การจัดสรรการขนส่งน้ำมันดีเซล: กรณีศึกษา บริษัทน้ำมันแห่งหนึ่ง
by ณัฐวุฒิ อัศวมาชัย
Title: | การจัดสรรการขนส่งน้ำมันดีเซล: กรณีศึกษา บริษัทน้ำมันแห่งหนึ่ง |
Other title(s): | Diesel Transportation Allocation: A Petroleum Company Case Study |
Author(s): | ณัฐวุฒิ อัศวมาชัย |
Advisor: | กาญจ์นภา อมรัชกุล |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การจัดการโลจิสติกส์ |
Degree department: | คณะสถิติประยุกต์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2017 |
Publisher: | สถาบันบัณพิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
งานวิจัยนี นำเสนอตัวแบบทางคณิตศาสตร์ส้าหรับเป็นแนวทางในการเลือกช่องทางในการขนส่ง น้ำมันไปยังสถานีน้ำมันในพื้นที่ภาคเหนือ 5 สถานีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนการขนส่งที่ ประกอบด้วย ค่าขนส่ง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ในรูปของ Carbon tax) และเวลา (ในรูปของ Value of Time) ให้น้อยที่สุด แต่ยังคงต้องตอบสนองต่อความต้องการที่เพียงพอในแต่ละสถานีในงานวิจัยนี เลือกช่องทางการขนส่ง 2 ช่องทางคือ ทางรถบรรทุก และทางรถไฟ และยังคงมีปัจจัยเพิ่มเติมจากช่อง ทางการขนส่งดังกล่าวมากมาย เช่น ชนิดของพาหนะ ความเร็วในการขับขี่ ฯลฯ แต่ในบทความนี จะ พิจารณา 2 ปัจจัยหลักคือ น้ำหนักที่ใช้ในการบรรทุก และระยะทางที่ขนส่ง โดยการน้ามาประยุกต์ใช้กับ ตัวแบบโปรแกรมการเฟ้นสุ่มเชิงเส้นแบบสองชั้น (Two-Stage Stochastic Linear Program) โดยแบ่ง ข้อมูลปริมาณความต้องการในอดีตเป็นสองส่วน ส่วนแรกน้ำไปหาปริมาณแคร่ที่ต้องเช่าต่อปีและส่วนที่ สองน้าไปจัดสรรการขนส่งรวมถึงการทดสอบนโยบายใหม่ ผลจากตัวแบบพบว่านโยบายใหม่ท้าให้มี ต้นทุนรวมลดได้ถึง 15.43% จากนโยบายเดิมซึ่งมีต้นทุนรวมอยู่ที่ 244,559,446 บาท คงเหลือต้นทุน รวมเป็น 206,814,906 บาท |
Subject(s): | การขนส่ง -- น้ำมัน |
Keyword(s): | การขนส่ง -- การจัดการ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 72 หน้า |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5791 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|