รูปแบบและความรัก และภาษารักที่ปรากฏในมิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่งสมัยนิยม
Files
Publisher
Issued Date
2018
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
98 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
203214
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ปาวีณ รัสมี (2018). รูปแบบและความรัก และภาษารักที่ปรากฏในมิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่งสมัยนิยม. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6111.
Title
รูปแบบและความรัก และภาษารักที่ปรากฏในมิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่งสมัยนิยม
Alternative Title(s)
Love formats and love languages appear in music video of Thai country songs
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจยัชิ้นนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาแก่นเรื่องความรักรูปแบบความรักของมิวสิควิดีโอเพลง
ไทยลูกทุ่ง และภาษารักของพระเอกและนางเอกโดยทำการวิเคราะห์มิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่ง
ของค่ายแกรมมี่โกลด์และค่ายอาร์สยาม รวมท้้งสิ้น 71 มิวสิควิดีโอ ซึ่งใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบ
ผสมผสาน (Mixed Method) ไดแ้ก่1) การวิจัยเชิงคุณภาพ และ 2) การวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบความรักและภาษารักคือแบบลงรหัสและคู่มือลงรหัส (Coding
Sheet) และการสัมภาษณ์แบบกึ่งทางการ
ผลการวจิยัพบว่ามิวสิควิดิโอของค่ายแกรมมี่โกลด์ ปรากฏแก่นเรื่องความรักแบบนอกใจ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 41.3รูปแบบความรักที่พบมากที่สุดในมิวสิควีดิโอทั้งหมด คือรูปแบบ ความรักแบบโง่เขลาคิดเป็นร้อยละ51.7 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ ภาพรวมพบว่า พระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอมีการใช้ภาษารักแบบสัมผัสทางกายมากที่สุด คิด เป็นร้อยละ 93.1และ 89.7 ตามลำดับ ส่วนมิวสิควีดิโอของค่ายอาร์สยาม พบแก่นเรื่องความรักแบบ รักมั่นคงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ26.2 ด้านรูปแบบความรักนั้น ภาพรวมปรากฎรูปแบบความรักโร แมนติกมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 26.2 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ ใน ภาพรวมพบวา่ พระเอกใช้ภาษารักแบบทำบางสิ่งบางอย่างให้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ85.7 ส่วน นางเอกใชภ้าษารักแบบใหเ้วลาอย่างมีคุณค่ามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ78.6
ผลการวจิยัพบว่ามิวสิควิดิโอของค่ายแกรมมี่โกลด์ ปรากฏแก่นเรื่องความรักแบบนอกใจ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 41.3รูปแบบความรักที่พบมากที่สุดในมิวสิควีดิโอทั้งหมด คือรูปแบบ ความรักแบบโง่เขลาคิดเป็นร้อยละ51.7 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ ภาพรวมพบว่า พระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอมีการใช้ภาษารักแบบสัมผัสทางกายมากที่สุด คิด เป็นร้อยละ 93.1และ 89.7 ตามลำดับ ส่วนมิวสิควีดิโอของค่ายอาร์สยาม พบแก่นเรื่องความรักแบบ รักมั่นคงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ26.2 ด้านรูปแบบความรักนั้น ภาพรวมปรากฎรูปแบบความรักโร แมนติกมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 26.2 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ ใน ภาพรวมพบวา่ พระเอกใช้ภาษารักแบบทำบางสิ่งบางอย่างให้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ85.7 ส่วน นางเอกใชภ้าษารักแบบใหเ้วลาอย่างมีคุณค่ามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ78.6
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2561