dc.contributor.advisor | สุนทร มีสวัสดิ์ | th |
dc.contributor.author | สนธยา เอี่ยมงาม | th |
dc.date.accessioned | 2022-02-08T12:00:01Z | |
dc.date.available | 2022-02-08T12:00:01Z | |
dc.date.issued | 2016 | th |
dc.identifier.other | b194157 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5471 | th |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559 | th |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บรายได้ของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงแนวคิดทฤษฎีและข้อความคิดของสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ตลอดจนเพื่อให้ทราบปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในกรณีที่มีผู้ได้ ใช้ประโยชน์จากสาธารณสมบัติของแผ่นดินในเขตพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือได้ใช้ ประโยชน์ในทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้แนวทาง เกี่ยวกับการตรากฎหมาย เพื่อให้อำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการเรียกเก็บค่ำธรรมเนียม จากผู้ที่ได้ใช้ประโยชน์จากสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หรือได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติซึ่งมี อยู่ในเขตพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจากการศึกษาพบว่าอำนำจหน้าที่และรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กำหนดไว้ โดยกฎหมาย คือ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ส่วนอำนาจในการดำเนินกิจกรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น จะ เป็นไปตามที่กฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ๆ ได้กำหนดไว้ เช่นอำนาจในการออก ข้อบังคับ อำนาจในการออกคำสั่ง อำนาจในการทำสัญญา เป็นต้น ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ย่อมมีสาธารณสมบัติของแผ่นดินอยูในเขตของตน ซึ่งมีปัญหาว่าหากมีผู้ใดได้ใช้ประโยชน์จากสาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาธารณสมบัติของแผ่นดินปะเภทพลเมืองใช้ร่วมกัน ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 (2) เช่น มีคนนำน้ำจากแหล่งน้ำสำธารณะในเขต พื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปใช้ เช่นนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเรียกเก็บค่าใช้น้ำดังกล่าว ได้หรือไม่ | th |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2022-02-08T12:00:01Z (GMT). No. of bitstreams: 0
Previous issue date: 2016 | th |
dc.format.extent | 109 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject | สาธารณสมบัติของแผ่นดิน | th |
dc.subject.other | ที่ดินของรัฐ -- การจัดการ | th |
dc.subject.other | ที่ดินของรัฐ -- การบริหาร | th |
dc.title | อำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สาธารณสมบัติของแผ่นดิน | th |
dc.title.alternative | The authority of Thai local government in revenue collection from the usage of public property | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะนิติศาสตร์ | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2016.17 | |