dc.contributor.advisor | โชคชัย สุเวชวัฒนกูล | th |
dc.contributor.author | ฐิญาภา เสถียรคมสรไกร | th |
dc.date.accessioned | 2023-01-24T09:06:11Z | |
dc.date.available | 2023-01-24T09:06:11Z | |
dc.date.issued | 2014 | |
dc.identifier.other | b191196 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6256 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557 | th |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตัถุประสงค์1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีผลต่อการเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาสมีลักษณะเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบด้วยบุคลากรจากองค์กรด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้านสิทธิมนุษยชน โรงเรียนระดับชั้นมธัยมศึกษาในจังหวัดกรุงเทพฯ และสถานสงเคราะห์เด็กในจังหวัดกรุงเทพฯ ร่วมกับการจัดสนทนากลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจากองค์กรด้านการท่องเที่ยว ใช้วิธีการวิเคราะห์ขัอมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) เพื่อสรุปเป็นกระบวนการเรียนรู้อันเกิดจากการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาสผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับองค์ประกอบที่มีผลต่อการ
เสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาสจะอยู่บนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชนซึ่งประกอบด้วยประการแรกการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มีประเด็นการเรียนรู้คือ1) นับถือตนเอง 2) ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น 3) ไม่เหยียดหยาม ลดทอนหรือปฏิบัติต่อบุคคลอื่นเสมือนไม่ใช่มนุษย์ประการที่สองความเสมอภาคหรือเท่าเทียม มีประเด็นการเรียนรู้ย่อยคือ1) ไม่เลือกปฏิบัติ2) เปิดใจยอมรับความแตกต่าง 3) ให้โอกาสที่เหมือนกันบน
พื้นฐานของความหลากหลาย และประการสุดท้ายความเป็นธรรม มีประเด็นการเรียนรู้ย่อยคือ1)ยึดมั่นในความยุติธรรม 2) มีคุณธรรม 3) เข้าใจและรับผิดชอบในสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ทั้งนี้กิจกรรมการท่องเที่ยวที่พัฒนาขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส มีลักษณะรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับเชิงทัศนศึกษาเป็นกิจกรรมที่สร้างความตระหนักด้านการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นมุ่งเน้นเรื่องการปรับทัศนคติให้เกิดการยอมรับ และเข้าใจในความแตกต่างหลากหลายของคนในสังคม ซึ่งจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวในระยะเวลา 1 วันเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่วัดโพธิ์ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ โรงพยาบาจุฬาลงกรณ์ และ Dialogue in the dark โดยมีกลุ่มเป้าหมายของกิจกรรม คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและกลุ่มเด็กด้อยโอกาส | th |
dc.description.provenance | Submitted by นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยทักษิณ (2566) (บุษกร แก้วพิทักษ์คุณ) (budsak.a@nida.ac.th) on 2023-01-24T09:06:11Z
No. of bitstreams: 1
b191196.pdf: 2657371 bytes, checksum: 42b15ae6827eeaea295b34beaa8da697 (MD5) | en |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2023-01-24T09:06:11Z (GMT). No. of bitstreams: 1
b191196.pdf: 2657371 bytes, checksum: 42b15ae6827eeaea295b34beaa8da697 (MD5)
Previous issue date: 2014 | en |
dc.format.extent | 226 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.subject.other | การท่องเที่ยว | th |
dc.subject.other | เด็กด้อยโอกาส | th |
dc.subject.other | การท่องเที่ยว -- การจัดการ | th |
dc.title | การพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษย์ที่มีต่อเด็กด้อยโอกาส | th |
dc.title.alternative | Tourism activities development for human diversity understanding in underprivileged children | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.discipline | การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะการจัดการการท่องเที่ยว | th |
dc.identifier.doi | 10.14457/NIDA.the.2014.65 | |