การปรับตัวของกระบวนการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาในยุค Digital disruption
by พฤกษา เกียรติเมธา
Title: | การปรับตัวของกระบวนการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาในยุค Digital disruption |
Other title(s): | The adaptation of advertisting production in the age of digital disruption |
Author(s): | พฤกษา เกียรติเมธา |
Advisor: | วรัชญ์ ครุจิต |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2021 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2021.9 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของสถานการณ์ Digital Disruption ที่มีต่อกระบวนการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณา และเพื่อศึกษาแนวทางในการปรับตัวต่อสถานการณ์ Digital Disruptionของกระบวนการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณา โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ในการวิจัยเชิงเอกสารร่วมกับการสัมภาษณ์ เชิงลึกบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณา ซึ่งมาจากฝ่ายบริษัทตัวแทนโฆษณาและฝ่ายบริษัทผลิตภาพยนตร์โฆษณาทั้งหมด 12 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า ผลกระทบจากสถานการณ์ Digital Disruption ทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมใช้สื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้นประกอบกับการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาทำได้ง่ายขึ้น จึงส่งผลให้ภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและความถี่ แต่ในขณะเดียวกันระยะเวลาและงบประมาณในการทำงานนั้นกลับน้อยลง อีกทั้งเนื่องจากการสร้างสรรค์เนื้อหารวมถึงกระบวนการผลิตระหว่างภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์และทางออนไลน์มีความแตกต่างกัน จึงทำให้กระบวนการทำงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งส่งผลกระทบให้บุคลากรบางส่วนขาดความเข้าใจถึงสถานการณ์ดังกล่าว นอกจากนั่นยังส่งผลกระทบในด้านการเงินขององค์กรขนาดใหญ่ที่มีรายรับน้อยลงในขณะที่ค่าใช้จ่ายคงที่ยังเท่าเดิม หรือการมีคู่แข่งขนาดเล็กและคู่แข่งประเภทใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงบริษัทตัวแทนโฆษณาที่ทำหน้าที่เสมือนคนกลางทางธุรกิจมีความจำเป็นน้อยลง
จากผลกระทบดังกล่าวทำให้บุคลากรและองค์กรที่เกี่ยวข้องมีแนวทางในการปรับตัวดังนี้ ในระดับบุคคลนั้นจะต้องมีการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างในการทำงานที่เกิดขึ้น รวมถึงปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับงบประมาณและระยะเวลาการทำงานที่ลดลง ในส่วนของระดับองค์กรนั้นจะเริ่มจากการปรับคุณลักษณะของผู้บริหาร ตามด้วยการปรับระบบองค์กรด้วยวิธีต่าง ๆ ได้แก่ การลดขนาดองค์กร การเปิดบริษัทย่อยเพื่อรับงานขนาดเล็ก การเพิ่มบริการอำนวยความสะดวกให้กับกองถ่ายอื่น ๆ การเพิ่มแผนกเกี่ยวกับภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์โดยเฉพาะ มีการให้บริการแบบครบวงจร และมีการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ควบคู่กับภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ อีกทั้งยังควรประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลเข้ามาช่วยในกระบวนการทำงานและให้ความสำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กร เพื่อตอบรับกับสถานการณ์ Digital Disruption ในปัจจุบัน |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2564 |
Subject(s): | ภาพยนตร์โฆษณา
ภาพยนตร์โฆษณา -- การผลิตและการกำกับรายการ การปรับตัว |
Keyword(s): | e-Thesis
Digital disruption |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 158 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5993 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|