แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน: กรณีศึกษาเปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียน
Files
Publisher
Issued Date
2017
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
246 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b201082
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ชนินทร์ ศรีวิสุทธิ์ (2017). แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน: กรณีศึกษาเปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียน. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5826.
Title
แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน: กรณีศึกษาเปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียน
Alternative Title(s)
The policy implementation guidelines of the ASEAN mutual recognition arrangement on tourism professionals : a comparative case study of Thailand and ASEAN member countries
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาบริบทการดำเนินการตามข้อตกลงร่วมว่า
ด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน 2) เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์
และประเด็นช่องว่างในการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับ
คุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียนของประเทศไทยและประเทศสมาชิกอาเซียน
3) เพื่อศึกษาแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับ
คุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน โดยใช้แนวคิดหลักด้านการติดตามและ
ประเมินผล การวิเคราะห์เปรียบเทียบ (Benchmarking)และทฤษฎีการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ
การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและ
การสัมภาษณ์เชิงลึกกับ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในประเทศไทย และผู้แทนจากองค์กรการท่องเที่ยว
แห่งชาติของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งคัดเลือกกลุ่มตวัอย่างแบบเจาะจงจำนวน
ทั้งสิ้น 54คน
ผลการศึกษา พบว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนมีการนำนโยบายตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวในระดับอาเซียนไปสู่การปฏิบัติในระดับประเทศที่แตกต่างกันส่งผลใหเ้กิดช่องว่างในการดำเนินงานขึ้นโดยมีสาเหตุมาจากบริบทภูมิหลังของแต่ละ ประเทศที่แตกต่างกันส่งผลให้มีทิศทางการดำเนินงานในประเด็นต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะ สิงคโปร์และบรูไนที่ให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามข้อตกลงดังกล่าวน้อยที่สุด ทั้งนี้พบว่า กัมพูชาและอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีการดำเนินงานตามข้อตกลงได้อย่างมีประสิทธิภาพและมี ความก้าวหน้ามาก เนื่องมาจากการให้ความสำคัญกับภาคีเครือข่าย การวางแผนงานตาม
หลักการ PDCA ตลอดจนการบริหารจัดการความรู้ที่ส่งเสริมให้มีศูนย์แห่งความเป็นเลิศขึ้นเพื่อเป็นแกนกลางในการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี
แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติ บุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียนของประเทศไทย จึงตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิด วงจรPDCA และการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการพฒันากระบวนการทำงาน ซึ่งสามารถวาง แนวทางการดำเนินงานได้จากความร่วมมือของสามภาคีหลัก ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ สมาคม วิชาชีพการท่องเที่ยวและสถาบนัการศึกษา ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะเป็นการบูรณาการการทำงานให้ บรรลุผลและทัดเทียมกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นได้โดยผ่านการขับเคลื่อนนโยบาย ใน 3 ประการ ได้แก่1) การเป็นแกนกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การพัฒนา บุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน 2) การพัฒนาระบบและกลไกสนับสนุนการพัฒนาสมรรถนะ บุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยว ระดับ อาเซียน และ 3) การพัฒนาหน่วยงานคลังสมองด้านการพัฒนา บุคลากรท่องเที่ยว
ผลการศึกษา พบว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนมีการนำนโยบายตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวในระดับอาเซียนไปสู่การปฏิบัติในระดับประเทศที่แตกต่างกันส่งผลใหเ้กิดช่องว่างในการดำเนินงานขึ้นโดยมีสาเหตุมาจากบริบทภูมิหลังของแต่ละ ประเทศที่แตกต่างกันส่งผลให้มีทิศทางการดำเนินงานในประเด็นต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะ สิงคโปร์และบรูไนที่ให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามข้อตกลงดังกล่าวน้อยที่สุด ทั้งนี้พบว่า กัมพูชาและอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีการดำเนินงานตามข้อตกลงได้อย่างมีประสิทธิภาพและมี ความก้าวหน้ามาก เนื่องมาจากการให้ความสำคัญกับภาคีเครือข่าย การวางแผนงานตาม
หลักการ PDCA ตลอดจนการบริหารจัดการความรู้ที่ส่งเสริมให้มีศูนย์แห่งความเป็นเลิศขึ้นเพื่อเป็นแกนกลางในการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี
แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายตามกรอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติ บุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียนของประเทศไทย จึงตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิด วงจรPDCA และการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการพฒันากระบวนการทำงาน ซึ่งสามารถวาง แนวทางการดำเนินงานได้จากความร่วมมือของสามภาคีหลัก ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ สมาคม วิชาชีพการท่องเที่ยวและสถาบนัการศึกษา ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะเป็นการบูรณาการการทำงานให้ บรรลุผลและทัดเทียมกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นได้โดยผ่านการขับเคลื่อนนโยบาย ใน 3 ประการ ได้แก่1) การเป็นแกนกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การพัฒนา บุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน 2) การพัฒนาระบบและกลไกสนับสนุนการพัฒนาสมรรถนะ บุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยว ระดับ อาเซียน และ 3) การพัฒนาหน่วยงานคลังสมองด้านการพัฒนา บุคลากรท่องเที่ยว
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560