dc.contributor.advisor | โชคชัย สุเวชวัฒนกูล | th |
dc.contributor.author | วัชระ เชียงกูล | th |
dc.date.accessioned | 2023-01-24T08:46:37Z | |
dc.date.available | 2023-01-24T08:46:37Z | |
dc.date.issued | 2015 | th |
dc.identifier.other | b190987 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6252 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558 | th |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยว ระดับความสําคัญและ
ประสิทธิภาพการดำเนินงาน (ความพึงพอใจในการใช้บริการ) ของปัจจัยที่ควรพิจารณาด้านการตลาดการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิค Importance-Performance Analysis (IPA) เพื่อให้ทราบแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยว
จังหวัดบุรีรัมย์ให้เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาซึ่งการศึกษาครั้งนี้อาศัยแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูลซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 400 โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และใช้สถิติเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐาน และในกรณีที่ผลการวิจัยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะนำสู่การวิเคราะห์แจกแจงแบบตารางไขว้ (Crosstabs) และทำการเปรียบเทียบระดับความแตกต่างเป็นรายคู่โดยใชสถิติ Least-Significant Different (LSD)ผลการศึกษาพบว่าพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาส่วนใหญ่ เลือกใช้สื่อ
เพื่อการรับรู้ก่อนการเดินทางคือ สื่อสังคมออนไลน์มีจุดประสงคการท่องเที่ยวเพื่อชมการแข่งขันกีฬา โดยมีผูร้่วมเดินทางจำนวน 2 คน ใช้รถส่วนบุคคลเพื่อการเดินทาง ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ทำการค้างแรมในที่พักราคาประมาณ 1,000 บาท มีระยะเวลาการท่องเที่ยว 2 วัน ค่าใชจ้่ายเฉลี่ยในการท่องเที่ยวแต่ละครั้งอยู่ที่ 10,000 บาทและมีความถี่ในการท่องเที่ยวอยูที่ 2 คร้ังต่อปีด้านระดับความสำคัญของปัจจัยที่ควรพิจารณาด้านการตลาดการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ที่
ระดับมากและประสิทธิภาพการดำเนินงานของปัจจัยที่ควรพิจารณาด้านการตลาดการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ที่ระดับปานกลางผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้านสถานภาพ
ระดับการศึกษา และอาชีพที่ต่างกันมีระดับความสำคัญของปัจจัยที่ควรพิจารณาด้นการตลาดการท่องเที่ยวโคยรวมที่แตกต่งกัน และปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ต่างกันมีระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานของปัจจัยที่ควรพิจารณาด้านการตลาดการท่องเที่ยวโดยรวมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกเหนือจากนั้นพบว่า การพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์นั้น ควรทำการปรับปรุงด้านการพัฒนาบุคลากรทางการท่องเที่ยวให้มีมารยาท อัธยาศัยและบุคลิกภาพที่ดีในการให้บริการและมุ่งเน้นการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการส่งเสริม โอกาสการจ้างงานให้เกิดความเท่าเทียมกัน ทั้งสตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมถึงมุ่งส่งสริมผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรและความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งนี้ทางจังหวัดฯ ควรเพิ่มด้านความหลากหลายของแพ็คเกจครบวงจรทางการท่องเที่ยวที่จัดจำหน่ายรวมถึงช่องทางการ สื่อสารข้อมูล
ทางการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ก่อนการเดินทาง เช่น รายงานสถานการณ์ความสงบ ด้านสุขอนามัย ด้านข้อควรระวัง และความปลอดภัย ภัยพิบัติต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว | th |
dc.description.provenance | Submitted by นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยทักษิณ (2566) (บุษกร แก้วพิทักษ์คุณ) (budsak.a@nida.ac.th) on 2023-01-24T08:46:37Z
No. of bitstreams: 1
b190987.pdf: 2656061 bytes, checksum: 226278c73447f828883de8dee5e6bcdc (MD5) | en |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2023-01-24T08:46:37Z (GMT). No. of bitstreams: 1
b190987.pdf: 2656061 bytes, checksum: 226278c73447f828883de8dee5e6bcdc (MD5)
Previous issue date: 2015 | en |
dc.format.extent | 469 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.subject | การท่องเที่ยวเชิงกีฬา | th |
dc.subject.other | นักท่องเที่ยว -- พฤติกรรม -- ไทย -- บุรีรัมย์ | th |
dc.subject.other | การท่องเที่ยว -- การจัดการ -- ไทย -- บุรีรัมย์ | th |
dc.title | แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬา | th |
dc.title.alternative | Guidelines for tourism development in Buriram to match behaviors of sport tourists | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.discipline | การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะการจัดการการท่องเที่ยว | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2015.115 | |