การให้บริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์จากมุมมองนโยบายสาธารณะและด้านทรัพยากร : กรณีศึกษาการให้บริการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันอุดมศึกษา
Publisher
Issued Date
2010
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
329 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b166372
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ลักษณา ศิริวรรณ (2010). การให้บริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์จากมุมมองนโยบายสาธารณะและด้านทรัพยากร : กรณีศึกษาการให้บริการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันอุดมศึกษา. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/947.
Title
การให้บริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์จากมุมมองนโยบายสาธารณะและด้านทรัพยากร : กรณีศึกษาการให้บริการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันอุดมศึกษา
Alternative Title(s)
E-Public service from public policy and resource-based perspectives : case studies of e-library service of Higher Education Institutions
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพการบริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์ของ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา 2) สร้างตัวแบบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพ การบริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา 3) ทดสอบตัวแบบความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพการบริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดสถาบัน อุดมศีกษาและ 4) วิเคราะห์เงื่อนไขที่สนับสนุนปัจจัยสำคัญมผลต่อคุณภาพการบริการสาธารณะ ทางอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา การศึกษาครั้งนี้บูรณาการทฤษฎีการนำนโยบายไปปฏิบัติจากมุมมองนโยบายสาธารณะกับ มุมมองด้านทรัพยากรเพื่อสร้างตัวแบบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพการบริการ สาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ได้แก่ทรัพยากร (ทรัพยากรทาง การเงินและเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน) สมรรถนะของหน่วยงานด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ (โครงสร้างทางกายภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานและความรู้และทักษะ ด้านเทคโนโลยสารสนเทศและการจัดการเทคโนโลยสารสนเทศของหน่วยงาน) พันธะผูกพันของ หน่วยงานและการสอสารกับผู้ใช้บริการ ระเบียบวิธีในการศึกษา การศึกษาเชิงปริมาณและการศึกษาเชิงคุณภาพซึ่งการศึกษา เชิงปริมาณเป็นการทดสอบตัวแบบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพการบริการ สาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม ผู้บรหารห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษานักศึกษาผู้ใช้บริการและผู้เชี่ยวชาญด้านเว็บไซต์ และการศึกษา เชิงคุณภาพเป็นการศึกษาบริบทหาเงื่อนไขที่ส่งผลให้ปัจจัยสำคัญมีผลตอคุณภาพการบริการ สาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ของสถาบันอุดมศึกษางเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันอุดมศึกษาและผู้บริหารห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากรณีศึกษา ผลการศึกษาเชิงปริมาณด้วยการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุแบบเชิงชั้นพบว่าทรัพยากรทาง การเงินเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานโครงสร้างทางกายภาพด้านเทคโนโลยสารสนเทศ ของหน่วยงานและการสื่อสารกับผู้ใช้บริการเป็นปัจจัยสำคญที่มีผลต่อคุณภาพการบริการสาธารณะ ทางอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาทระดับความเชื่อมั่น 0.05 และผลการศึกษาเชิง คุณภาพสอดคล้องกับตัวแบบที่เสนอไว้กล่าวคือทรัพยากรทางการเงินเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง หน่วยงานโครงสร้างทางกายภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานความรู้และทักษะด้าน เทคโนโลยสารสนเทศและการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงาน พันธะผูกพันของ หน่วยงานและการสื่อสารกับผู้ใช้บริการเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพการบริการสาธารณะทาง อิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากรณีศึกษา ประโยชน์เชิงทฤษฎีของการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) พัฒนามุมมองนโยบายสาธารณะให้ ความสำคัญกับการมีทรัพยากรที่จับต้องได้ที่เพียงพอและการสื่อสารภายในหรือระหว่างองค์การ เนื่องจากผลการศึกษาพบว่าประสิทธิผลของการนำนโยบายไปปฏิบัติขึ้นอยู่กับการมีและใช้ประโยชน์ จากทรัพยากรที่จับต้องได้ (ทรัพยากรทางการเงินและโครงสร้างทางกายภาพด้านเทคโนโลยสารสนเทศ ของหน่วยงาน) และทรัพยากรที่จับต้องไม่ได้ (เครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน) และการสื่อสาร กับผู้ใช้บริการ 2) พัฒนามุมมองด้านทรัพยากรซึ่งให้ความสำคญกับทรัพยากรหรือสมรรถนะภายใน องค์การมีผลตอผลการปฏิบัติงานขององค์การเนื่องจากผลการศึกษาพบว่าผลการปฏิบัติงานของหองสมุด สถาบันอุดมศึกษาเกิดจากการให้และการรับทรัพยากรระหว่างองค์การและ 3)พัฒนามิติการวัดคุณภาพ การบริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากการศึกษาครั้งนี้คลอบคลุมมิติการวัดความพึงพอใจของ ผู้ให้บริการ (ผลการปฏิบัติงานภายในหน่วยงาน) คุณภาพของเว็บไซต์และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ อิเสนอแนะของการศึกษาครั้งนี้ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาควรให้ความสำคัญกับ ทรัพยากรที่จับต้องได้ (ทรัพยากรทางการเงินและโครงสร้างทางกายภาพด้านเทคโนโลยสารสนเทศ ของหน่วยงาน) และทรัพยากรที่จับต้องไม่ได้ (เครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน) และการจัด กิจกรรมการสื่อสารกับผู้ใช้บริการซึ่งจะทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกที่ดีต่อการใช้บริการห้องสมุด อิเล็กทรอนิกส์นําไปสู่ความพึงพอใจของผู้ใช้และคุณภาพการบริการสาธารณะทางอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุด
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (รป.ด.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2010