แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวดำน้ำลึกในประเทศไทย
by กานต์ธิดา พรหมสวาสดิ์
Title: | แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวดำน้ำลึกในประเทศไทย |
Other title(s): | Guidelines for promoting the scuba diving tourism in Thailand |
Author(s): | กานต์ธิดา พรหมสวาสดิ์ |
Advisor: | กนกกานต์ แก้วนุช |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ |
Degree department: | คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2020 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2020.78 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาเรื่องแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวดำน้ำลึกในประเทศไทย กำหนดวัตถุประสงค์การศึกษาไว้ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเทียวดำน้ำลึกชาวไทย 2)เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวดำน้ำลึกชาวไทย 3) เสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวดำน้ำลึกเพื่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวดำน้ำลึกชาวไทย วิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณเพื่อศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวดำน้ำชาวไทย จำนวน 420 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักท่องเที่ยวดำน้ำลึกชาวไทยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพส่วนใหญ่โสด มีอายุระหว่าง 31-40ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท โดยนักท่องเที่ยวส่วนมากเป็นพนักงานบริษัทเอกชน
2. นักท่องเที่ยวดำน้ำลึกชาวไทยมีความพึงพอใจโดยรวม ความพึงพอใจด้านแหล่งดำน้ำ ความพึงพอใจด้านผู้ประกอบการ ความพึงพอใจด้านแหล่งท่องเที่ยวในระดับมาก
3. การเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว การเปรียบเทียบปัจจัยพฤติกรรมการท่องเที่ยวกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว และการเปรียบเทียบปัจจัยพฤติกรรมการท่องเที่ยวกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว พบว่า ทุกด้านมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ปัจจัยพฤติกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ ฤดูกาล ช่วงเวลการท่องเที่ยว จำนวนครั้งในการดำน้ำต่อปี จำนวนคนในการท่องเที่ยว และระดับบัตรดำน้ำ มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวดำน้ำลึกชาวไทย
การศึกษาครั้งนี้มีการเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวดำน้ำลึกของประเทศไทยเพื่อให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวดำน้ำชาวไทย คือ ด้านผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำ ด้านภาครัฐและภาคเอกชน ด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดำน้ำ และด้านสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณแหล่งดำน้ำ |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2563 |
Subject(s): | นักท่องเที่ยว -- พฤติกรรม
การดำน้ำลึก |
Keyword(s): | e-Thesis
ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว การท่องเที่ยวดำน้ำลึก |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 125 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5573 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|