การพัฒนาการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาในยุคดิจิทัล: กรณีศึกษาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
by นิอัลยา สาอุ
Title: | การพัฒนาการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาในยุคดิจิทัล: กรณีศึกษาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
Other title(s): | Learning development of higher education in the digital age : case study of the Three Southern Border Provinces |
Author(s): | นิอัลยา สาอุ |
Advisor: | ไพโรจน์ ภัทรนรากุล |
Degree name: | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree department: | คณะรัฐประศาสนศาสตร์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2020 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 3 ประการ (1) เพื่อศึกษาแนวคิดการศึกษาในยุคดิจิทัลและรูปแบบของการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (2) เพื่อศึกษาบทบาทและความสำคัญของดิจิทัลเทคโนโลยีด้านการศึกษาเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ (3) เพื่อศึกษาให้เป็นข้อเสนอแนะทางด้านนโยบายการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่การศึกษายุคดิจิทัล ผู้วิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาค้นคว้าเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกตามกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 28 คน คือ กลุ่มผู้บริหารหลักสูตร กลุ่มผู้สอนและบุคลากรสนับสนุนทางการศึกษา และกลุ่มผู้เรียน
ผลการศึกษาพบว่า (1) แนวคิดการศึกษาในยุคดิจิทัลและรูปแบบของการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีดังนี้ 1.1) แนวคิดการศึกษาในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย แนวคิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต แนวคิดการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล และทฤษฎีคอนสตรัคติวิส 1.2) รูปแบบของการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในระดับอุดมศึกษา มีการพัฒนาที่ต่อเนื่องตามยุคและสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (WBI) อีเลิร์นนิง (E-learning) และการเรียนรู้ออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC) (2) บทบาทและความสำคัญของดิจิทัลเทคโนโลยีด้านการศึกษาเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีบทบาทและความสำคัญในมิติที่สำคัญ 4 ประการ คือ ด้านการสร้างโอกาสทางการศึกษาหรือลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษา ด้านการใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา ด้านการช่วยในการจัดการและบริหารการศึกษา ด้านการใช้ประโยชน์ในกิจกรรมต่าง ๆ ทางการศึกษา (3) ข้อเสนอแนะทางด้านนโยบายการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่การศึกษายุคดิจิทัล มีดังนี้ 3.1) การพัฒนาการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องมีการพัฒนาในองค์ประกอบต่าง ๆ คือ รูปแบบการเรียนการสอนในยุคดิจิทัลที่สอดคล้อง มีทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัล มีการปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล และมีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในยุคดิจิทัล 3.2) การเตรียมความพร้อมหรือปรับตัวเพื่อเข้าสู่การศึกษายุคดิจิทัลของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีดังนี้ คือ ต้องมีการเตรียมความพร้อมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ต้องปรับตัวของหลักสูตรและการบริหารจัดการ ต้องเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์หรือโครงสร้างพื้นฐานและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น งบประมาณที่เพียงพอ |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2563 |
Subject(s): | การศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- ไทย
การศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- ผลกระทบจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี -- ไทย เทคโนโลยีสารสนเทศ -- ไทย การศึกษา -- ไทย (ภาคใต้) การพัฒนาการศึกษา -- ไทย (ภาคใต้ |
Keyword(s): | e-Thesis |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 244 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5519 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|