ตัวแบบสินค้าคงคลังแบบสองระดับสำหรับสินค้าหลายประเภท : ความต้องการสินค้าทราบค่าแน่นอนและช่วงเวลาที่ต้องสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าก่อนที่จะได้รับสินค้ามีการแจกแจงความน่าจะเป็น
by หฤทัย ไทยมณี
Title: | ตัวแบบสินค้าคงคลังแบบสองระดับสำหรับสินค้าหลายประเภท : ความต้องการสินค้าทราบค่าแน่นอนและช่วงเวลาที่ต้องสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าก่อนที่จะได้รับสินค้ามีการแจกแจงความน่าจะเป็น |
Other title(s): | Multi-product two-echelon inventory system : deterministic demand and probabilistic lead time |
Author(s): | หฤทัย ไทยมณี |
Advisor: | วิชิต หล่อจีระชุณห์กุล, อาจารย์ที่ปรึกษา |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ) |
Degree level: | ปริญญาโท |
Degree discipline: | สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
Degree department: | คณะสถิติประยุกต์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2011 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2011.16 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวแบบสินค้าคงคลังอุตตมะ ที่ให้ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อ หน่วยเวลาในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังของบริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด ที่นำมาเป็น กรณีศึกษามีค่าต่ำสุด โดยแบ่งการเปรียบเทียบการบริหารจัดการสินค้าคงคลังเป็น 2 กรณี คือ กรณีที่หนึ่งเป็นกรณีที่บริษัทดำเนินนโยบายการบริหารสินค้าคงคลังแบบรวมความรับผิดชอบ (Centralized Case) โดยใช้ตัวแบบสินค้าคงคลังแบบสองระดับสำหรับสินค้าหลายประเภท (Multi-product Two-echelon Inventory System) ซึ่งเป็นตัวแบบที่สอดคล้องกับลักษณะการดำเนินงานปัจจุบันของบริษัทกรณีศึกษา ข้อได้เปรียบของตัวแบบนี้ คือ การประหยัดค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อพื้นฐานสำหรับสินค้าหลายประเภท กรณีที่สอง เป็นกรณีที่บริษัทดำเนินนโยบายการ บริหารสินค้าคงคลังแบบกระจายความรับผิดชอบ (Decentralized Case) โดยไม่มีศูนย์กระจายสินค้า ตัวแบบที่ใช้สำหรับสินค้าหลายประเภทในกรณีนี้คือ ตัวแบบสินค้าคงคลังแบบผสมชนิดสามารถ จัดหาได้(Can-order Inventory System) (sj , zj , Sj ) ตัวแบบสินค้าคงคลังแบบผสม (Joint-ordering Inventory System) (sj , Sj ) และ (R, sj , Sj ) และตัวแบบสินค้าคงคลังพื้นฐาน (Individual-ordering ณ Inventory System) (sj , Sj ) และ (R, sj , Sj )การเปรียบเทียบนโยบายสินค้าคงคลังจะใช้ข้อมูลสินค้า หมวด A ที่ทำรายได้ การศึกษานี้กำหนดระดับการให้บริการลูกค้าเท่ากับ 95% และประมวลผลการวิเคราะห์โดย ใช้โปรแกรม SAS เวอร์ชั่น 9.2 สามารถสรุปผลได้ว่าตัวแบบสินค้าคงคลังแบบสองระดับสำหรับ สินค้าหลายประเภท ให้ค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยต่อไตรมาสในการจัดการสินค้าคงคลังต่ำสุดเมื่อ เปรียบเทียบกับนโยบายอื่นในทุกกรณี คือ ลดลงต่ำกว่า นโยบายปัจจุบันของบริษัทกรณีศึกษา ตัวแบบสินค้าคงคลังแบบผสมชนิดสามารถจัดหาได้ ตัวแบบสินค้าคงคลังแบบผสม และตัวแบบ สินค้าคงคลังพื้นฐานเท่ากบร้อยละ ั 82.17 ร้อยละ 25.32 ร้อยละ 2.73 และร้อยละ 45.84 ตามลำดับ สำหรับกลุ่มสินค้ากระเบื้องตัวอย่าง ส่วนกลุ่มสินค้า DIY ตัวอย่างลดลงต่ำกว่านโยบายอื่นๆเท่ากับ ร้อยละ85.25ร้อยละ17.29ร้อยละ1.74และร้อยละ44.85 ตามลำดับ คำสำคัญ: ระบบสินค้าคงคลังแบบสองระดับ; สินค้าหลายประเภท; ความต้องการสินค้าทราบค่า แน่นอน; ช่วงเวลาที่ต้องสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าก่อนที่จะได้รับสินค้ามีการแจกแจงความน่าจะเป็น |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2011 |
Subject(s): | สินค้าคงคลัง -- การจัดการ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 15, 222 แผ่น ; 30 ซม. |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/552 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|
Related items
Showing items related by title, author, creator and subject.
-
CONSTRUCTING A MODEL OF EXHIBITION MOTIVATIONAL ATTRIBUTES, EXHIBITION PARTICIPATION, AND BUSINESS PERFORMANCE: A CASE STUDY OF EXHIBITION BUSINESS IN THAILAND
Navaphun Khongsawatkiat; Charoenchai Agmapisarn; Charoenchai Agmapisarn (National Institute of Development AdministrationNational Institute of Development Administration, 7/1/2023)
This empirical study aims to identify the dimensions of exhibition motivational attributes and examine the relationship among exhibition motivational attributes, exhibition participation, and business performance from the perspective of exhibitors. This study used a mixed method approach. Initially, qualitative research was applied, and in-depth interviews with twenty experts in the exhibition industry were conducted. Then quantitative research was utilized. Data were collected using a purposive and convenience sample of 501 exhibitors participating ... -
ความคิดเห็นที่มีต่อพริตตี้ในการนำเสนอสินค้าและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ติดตาม
ธันย์ชนก โชติกันตะ; พัชนี เชยจรรยา (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2015)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการรับข่าวสารผ่านพริตตี้ของ ผู้ติดตามที่มีลักษณะประชากรแตกต่างกัน 2) ความสัมพันธ์ระหวางพฤติกรรมการรับข่าวสารของ ผู้ติดตามกบความคิดเห็นที่มีต่อการนําเสนอสินค้าของพริตตี้ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรม การรับข่าวสารผานพริตตี้กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ติดตาม 4) ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นที่มีต่อการนําเสนอสินค้าของพริตตี้ กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ติดตาม กลุ่มตัวอย่าง ของการวิจัยนี้ คือ ผู้ที่ติดตามพริตตี้ทั้ งเพศชายและเพศหญิง ที่มีอายุ 15 – 35 ปี ขึ้นไป จํานวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามออ ... -
ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การและความสุขในการทำงานของพนักงานในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค: กรณีศึกษาบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร
ชนิกานต์ กระแก้ว; บุษกร วัชรศรีโรจน์ (สถาบันบัณพิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2017)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความผูกพันต่อองค์การและความสุขใน การทำงานของพนักงานบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลลักษณะงาน ประสบการณ์ในงานที่รับผิดชอบ สภาพแวดล้อม ของงาน และคุณลักษณะขององค์การที่ศึกษาที่มีผลต่อระดับความผูกพันต่อองค์การและความสุข ในการทำงาน 3) ความสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันต่อองค์การและความสุขในการทำงานของ พนักงาน โดยใช้แบบสอบถามในการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง พนักงานบริษัทจัดจ าหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร จ านวน 1,565 ชุด ...