การตลาดบริการธุรกิจกาแฟสดแฟรนไชส์ไทยขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร
Files
Publisher
Issued Date
2015
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
173 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b191860
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
วาสนา ภูยาแพทย์ (2015). การตลาดบริการธุรกิจกาแฟสดแฟรนไชส์ไทยขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5745.
Title
การตลาดบริการธุรกิจกาแฟสดแฟรนไชส์ไทยขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร
Alternative Title(s)
Marketing services of Thai small coffee franchise in Bangkok Area
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการตลาดบริการธุรกิจกาแฟสดแฟรนไชส์ ไทยขนาดเล็ก ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อส่วน ประสมการการตลาดบริการ 7 P’s ของธุรกิจร้านกาแฟสดแฟรนไชส์ไทยขนาดเล็ก ในเขต กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อเสนอแนะข้อมูลด้านการตลาดที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการธุรกิจร้าน กาแฟสดแฟรนไชส์ไทยขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการวิจัย มีร้านกาแฟคอฟฟี่ ทูเดย์ (Coffee Today) เป็ นหน่วยในการวิเคราะห์ ซึ่งผู้วิจัยจะใช้การวิจัยแบบผสมผสานระหว่าง การวิจัย เชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเชิงเชิงสำรวจใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือหลัก ในการวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็น ผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านกาแฟสดคอฟฟี่ทูเดย์ จำนวน 260 ตัวอย่าง ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์ แบบ กึ่งมีโครงสร้างเพื่อเก็บข้อมูลจาก ผู้ประกอบการ จำนวน6คน ทำการวิเคราะห์เนื้อหา ( Content Analysis) เพื่อให้สามารถอธิบาย คำตอบตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยตามที่กำหนดไว้ ผลการศึกษาสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ผลการวิจัยในเชิงคุณภาพ พบว่า การตลาด บริการธุรกจิกาแฟสดแฟรสไชส์ไทยขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานครโดยผู้ซื้อสิทธ์ิ แฟรนไชส์ ในแต่ละทำเลมีการใช้ปัจจัยการตลาดบริการที่แตกต่างกันและให้ความสำคัญในปัจจัยแต่ละด้าน แตกต่างกัน พบว่า ผู้ซื้อสิทธ์ิแฟรนไชส์ ที่ประสบความสำเร็จในแต่ละทำเล มีการใช้การตลาดบริการในปัจจัยด้านต่าง ๆ โดย ทำเลบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ มีการใช้ปัจจัย การตลาดที่สำคัญ 3 ปัจจัย คือ 1) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ 2) ปัจจัยด้านพนักงาน 3) ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ทำเล เทสโก้โลตัส มีการใช้ปัจจัยการตลาดบริการที่สำคัญ 3 ปัจจัยคือ 1) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ 2) ปัจจัยด้านพนักงาน 3) ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ทำเลโรงพยาบาลมีการใช้ปัจจัยการตลาดบริการ ที่สำคัญ 3 ปัจจัยคือ1) ปัจจัยด้านพนักงาน 2) ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ 3) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย ทำเลอาคารอิสระมีการใช้ปัจจัยการตลาดบริการที่สำคัญ 3 ปัจจัยคือ 1) ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ 2) ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย 3) ปัจจัยด้านการนำเสนอทางกายภาพ และ ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า จากกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ซึ่งเป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 21-30 ปี มี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 10,001- 20,000 บาท มีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ 7P’s ต่อการใช้บริการร้านกาแฟ สดแฟรนไชสไทยขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านบุคลากรด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ข้อเสนอแนะที่ได้จากการศึกษา ได้แก่ เจ้าของสิทธิ์ แฟรนไชส์ซอร์ ควรมีการติดตามการ ดำเนินงานของผู้ซื้อสิทธ์ิแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของผู้ซื้อสิทธ์ิแฟรนไชส์เนื่องด้วยการตลาดร้านกาแฟสดมีการให้ความสำคัญ กับปัจจัยการตลาดบริการที่แตกต่างกัน ผู้ซื้อสิทธ์ิแฟรนไชส์ที่ดำเนินธุรกิจร้านกาแฟสดไปแล้ว ควรศึกษา ถึงพฤติกรรมผูบ้ริโภคในทา เลที่ตั้งร้านของตนเป็นระยะ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของ ผู้บริโภคถึงปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการบริโภคกาแฟสด และสามารถใช้เป็นแนวทางใน การวางแผนด้านกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทำเลได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีการบริหาร))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558