dc.contributor.advisor | ถวัลย์ วรเทพพุฒิพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th |
dc.contributor.author | ชวลิต หมื่นนุช | th |
dc.date.accessioned | 2014-05-05T09:15:43Z | |
dc.date.available | 2014-05-05T09:15:43Z | |
dc.date.issued | 1992 | th |
dc.identifier.uri | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/932 | th |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พบ.ด.(การบริหารการพัฒนา))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2535. | th |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยเรื่อง อิทธิพลของภาวะผู้นำของคณบดีที่มีต่อประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนนี้ มุ่งที่จะหาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอิทธิพลของภาวะผู้นำของคณบดีและปัจจัยอื่น ๆ ที่มีต่อประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ทฤษฏีภาวะผู้นำของฟิดเลอร์ | th |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ทฤษฎีภาวะผู้นำของฟิดเลอร์ ทำนายประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการระดับคณะวิชาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 2) เพื่อศึกษาหาปัจจัยภูมิหลังที่สำคัญของคณบดีที่สามารถอธิบายหรือมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของคณบดีมากที่สุด 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการในคณะวิชาที่มีความสามัคคีแตกต่างกัน 4) เพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการในคณะวิชา ที่หัวหน้าภาควิชาส่วนใหญ่มีพฤติกรรมผู้นำสอดคล้องและไม่สอดคล้องกับคณบดี 5) เพื่อศึกษาหารูปแบบสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของคณบดีที่ดีที่สุดจากตัวแปรอิสระ 5 ชุดคือ ภูมิหลังของคณบดี คุณลักษณะของคณะวิชา ภาวะผู้นำ และสถานการณ์กลุ่มเอื้อแต่ความสามัคคีของอาจารย์ในคณะวิชาแตกต่างกัน | th |
dc.description.abstract | การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม 2 ชุด ชุดแรกสำหรับคณบดีจำนวน 118 คน และชุดที่สองสำหรับหัวหน้าภาควิชาจำนวน 307 คน ตัวแปรอิสระที่ศึกษาได้แก่ 1) ภูมิหลังของคณบดี 2) คุณลักษณะของคณะวิชา 3) พฤติกรรมผู้นำและสถานการณ์ 4) ความสามัคคีในคณะวิชา 5) พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าภาควิชาส่วนตัวแปรตามได้แก่ ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของคณบดีในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน | th |
dc.description.abstract | การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ และ SPSSX (Statistics Package for the Social Sciences) โดยแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นสถิติเชิงพรรณนาใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนที่สองเป็นสถิติเชิงอนุมาน ใช้การทดสอบด้วยที ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ดานอนิคอล | th |
dc.description.abstract | ผลการศึกษาพบว่า. | th |
dc.description.abstract | 1. ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของคณบดีส่วนใหญ่ อยู่ในระดับปานกลาง. | th |
dc.description.abstract | 2. คณบดีส่วนใหญ่มีพฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งกิจสัมพันธ์ (วัดด้วยมาตรวัด LPC) หรือมีพฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งกิจสัมพันธ์และมุ่งมิตรสัมพันธ์ค่อนข้างสูง (วัดด้วยมาตรวัด LBDQ) | th |
dc.description.abstract | 3. ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การบริหารงานวิชาการของคณบดีมีประสิทธิผลสูงมี 5 ปัจจัย คือ 1) ปัจจัยด้านสถานการณ์ที่เอื้อต่อการบริหารงานตามทฤษฎีของฟิดเลอร์ ซึ่งประกอบด้วยอำนาจในตำแหน่ง โครงสร้างของงานและความสัมพันธ์ระหว่างคณบดีกับผู้ร่วมงาน 2) ปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้นำ ซึ่งได้แก่ พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งกิจสัมพันธ์ (วัดด้วยมาตรวัด LPC) หรือพฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งกิจสัมพันธ์หรือมุ่งมิตรสัมพันธ์สูง (วัดด้วยมาตรวัด LBDQ) ในสถานการณ์เอื้อสูง 3) ปัจจัยด้านความสามัคคีของอาจารย์ในคณะวิชา 4) ปัจจัยด้านการฝึกอบรมด้านการบริหารและ 5) ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการบริหารงาน | th |
dc.description.abstract | 4. ตัวแปรที่สามารถอธิบายหรือพยากรณ์ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของคณบดีได้ดีที่สุดในชุดตัวแปรภูมิหลัง คือ การฝึกอบรมทางด้านการบริหารและรองลงมาได้แก่ ประสบการณ์ทางการบริหารในตำแหน่งคณบดีรวมกับประสบการณ์ในทางการบริหารในตำแหน่งอื่น ๆ ภายในสถาบันก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งคณบดี | th |
dc.description.abstract | 5. ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการของคณบดีจะสูง ถ้าหัวหน้าภาควิชามีพฤติกรรมผู้นำสอดคล้องกับคณบดี | th |
dc.description.abstract | ข้อเสนอแนะ | th |
dc.description.abstract | การบริหารงานวิชาการของคณบดีในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน หากมุ่งหมายจะให้มีประสิทธิผลสูงควรดำเนินการดังนี้ | th |
dc.description.abstract | 1. สถานการณ์จะต้องเอื้อต่อการบริหารงานวิชาการ คือ | th |
dc.description.abstract | 1.1 อำนาจในตำแหน่งของคณบดี มีอำนาจวินิจฉัยให้อาจารย์ในคณะปฏิบัติตาม ได้รับการยอมรับจากผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถให้คุณให้โทษแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา มีการกำหนดอำนาจดังกล่าวไว้ชัดเจน | th |
dc.description.abstract | 1.2 โครงสร้างของงานในคณะวิชาจะต้องชัดเจน เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปของผู้ร่วมงาน และการตัดสินใจ มีการกำหนดเป้าหมายและแผนการดำเนินงานชัดเจนมีการแบ่งงานและความรับผิดชอบอย่างเป็นธรรม มีเกณฑ์การประเมินผลงานและมีการประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างจริงจัง มีการแก้ไขข้อบกพร่องอยู่เสมอ | th |
dc.description.abstract | 1.3 คณบดีมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ร่วมงาน ได้รับความเคารพนับถือจากสมาชิกในกลุ่ม ผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับในความสามารถและการปฏิบัติงานของคณบดี | th |
dc.description.abstract | 2. คณบดีจะต้องมีพฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งกิจสัมพันธ์ (วัดด้วยมาตรวัด LPC) หรือมีพฤติกรรมผู้นำที่มุ่งกิจสัมพันธ์และมุ่งมิตรสัมพันธ์สูง (วัดด้วยมาตรวัด LBDQ) ในสถานการณ์ของคณะวิชาที่เอื้อ | th |
dc.description.abstract | 3. ผู้ร่วมงานในคณะวิชาจะต้องมีความสามัคคีกันสูง มีความกระตือรือร้นในการทำงานร่วมกัน ยอมรับนับถือในความสามารถของเพื่อนร่วมงาน ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน | th |
dc.description.abstract | 4. คณบดีควรได้รับการฝึกอบรมทางด้านการบริหาร กล่าวคือจะต้องมีความรู้ ความสามารถ และมีความเข้าใจในเรื่องการบริหารและการจัดการ. | th |
dc.description.abstract | 5. การเลือกคณบดี ควรเลือกผู้มีประสบการณ์ในการบริหารงานภายในสถาบันการศึกษามาก่อน | th |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2014-05-05T09:15:43Z (GMT). No. of bitstreams: 2
nida-diss-b2436.pdf: 5079788 bytes, checksum: 7a41be153b52053d2cdf1a5e83d8dc41 (MD5)
nida-diss-b2436ab.pdf: 194079 bytes, checksum: aee94a85fcb9f3dc6087a464fca53cad (MD5)
Previous issue date: 1992 | th |
dc.format.extent | ก-ธ, 271 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject | ผู้นำ | th |
dc.subject | คณบดี | th |
dc.subject.lcc | HM 141 ช17อ | th |
dc.subject.other | นักบริหาร | th |
dc.title | อิทธิพลของภาวะผู้นำของคณบดีที่มีต่อประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน | th |
dc.title.alternative | The influence of leadership of deans affecting academic administration in private higher education institutions | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | ดุษฎีนิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | พัฒนบริหารศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | ปริญญาเอก | th |
thesis.degree.discipline | การบริหารการพัฒนา | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะรัฐประศาสนศาสตร์ | th |