การประเมินองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
Publisher
Issued Date
2011
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
13, 151 แผ่น ; 30 ซม.
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
เกศรี ลีลาศรีบรรจง (2011). การประเมินองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/645.
Title
การประเมินองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
Alternative Title(s)
The cultural capital reproduction : a case study of Praharuthai Convent School
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงสถานภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสํานักงาน พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งครอบคลุมการศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการ ดําเนินงาน และประเมินการรับรู้ของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การไปสู่การเรียนรู้ของ สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศึกษาตามแนวทางการพัฒนาองค์การ แห่งการเรียนรู้ของ Michael J. Marquardt ใน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ ด้านองค์การ ด้านคน ด้านความรู้และด้านเทคโนโลยีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานใน สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จํานวน 327คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t ค่าความแปรปรวนจําแนกทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่าสํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติมีนโยบายให้ ความสําคัญกับการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุง โครงสร้างและระบบบริหารให้เอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สนับสนุน ให้มีการสะสมองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ส่งเสริมการทํางานเป็นทีม พัฒนาระบบเทคโนโลยี สารสนเทศและการจัดการความรู้ สร้างเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ และให้ความสําคัญกับการ สื่อสารภายในองค์การ นอกจากนี้ผลการศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการดําเนินการใน องค์ประกอบ 5 ด้าน เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้พบว่าบุคลากรรับรู้ว่าสํานักงาน พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติมีการดําเนินการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การเรียนรู้ในระดับมาก โดยเห็นว่ามีการพัฒนาในองค์ประกอบด้านการเรียนรู้มากที่สุด รองลงมาคือ ด้าน เทคโนโลยี ด้านองค์การ ด้านคน และด้านความรู้ ทั้งนี้บุคลากรที่มีศูนย์ที่สังกัด กลุ่มตําแหน่ง และ ลักษณะงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การเรียนรู้แตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญ นอกจากนั้นผลการศึกษายังพบปัญหาอุปสรรคในการดําเนินงาน ดังนี้ 1) บุคลากร ยังไม่เห็นความสําคัญ และประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาองค์การไปสู่การเป็นองค์การแห่งการ เรียนรู้ 2) บุคลากรมักไม่ค่อยมีการแบ่งเป็นความรู้ รวมถึงระบบการจัดการความรู้มีขั้นตอนและ รูปแบบการใช้งานยาก3) บุคลากรส่วนใหญ่ไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ หรือแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการดําเนินงานของหน่วยงาน 4) สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติไม่มี ระบบการจูงใจและการให้รางวัลในการเรียนรู้ ผลการศึกษาข้างต้นได้นําไปประยุกต์เป็นข้อเสนอแนะในการปรับปรุงนโยบาย กลยุทธ์ และการพัฒนาองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบ ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในการทํางานของ สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติรวมถึงใช้เป็นแนวทางในการศึกษาวิจัยต่อไป
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.(เทคโนโลยีการบริหาร))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2011