แรงจูงใจในการทำงาน ความบ้างาน และความสุขในการทำงาน
Publisher
Issued Date
2013
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
207 แผ่น : ; 30 ซม.
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ณัฐชนันท์พร ทิพย์รักษา (2013). แรงจูงใจในการทำงาน ความบ้างาน และความสุขในการทำงาน. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/643.
Title
แรงจูงใจในการทำงาน ความบ้างาน และความสุขในการทำงาน
Alternative Title(s)
Work motivation, workaholism and work happiness
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเกี่ยวข้องกันในเชิงเหตุและผลของตัวแปร 3 ตัว คือ แรงจูงใจในการทํางาน ความบ้างาน และความสุขในการทํางาน และเพื่อศึกษาความแตกต่าง ของตัวแปรทั้ ง 3 ระหว่างพนักงานที่ทํางานขององค์กรไทย และองค์กรต่างประเทศที่อยู่ในประเทศ ไทย โดยทําการศึกษาพนักงานใน 3 องค์กร คือ องค์กรไทย องค์กรญี่ปุ่น และองค์กรอังกฤษ จํานวนตัวอย่างทั้งหมด 553 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วย การหาสถิติพรรณนาลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง และหาสถิติอนุมานเพื่อทดสอบความแตกต่างหรือ ความแปรปรวนของความสุขในการทํางานตามระดับแรงจูงใจในการทํางานและและความบ้างาน ผลการศึกษาพบว่า (1)แรงจูงใจในการทํางานส่งผลต่อความบ้างานของพนักงานอย่าง ชัดเจน โดยพบว่า พนักงานที่มีแรงจูงใจมากมีความบ้างานมากกว่าพนักงานที่แรงจูงใจน้อย พบผล เช่นเดียวกันนี้ทั้ งในกลุ่มพนักงานทั้ งหมด และในกลุ่มย่อยองค์กรไทย องค์กรญี่ปุ่น และองค์กร อังกฤษ (2)แรงจูงใจในการทํางานส่งผลต่อความสุขในการทํางานของพนักงานอย่างชัดเจน โดย พบว่า พนักงานที่มีแรงจูงใจมากมีความบ้างานมากกว่าพนักงานที่ มีแรงจูงใจน้อย พบเช่นเดียวกัน ทั้ งในกลุ่มพนักงานทั้งหมด และในแต่ละองค์กรทั้ งองค์กรไทย องค์กรญี่ปุ่น และองค์กรอังกฤษ (3) ความบ้างานกับความสุขในการทํางาน พบว่าความบ้างานไม่ส่งผลต่อความสุขโดยรวม แต่เมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเป็ นรายด้านพบว่า พนักงานที่มีความบ้างานมีความสุขในการทํางานด้าน ผ่อนคลายดี (Happy Relax) และด้านการงานดี ( Happy Work-Life) นอกจากนี้การวิเคราะห์ในแต่ ละองค์กร พบว่าในองค์กรไทยพนักงานที่มีความบ้างานมากมีความสุขในการทํางานโดยรวม มากกว่าพนักงานที่มีความบ้างานน้อย แต่ไม่พบผลดังกล่าวในองค์กรญี่ปุ่ น และองค์กรอังกฤษ
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์,