แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ที่เหมาะสมกับประเทศไทย
Files
Publisher
Issued Date
2016
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
128 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b197582
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ลิขิต กนกหิรัญญากร (2016). แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ที่เหมาะสมกับประเทศไทย. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5761.
Title
แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ที่เหมาะสมกับประเทศไทย
Alternative Title(s)
Farm-stay tourism management’s appropriate approach for Thailand
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้ถูกจัดทําขึ้นเพื่อศึกษาสถานการณ์ปัจจุบันของการท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ในประเทศไทย ศึกษาการจัดการการท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ในประเทศไทย และศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ เพื่อเสนอแนะแนวทางในการจัดการการท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ที่เหมาะสมกับประเทศไทย ให้กับเกษตรกร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนําไปใช้เพื่อลดปัญหาความยากจน การเคลื่อนย้ายแรงงาน สร้างรายได้เสริม รวมถึงการสร้างความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่ถูกผูกร่วมไว้กับการทําเกษตรให้คงอยู่กับประเทศไทยสืบไป
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยแบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการฟาร์มสเตย์จํานวน 6 แห่งกระจายออกไปตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทยทั้ง 6 ภูมิภาค โดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาในการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ประกอบการฟาร์มสเตย์ และใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการฟาร์มสเตย์ จํานวน 400 ตัวอย่าง โดยข้อมูลถูกวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา และถูกวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงอนุมาน เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมการกลับมาเที่ยวซ้าและมีพฤติกรรมบอกต่อ ชื่นชอบบรรยากาศภายในฟาร์มและความเป็นกันเองของเจ้าของฟาร์มสเตย์ การจัดการฟาร์มสเตย์แต่ละแห่งมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าฟาร์มสเตย์มีที่มาอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ฟาร์มสเตย์ที่เกิดจากการรวมกลุ่มผู้นําต้องมีความรับผิดชอบและแบ่งผลประโยชน์อย่างยุติธรรม หรือฟาร์มสเตย์ที่มีการจัดการบริหารจัดการด้วยตนเอง ต้องมีการบริหารจัดการที่รัดกุม เป็นต้น จากการศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวเกิดความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านทัศนคติของเจ้าบ้านมากที่สุดรองลงมาคือปัจจัยด้านสิ่งดึงดูดใจ ปัจจัยด้านที่พัก ปัจจัยด้านการเข้าถึง และลําดับสุดท้ายคือปัจจัยด้านสิ่งอํานวยความสะดวก ตามลําดับ
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559