แนวทางการพัฒนาการจัดการคุณภาพการบริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
by ชนกสุดา ชนะกุล
Title: | แนวทางการพัฒนาการจัดการคุณภาพการบริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร |
Other title(s): | Guidelines for service quality development of small accommodation’s Don Mueang Airport, Bangkok |
Author(s): | ชนกสุดา ชนะกุล |
Advisor: | เทิดชาย ช่วยบำรุง |
Degree name: | การจัดการมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ |
Degree department: | คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2021 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2021.34 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
งานวิจัยชิ้นนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเลือกใช้บริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจกลับมาใช้บริการซ้ำที่พักขนาดเล็ก ในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อประเมินคุณภาพการจัดการการบริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร และ 4) เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดการคุณภาพการบริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ กลุ่มตัวอย่างคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปกลับต่างประเทศ และเลือกใช้บริการเข้าพักที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์สถิติทางสังคมศาสตร์ คือ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ความถี่ ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีการวิเคราะห์เปรียบเทียบของพฤติกรรมการใช้บริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ด้วยการใช้สถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) การวิเคราะห์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson's Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์ถดถอย (Regression Analysis)
ผลการศึกษาพฤติกรรมก่อนการใช้บริการที่พักพบว่านักท่องเที่ยวคาดหวังที่จะได้รับบริการที่รวดเร็วสูงสุดส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลของที่พักจากเว็บไซต์ และจะจองผ่านตัวแทนจำหน่าย อาทิ Booking.com, Agoda, Traveloka ในส่วนของพฤติกรรมระหว่างการใช้บริการ นักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับการมีป้ายบอกทางที่มีภาษาที่หลากหลาย มีพนักงานต้อนรับส่วนหน้าอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนเข้าพักและการคืนห้องพัก ทั้งนี้ยังให้ความสำคัญกับห้องพักที่เงียบสงบ สามารถเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกได้ และต้องมีความปลอดภัยและปลอดเชื้อ ในส่วนของอาหารและเครื่องดื่มก็จะต้องมีคุณภาพ สะอาด และสดใหม่ ทางด้านของปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจกลับมาใช้บริการซ้ำที่พักขนาดเล็ก คือ ปัจจัยด้านระยะเวลาในการต่อเที่ยวบิน วัตถุประสงค์ของการเดินทาง และที่ตั้งของที่พัก ผลการศึกษาข้างต้นสามารถนำไปประยุกต์เป็นแนวทางการพัฒนาการจัดการคุณภาพการบริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร คือ 1) แนวทางการพัฒนาเพิ่มศักยภาพและยกระดับการบริการที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยาน 2) แนวทางการพัฒนาปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพของที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยาน 3) แนวทางการพัฒนาเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยาน 4) แนวทางการส่งเสริมการตลาดดิจิทัลของที่พักขนาดเล็กในท่าอากาศยาน และ 5) แนวทางการพัฒนามาตรการดูแลความสะอาด ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (กจ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2564 |
Subject(s): | นักท่องเที่ยว -- พฤติกรรม
ที่พักนักท่องเที่ยว |
Keyword(s): | e-Thesis
ที่พักขนาดเล็ก |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 348 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5585 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|