การถ่ายทอดทางสังคมในองค์การ จิตลักษณะ คุณภาพชีวิตการทำงานและพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรมในกรุงเทพมหานคร
Publisher
Issued Date
2011
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
12, 165 แผ่น ; 30 ซม.
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อัจนา เตมีย์ (2011). การถ่ายทอดทางสังคมในองค์การ จิตลักษณะ คุณภาพชีวิตการทำงานและพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรมในกรุงเทพมหานคร. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/622.
Title
การถ่ายทอดทางสังคมในองค์การ จิตลักษณะ คุณภาพชีวิตการทำงานและพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรมในกรุงเทพมหานคร
Alternative Title(s)
Organizational socialization, psychological characteristics, quality of work life and work behaviors of hotel employees in Bangkok
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการถ่ายทอดสังคมของ องค์การจิตลักษณะคุณภาพชีวิตการทำงาน และพฤติกรรมการทางานของพนักงานโรงแรม รวมทั้ง ศึกษาอำนาจในการพยากรณ์พฤติกรรมการทำงานของพนักงาน โดยตัวแปรดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคร้ังนี้เป็นพนักงานโรงแรมระดับ 5 ดาวในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ซึ่งทำงานในแผนกต่างๆ ของโรงแรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม 6 ชุด คือแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแบบสอบถามจิตลักษณะด้านแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธ์ิแบบสอบถามจิตลักษณะด้านการมุ่งอนาคตควบคุมตน แบบสอบถามคุณภาพชีวิตการ ทํางาน แบบสอบถามพฤติกรรมการทำงานและแบบสอบถามการถ่ายทอดทางสังคมในองค์การ การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยใชสถิติการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Pearson Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มทีละตัวแปร (Multiple Regression Analysis: Stepwise) เพื่อ ทดสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลสําคัญที่ พบคือ (1)การถ่ายทอดทางสังคมในองค์การโดยรวมและทุกข้ันตอนมี ความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรมทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน (2) จิตลักษณะด้านแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธ์ิและด้านการมุ่งอนาคตควบคุมตนมีความสัมพันธ์เชิง บวกกับพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรมโดยรวมและรายด้านทุกด้าน (3) คุณภาพชีวิต การทำงานโดยรวมและทุกด้านมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการทำงานของพนักงาน โรงแรมโดยรวมและรายด้านทุกด้าน (4) เฉพาะการถ่ายทอดทางสังคมในองค์การโดยรวม และจิตลักษณะด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธ์ิสามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรมได้ร้อยละ 41.1 (5) การถ่ายสังคมในองค์การขั้นที่ 2 ขั้นบรรจุเข้าทำงานและการถ่ายทอดทางสังคม ในองค์การขั้นที่ 3 ขั้นเรียนรู้สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการทำงานพนักงานโรงแรมได้ร้อยละ 28 (6) การถ่ายทอดทางสังคมในองค์การขั้นที่ 2 ขั้นบรรจุเข้าทำงาน การถ่ายทอดทางสังคมใน องค์การขั้นที่ 3 ขั้นการเรียนรู้จิตลักษณะด้านแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธ์ิและคุณภาพชีวิตการทำงาน สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการทำงานด้านการติดต่อสื่อสารของพนักงานโรงแรมได้ร้อยละ 38.6 (7) การถ่ายทอดทางสังคมในองค์การขั้นที่ 1 ขั้ นแสวงหาและคัดเลือกการถ่ายทอดทางสังคม ในองค์การขั้นที่ 3 ขั้นเรียนรู้ และจิตลักษณะด้านแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธิ์สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการทำงานด้านมนุษยสัมพันธ์ของพนักงานโรงแรมได้ร้อยละ 30.2 (8) การถ่ายทอดทาง สังคมในองค์การขั้นที่ 2 ขั้นบรรจุเข้าทำงานการถ่ายทอดทางสังคมในองค์การขั้นที่ 3 ขั้นเรียนรู้ และจิตลักษณะด้านแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธ์ิสามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการทำงานด้านความซื่อสัตย์ของพนักงานโรงแรมได้ร้อยละ 34.3 และ (9) การถ่ายทอดทางสังคมในองค์การขั้นที่ 1 ขั้น แสวงหาและคัดเลือกการถ่ายทอดทางสังคมในองค์การขั้นที่ 2 ขั้นบรรจุเขาทำงาน การถ่ายทอด ทางสังคมในองค์การขั้นที่ 3 ขั้นเรียนรู้กับจิตลักษณะด้านแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธ์ิสามารถร่วมกัน ทํานายพฤติกรรมการทำงานด้านการบริการของพนักงานโรงแรมได้ร้อยละ 30.8 ผลที่พบดังกล่าวนี้บ่งชี้ความสําคัญอั นและความจำเป็นของการถ่ายทอดทางสังคมใน องค์การโรงแรมที่มีความเกี่ยวข้องในการเสริมสร้างพฤติกรรมการทำงานของพนักงานโรงแรม รวมทั้งความสำคัญของการพัฒนาจิตลักษณะของพนักงานในด้านแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธ์ิเพื่อร่วม พัฒนาพฤติกรรมการทำงานพร้อมกันไป
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.(การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2011