ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน Line ของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร
by วงศกร ยุกิจภูติ
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน Line ของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร |
Other title(s): | Factor affecting the engagement of LINE customer in Bangkok |
Author(s): | วงศกร ยุกิจภูติ |
Advisor: | เดือนเพ็ญ ธีรวรรณวิวัฒน์ |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | สถิติประยุกต์ |
Degree department: | คณะสถิติประยุกต์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2016 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2016.152 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้งาน ระดับความผูกพันและปัจจัยที่มี ผลต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE ของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร โดยใช้การวิจัย เชิงสำรวจ ตัวอย่าง คือ ผู้ใช้งาน LINE ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 385คน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้คือ สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์โมเดล สมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling:SEM) ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้งาน มากกว่า 3 ปีมีลักษณะการใช้งานทุกคร้ังที่มีการแจ้งเตือน ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับครอบครัว/ญาติ/ เพื่อน ในขณะที่การซื้อผลิตภัณฑ์สติ๊กเกอร์(Sticker) ของ LINE ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา มีเพียง ร้อยละ 36.10และมีการซื้อผลิตภัณฑ์ธีม (Theme) ของ LINE ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา เพียงร้อยละ 14.29 นอกจากนี้ LINE เป็นแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับ Social Network ที่ใช้งานบ่อยที่สุด แต่ในกรณี ที่ LINE มีการเก็บค่าบริการรายปีผู้ใช้งานจะไม่ใช้บริการถึงร้อยละ78.70 เมื่อพิจารณาถึงระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย โดยด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงที่สุด คือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นเพียงด้านเดียว ที่อยู่ในระดับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง รองลงมาคือ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือการส่งมอบการบริการ ความใส่ใจและการให้ความสำคัญกับลูกค้าและความจริงใจและความรับผิดชอบซึ่งอยู่ในระดับ เห็นด้วยทั้งหมด สำหรับความผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE ของผู้ใช้งาน พบว่า มีระดับความ ผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ผลการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีผลต่อความผูกพันของผู้ใช้งาน LINE ใน กรุงเทพมหานคร พบว่าความใส่ใจและการให้ความสำคัญกับลูกค้ามีอิทธิพลโดยรวมเชิงบวกต่อความผูกพันในแอปพลิเคชัน LINE มากที่สุด รองลงมาคือการส่งมอบการบริการความจริงใจและ ความรับผิดชอบ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือและคุณสมบัติของผลิตภัณ ฑ์เมื่อพิจารณาอิทธิพล ทางตรง พบว่า ความผูกพันของผู้ใช้งาน LINE ได้รับอิทธิพลทางตรงเชิงบวกจากความใส่ใจและ การให้ความสำคัญกับลูกค้ามากที่สุด รองลงมาคือ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และเมื่อพิจารณาอิทธิพลทางอ้อม พบว่าการส่งมอบการบริการมีอิทธิพลทางอ้อม ต่อความผูกพันของผู้ใช้งาน LINE โดยส่งผ่านภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ ส่งผ่านความใส่ใจ และการให้ความสำคัญกับลูกค้าและส่งผ่านความจริงใจและความรับผิดชอบ |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559 |
Subject(s): | ความผูกพัน
ไลน์ (บริการสารสนเทศ) ไลน์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์) |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 121 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5672 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|