Show simple item record

dc.contributor.advisorพรพรรณ ประจักษ์เนตรth
dc.contributor.authorปาวีณ รัสมีth
dc.date.accessioned2022-12-29T04:36:03Z
dc.date.available2022-12-29T04:36:03Z
dc.date.issued2018
dc.identifier203214th
dc.identifier.urihttps://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6111
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2561
dc.description.abstractงานวิจยัชิ้นนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาแก่นเรื่องความรักรูปแบบความรักของมิวสิควิดีโอเพลง ไทยลูกทุ่ง และภาษารักของพระเอกและนางเอกโดยทำการวิเคราะห์มิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่ง ของค่ายแกรมมี่โกลด์และค่ายอาร์สยาม รวมท้้งสิ้น 71 มิวสิควิดีโอ ซึ่งใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบ ผสมผสาน (Mixed Method) ไดแ้ก่1) การวิจัยเชิงคุณภาพ และ 2) การวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบความรักและภาษารักคือแบบลงรหัสและคู่มือลงรหัส (Coding Sheet) และการสัมภาษณ์แบบกึ่งทางการth
dc.description.abstractผลการวจิยัพบว่ามิวสิควิดิโอของค่ายแกรมมี่โกลด์ ปรากฏแก่นเรื่องความรักแบบนอกใจ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 41.3รูปแบบความรักที่พบมากที่สุดในมิวสิควีดิโอทั้งหมด คือรูปแบบ ความรักแบบโง่เขลาคิดเป็นร้อยละ51.7 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ ภาพรวมพบว่า พระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอมีการใช้ภาษารักแบบสัมผัสทางกายมากที่สุด คิด เป็นร้อยละ 93.1และ 89.7 ตามลำดับ ส่วนมิวสิควีดิโอของค่ายอาร์สยาม พบแก่นเรื่องความรักแบบ รักมั่นคงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ26.2 ด้านรูปแบบความรักนั้น ภาพรวมปรากฎรูปแบบความรักโร แมนติกมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 26.2 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ ใน ภาพรวมพบวา่ พระเอกใช้ภาษารักแบบทำบางสิ่งบางอย่างให้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ85.7 ส่วน นางเอกใชภ้าษารักแบบใหเ้วลาอย่างมีคุณค่ามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ78.6th
dc.description.provenanceSubmitted by Chitjai Singhapong (chitjai.s@nida.ac.th) on 2022-12-29T04:36:03Z No. of bitstreams: 1 b203214.pdf: 1357680 bytes, checksum: 00087220b290aaf6e39d8c098e5fc904 (MD5)th
dc.description.provenanceMade available in DSpace on 2022-12-29T04:36:03Z (GMT). No. of bitstreams: 1 b203214.pdf: 1357680 bytes, checksum: 00087220b290aaf6e39d8c098e5fc904 (MD5) Previous issue date: 2018th
dc.format.extent98 แผ่นth
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)th
dc.subjectมิวสิควิดีโอth
dc.subject.otherความรักth
dc.titleรูปแบบและความรัก และภาษารักที่ปรากฏในมิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่งสมัยนิยมth
dc.title.alternativeLove formats and love languages appear in music video of Thai country songsth
dc.typeTextth
mods.genreวิทยานิพนธ์th
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth
thesis.degree.levelMaster'sth
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.departmentคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการth
dc.identifier.doi10.14457/NIDA.the.2018.95


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record