ทัศนคติของนักศึกษาต่อผลกระทบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจากการเปิดเสรีในอาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานสายอาชีพ ICT
Files
Publisher
Issued Date
2015
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
118 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b191164
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ปภากร อุบลศรี (2015). ทัศนคติของนักศึกษาต่อผลกระทบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจากการเปิดเสรีในอาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานสายอาชีพ ICT. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6122.
Title
ทัศนคติของนักศึกษาต่อผลกระทบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจากการเปิดเสรีในอาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานสายอาชีพ ICT
Alternative Title(s)
Attitudes toward effects of the ASEAN Economic Community (AEC) in free flow of skilled labor of ICT career
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัตนคติของนักศึกษาเกี่ยวกับ
ประชาคมอาเซียน (ASEAN) 2) ศึกษาทัศนคติของนักศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบ จากการเปิดเสรี
ในอาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานสายอาชีพ ICT 3) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อ
ทัศนคติของนักศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของการเปิดเสรีในอาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงาน
สายอาชีพICT ประชากรของการศึกษา คือ นักศึกษาที่ศึกษาระดับปริญญาตรี ใน
สถาบันอุดมศึกษาไทยที่ได้รับการจัดระดับโดย QSworld University Rankings ให้เป็น 100
อันดับแรกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในสาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 10
สถาบัน ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาได้มาจากตัวอย่างขนาด 373 คนโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม
หลายขั้น เครื่องมือที่ช้เป็นแบบสอบถามซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรง (Validity) และความ
เชื่อถือได้ (Reliability) แล้ว
ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาสาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของ สถาบันอุดมศึกษาไทยที่ได้รับการจัดอันดับดังกล่าว มีทัศนคติเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน โดยรวมนักศึกษามีทัศนคติเชิงบวก และมีทัศนคติเกี่ยวกับผลกระทบ จากการเปิดเสรีใน อาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานในสายอาชีพ ICT โดยภาพรวมเห็นด้วยอย่างมาก และผล การศึกษาปัจจัยส่วนยุดคลที่มีผลต่อทัศนคติของนักศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบ จากการเปิดเสรีใน อาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานในสายอาชีพ ICT พบว่าชั้นปีที่นักศึกษากำลังศึกษาอยู่มีผล ต่อทัศนคติของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิดิที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลอื่น ๆ ได้แก่ เพศ คณะที่ศึกษา ค่าผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และระดับความรู้ของนักศึกษาเกี่ยวกับ ประชาคมอาเซียน ไม่มีผลต่อทัศนคติของนักศึกษา
ข้อเสนอแนะ การศึกษาในปัจจุบันมีผลกระทบโดยตรงต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี ภายใต้กรอบอาเซียน ในอนาคตโดยตรง ดังนั้นการศึกษาในประเทศควรมีแนวทางในการสร้าง มาตรฐานวิชาซีพ และให้ความสำคัญในด้านภาษาอังกฤษ เพื่อให้การเปิดเสรีในอาเซียนด้าน การเคลื่อนย้ายแรงงานมีเพื่อให้ประเทศไทยได้เปรียบมากกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน
ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาสาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของ สถาบันอุดมศึกษาไทยที่ได้รับการจัดอันดับดังกล่าว มีทัศนคติเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน โดยรวมนักศึกษามีทัศนคติเชิงบวก และมีทัศนคติเกี่ยวกับผลกระทบ จากการเปิดเสรีใน อาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานในสายอาชีพ ICT โดยภาพรวมเห็นด้วยอย่างมาก และผล การศึกษาปัจจัยส่วนยุดคลที่มีผลต่อทัศนคติของนักศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบ จากการเปิดเสรีใน อาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานในสายอาชีพ ICT พบว่าชั้นปีที่นักศึกษากำลังศึกษาอยู่มีผล ต่อทัศนคติของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิดิที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลอื่น ๆ ได้แก่ เพศ คณะที่ศึกษา ค่าผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และระดับความรู้ของนักศึกษาเกี่ยวกับ ประชาคมอาเซียน ไม่มีผลต่อทัศนคติของนักศึกษา
ข้อเสนอแนะ การศึกษาในปัจจุบันมีผลกระทบโดยตรงต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี ภายใต้กรอบอาเซียน ในอนาคตโดยตรง ดังนั้นการศึกษาในประเทศควรมีแนวทางในการสร้าง มาตรฐานวิชาซีพ และให้ความสำคัญในด้านภาษาอังกฤษ เพื่อให้การเปิดเสรีในอาเซียนด้าน การเคลื่อนย้ายแรงงานมีเพื่อให้ประเทศไทยได้เปรียบมากกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558