต่อผิวอยู่สมอ ส่วนด้านที่สองคือ ด้านความเหมาะสมของสีที่ใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว กลุ่มตัวอย่างโดย ส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามีความเห็นว่า สีโทนทึบหรือโทนมืด เช่น สีดา สีเทา สีน้ำเงิน เป็ นต้น และ สีขาว มีความเหมาะสมในการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ส่วนสีฉูดฉาด สีโทนร้อน เช่น สีแดง สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น ไม่เหมาะสมในการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ 3)วัสดุแต่ละชนิดสามารถสื่อถึงบุคลิกภาพและคุณค่าให้กับตราสินค้าที่ต่างกันออกไป 4)กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญ กับบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิว โดยมีความเห็นว่าความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวสามารถสื่อถึงมูลค่าและความน่าเชื่อถือของผลิตภณั ฑ์เครื่องส าอาง ประเภทดูแลผิว หรือตราสินค้าน้ันๆได้รวมถึงมีส่วนในการตัดสินใจทดลองใช้เครื่องสำอาง ประเภทดูแลผิวด้วย นอกจากนี้ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภท ดูแลผิวในอุดมคติและในอนาคตโดยส่วนใหญ่เป็นไปในทางเดียวกัน คือ เน้นความสะดวกและ รวดเร็วต่อการใช้งานเหมือนกัน ดังน้ันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทดูแลผิวจึง จำเป็นต้องมีการศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้งานและทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วย

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559

Subject(s):

เครื่องสำอาง
บรรจุภัณฑ์

Keyword(s):

เครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

225 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5400
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b194225.pdf ( 3,513.82 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [178]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×