dc.contributor.advisor | พรพรรณ ประจักษ์เนตร | th |
dc.contributor.author | ปาวีณ รัสมี | th |
dc.date.accessioned | 2022-12-29T04:36:03Z | |
dc.date.available | 2022-12-29T04:36:03Z | |
dc.date.issued | 2018 | |
dc.identifier | 203214 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6111 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2561 | |
dc.description.abstract | งานวิจยัชิ้นนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาแก่นเรื่องความรักรูปแบบความรักของมิวสิควิดีโอเพลง
ไทยลูกทุ่ง และภาษารักของพระเอกและนางเอกโดยทำการวิเคราะห์มิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่ง
ของค่ายแกรมมี่โกลด์และค่ายอาร์สยาม รวมท้้งสิ้น 71 มิวสิควิดีโอ ซึ่งใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบ
ผสมผสาน (Mixed Method) ไดแ้ก่1) การวิจัยเชิงคุณภาพ และ 2) การวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบความรักและภาษารักคือแบบลงรหัสและคู่มือลงรหัส (Coding
Sheet) และการสัมภาษณ์แบบกึ่งทางการ | th |
dc.description.abstract | ผลการวจิยัพบว่ามิวสิควิดิโอของค่ายแกรมมี่โกลด์ ปรากฏแก่นเรื่องความรักแบบนอกใจ
มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 41.3รูปแบบความรักที่พบมากที่สุดในมิวสิควีดิโอทั้งหมด คือรูปแบบ
ความรักแบบโง่เขลาคิดเป็นร้อยละ51.7 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ
ภาพรวมพบว่า พระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอมีการใช้ภาษารักแบบสัมผัสทางกายมากที่สุด คิด
เป็นร้อยละ 93.1และ 89.7 ตามลำดับ ส่วนมิวสิควีดิโอของค่ายอาร์สยาม พบแก่นเรื่องความรักแบบ
รักมั่นคงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ26.2 ด้านรูปแบบความรักนั้น ภาพรวมปรากฎรูปแบบความรักโร
แมนติกมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 26.2 สำหรับภาษารักของพระเอกและนางเอกมิวสิควิดีโอ ใน
ภาพรวมพบวา่ พระเอกใช้ภาษารักแบบทำบางสิ่งบางอย่างให้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ85.7 ส่วน
นางเอกใชภ้าษารักแบบใหเ้วลาอย่างมีคุณค่ามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ78.6 | th |
dc.description.provenance | Submitted by Chitjai Singhapong (chitjai.s@nida.ac.th) on 2022-12-29T04:36:03Z
No. of bitstreams: 1
b203214.pdf: 1357680 bytes, checksum: 00087220b290aaf6e39d8c098e5fc904 (MD5) | th |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2022-12-29T04:36:03Z (GMT). No. of bitstreams: 1
b203214.pdf: 1357680 bytes, checksum: 00087220b290aaf6e39d8c098e5fc904 (MD5)
Previous issue date: 2018 | th |
dc.format.extent | 98 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject | มิวสิควิดีโอ | th |
dc.subject.other | ความรัก | th |
dc.title | รูปแบบและความรัก และภาษารักที่ปรากฏในมิวสิควิดีโอเพลงไทยลูกทุ่งสมัยนิยม | th |
dc.title.alternative | Love formats and love languages appear in music video of Thai country songs | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2018.95 | |