กลยุทธ์การประกอบสร้างเนื้อหาภาพยนตร์ให้เกิดความนิยมของมาร์เวลสตูดิโอ
by กัญญาธิภัทร์ กฤดาภร
ชื่อเรื่อง: | กลยุทธ์การประกอบสร้างเนื้อหาภาพยนตร์ให้เกิดความนิยมของมาร์เวลสตูดิโอ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Strategic content creation for maximizing popularity in marvel studio's films |
ผู้แต่ง: | กัญญาธิภัทร์ กฤดาภร |
ผู้ควบคุมงานวิจัย: | อุบลวรรณ เปรมศรีรัตน์ |
ชื่อปริญญา: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
ระดับปริญญา: | Master's |
สาขาวิชา: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
คณะ/หน่วยงาน: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
หน่วยงานที่ประสาทปริญญา: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
ตัวระบุวัตถุจิจิทัล (ดีโอไอ): | 10.14457/NIDA.the.2017.107 |
หน่วยงานที่เผยแพร่: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
บทคัดย่อ/เนื้อเรื่องย่อ: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การประกอบสร้างเนื้อหาภาพยนตร์ให้เกิด ความนิยมของมาร์เวลสตูดิโอโดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยกระบวนการวิเคราะห์เนื้อหาจากภาพยนตร์จากมาร์เวลสตูดิโอจํานวน 2 เรื่อง คือ Marvel’s The Avengers และ Avengers : Age of Ultron ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การประกอบสร้างเนื้อหาภาพยนตร์ให้เกิดความนิยมของมาร์เวลสตูดิโอหัวใจสำคัญอยู่ที่กลยุทธ์ Marvel Cinematic Universe คือการผลิตภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่หลาย ๆ เรื่องของมาร์เวลที่มีความเกี่ยวเนื่องกันโดยเริ่มต้นจากภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่แต่ละคน ซึ่งทําให้ผู้ชมรู้สึกผูกพัน คุ้นเคย ทราบที่มาที่ไปของตัวละคร แล้วนําหลาย ๆ ตัวละครจาก ภาพยนตร์เดี่ยวของตัวเองมารวมกันในภาพยนตร์ Marvel’s The Avengers และ Avengers : Age of Ultron และเรื่องต่อๆ มาก็มีความเกี่ยวเนื่องกันอีก เรียกได้ว่าเป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์กลยุทธ์ Marvel Cinematic Universe นี้มีระบบการทํางานที่เริ่มตั้งแต่การเขียนบทการคัดเลือก นักแสดง และทุก ๆ ขั้นตอนการสร้างภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่ต้องสอดคล้องต่อเนื่องกัน ผู้กํากับ ภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะต้องมาพูดคุยกันเพื่อวางแผนให้ทิศทางของหนังแต่ละเรื่องสอดประสาน อย่างลงตัวรวมถึงกลวิธีการเล่าเรื่องจากมาร์เวลสตูดิโอนั้นตอนจบของเรื่องหรือที่เรียกกันว่า End Credit (ส่วนที่แสดงรายชื่อนักแสดงทีมงาน ผู้มีส่วนร่วมต่าง ๆของหนัง) ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียม ของหนังมาร์เวลเกือบทุกเรื่องที่หลัง End Credit จะมีฉากลับเล็กๆ น้อย ๆ เพื่อบอกใบ้ภาคต่อไป หรือเชื่อมไปหาเรื่องอื่นในจักรวาลซึ่งฉากดังกล่าว กลายเป็นลูกเล่นที่ผู้ชมติดตามชมมาตลอดตั้งแต่ปี 2008 รวมถึงสร้างกระแสความนิยม อีกทั้งยังเพิ่มฐานผู้ชมหนังซุปเปอร์ฮีโร่กว้างขึ้นอีกไปทั่วโลก |
รายละเอียดเพิ่มเติม: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 |
หัวเรื่องมาตรฐาน: | ภาพยนตร์ -- แง่สังคม -- ไทย
ภาพยนตร์ -- ไทย |
ประเภททรัพยากร: | วิทยานิพนธ์ |
ความยาว: | 149 แผ่น |
ชนิดของสื่อ: | Text |
รูปแบบแฟ้มข้อมูล: | application/pdf |
ภาษา: | tha |
สิทธิในการใช้งาน: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6221 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|