• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิติศาสตร์
  • GSL: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิติศาสตร์
  • GSL: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

ปัญหาทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาการพนันออนไลน์

by อรพิณ ปานเกษม

Title:

ปัญหาทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาการพนันออนไลน์

Other title(s):

Legal problems related to the regulation of online gambling advertising

Author(s):

อรพิณ ปานเกษม

Advisor:

วราภรณ์ วนาพิทักษ์

Degree name:

นิติศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree department:

คณะนิติศาสตร์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2015

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2015.15

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาถึงนิยามความหมายตลอดจนรูปแบบต่าง ๆ ของการโฆษณาการพนันออนไลน์และวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการโฆษณาการพนันออนไลน์ที่เกิดขึ้น ในปัจจุบัน 2. ศึกษาและค้นหาแนวทางที่เหมาะสมในการกำหนดความรับผิดสำหรับการกระทำความผิดอันเกี่ยวกับการโฆษณาการพนันออนไลน์ และ 3. ศึกษาและค้นหาแนวทางที่เหมาะสมใน การกำหนดบทลงโทษสำหรับการกระทำความผิดอันเกี่ยวกับการโฆษณาการพนันออนไลน์ โดยวิธีการศึกษานั้นเป็นการศึกษานิยามความหมายตลอดจนถึงรูปแบบและลักษณะต่าง ๆ ของโฆษณาการพนันออนไลน์ในปัจจุบัน ซึ่งรวมไปถึงการศึกษาความหมาย ความเป็นมา รูปแบบ และประเภทต่างๆของการพนันออนไลน์ อันเป็นบ่อเกิดและที่มาของการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์การพนันออนไลน์ โดยทำการศึกษาควบคู่ไปกับการศึกษาหลักเกณฑ์และมาตรการทาง กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 และบทบัญญัติของกฎหมายอื่น ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ในการควบคุมการโฆษณาเว็บไซต์การพนัน ออนไลน์พร้อมทั้งทำาการศึกษาเปรียบเทียบกับกรณีปัญหาที่เคยเกิดขึ้นและกฎหมายของต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามการโฆษณาเว็บพนันออนไลน์ให้มีความสอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและสภาพ ของสังคมในยุคปัจจุบัน ซึ่งจากการศึกษานั้นทำให้ทราบว่า 1. การโฆษณาการพนันออนไลน์ที่ เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้นมิใช่มีแต่เพียงการโฆษณาที่เป็นการเชิญชวนให้เข้าร่วมเล่นพนันหรือเป็นการ โฆษณาซึ่งกิจกรรมการพนันต่าง ๆ ที่มีบริการในเว็บไซต์อันเป็นความผิดอย่างชัดแจ้งตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการพนัน หากแต่การโฆษณาเว็บไซต์การพนันออนไลน์นั้นยังมีการโฆษณาที่เป็น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของการโฆษณาแฝงหรือการสื่อสารการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ โดยอาศัยช่องว่างของกฎหมายเพราะตามบทบัญญัติพระราชบัญญัติการพนัน ฯ นั้น มิได้มีการ บัญญัติไว้ถึงนิยามของค้าว่า “โฆษณา” ว่าต้องเป็นการกระทำแค่ไหนเพียงใดจึงจะถือว่าเป็นการ โฆษณาตามกฎหมายนี้ 2. ธุรกิจการพนันออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่ด้าเนินกิจการโดยบริษัท มหาชนจากต่างประเทศ การโฆษณาที่เกี่ยวกับการพนันออนไลน์ในกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่เป็น บริษัทมหาชนเหล่านั้นจึงมุ่งเน้นที่จะทำการโฆษณาในรูปแบบของการทำการตลาดเพื่อส่งเสริมให้ ผู้บริโภคทั่วไปได้รับรู้รับทราบถึงความมีอยู่ของบริษัทหรือเว็บไซต์และมุ่งหวังให้เกิดความจดจำในชื่อ ของบริษัทหรือชื่อเว็บไซต์ของผู้ประกอบกิจการ ซึ่งกฎหมายการพนันที่บังคับใช้ในปัจจุบันนั้นเป็น กฎหมายเก่าซึ่งไม่สอดคล้องและครอบคลุมถึงการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาดประเภทนี้ และ 3. บทกำหนดโทษในความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาการพนันนั้นมีการกำหนดอัตราโทษไว้ค่อน ข้างต้น จึงทำให้ผู้กระทำความผิดไม่มีความเกรงกลัว ประกอบกับความผิดนี้ เป็นความผิดที่ไม่มี ผู้เสียหายจึงทำให้เจ้าพนักงานปล่อยปละละเลยไม่สนใจตรวจจับการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นเท่าใดนัก เพื่อให้การควบคุม ป้องกัน และปราบปรามการโฆษณาการพนันออนไลน์เป็นไปได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากขึ้นจึงควรที่จะ 1. แก้ไขพระราชบัญญัติการพนัน ฯ โดยมีการเพิ่มบทนิยามของค้า ว่า “โฆษณา” “การสื่อสารการตลาด” และ “ข้อความ” เพื่อให้กฎหมายมีความชัดเจนและ ครอบคลุมตามบริบทของสังคม 2. แยกฐานความผิดในการเล่นพนันออนไลน์และการโฆษณาการ พนันออนไลน์ออกมาจากฐานความผิดเดิมในมาตรา 12 เนื่องจากการพนันออนไลน์นั้นค่อนข้างที่จะ มีความแตกต่างจากการพนันทั่ว ๆ ไปและผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจนี้ มักอยู่ในรูปแบบนิติบุคคล จึงไม่มี ความจำเป็นที่จะต้องมีโทษจำคุกแต่ควรกำหนดให้มีอัตราโทษเป็นค่าปรับจำนวนสูงแทน

Description:

วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558

Subject(s):

กฎหมายโฆษณา -- ไทย
โฆษณา -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ -- ไทย
การพนัน -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ

Keyword(s):

การพนันออนไลน์

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

171 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5792
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b191702.pdf ( 2,917.06 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSL: Theses [187]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×