• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Dissertations
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Dissertations
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

by อำพล นววงศ์เสถียร

Title:

ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Other title(s):

The factors affecting sustainable growth of family businesses on the Stock Exchange of Thailand

Author(s):

อำพล นววงศ์เสถียร

Advisor:

ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์

Degree name:

รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree level:

Doctoral

Degree department:

คณะรัฐประศาสนศาสตร์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2008

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2008.10

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจ ครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของ ธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ 3) สร้างตัวแบบธุรกิจครอบครัวไทยที่มี การเติบโตที่ยั่งยืน งานวิจัยเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัวที่ผ่านมายังมีน้อยมาก การศึกษานี้เริ่มต้นจากการศึกษา ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยการทบทวนแนวคิดทฤษฎีเพื่อ นํามากําหนดสมมติฐานวิจัย และให้ความสําคัญกับการรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและกรณีศึกษา เพื่อนําผลการวิจัยเชิงคุณภาพมาสนับสนุน ผลการวิจัยเชิงปริมาณ หน่วยวิเคราะห์คือธุรกิจครอบครัวที่มีชื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย ตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามเชิงสํารวจเป็นธุรกิจครอบครัวที่เติบโตอย่างยั่งยืนจํานวน 101 บริษัท และเติบโตแต่ไม่ยั่งยืนจํานวน 71 บริษัท ผลการศึกษาพบว่าความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจครอบครัว วัฒนธรรมของธุรกิจ ครอบครัว ภาวะผู้นําของธุรกิจครอบครัวการจัดการเชิงกลยุทธ์และคณะกรรมการครอบครัวและ คณะกรรมการบริหารเป็นปัจจัยสําคัญที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัว การศึกษานี้ได้แนะนําว่า 1) ผู้ก่อตั้งและ/หรือ ทายาทรุ่นต่อมาที่ดํารงตําแหน่งผู้นําของ ธุรกิจครอบครัวควรมีบทบาทสําคัญในการกระตุ้นให้สมาชิกในครอบครัวร่วมแรงร่วมใจในการ จัดการธุรกิจให้ประสบความสําเร็จควรมีการจัดการธุรกิจแยกออกจากครอบครัวอย่างเด็ดขาด ควรแผนการบ่มเพาะทายาทธุรกิจให้มีความรู้และประสบการณ์ทางธุรกิจอย่างเพียงพอไม่น้อยกว่า 5 ปี ก่อนการเข้าดำรงตำแหน่งระดับสูงในธุรกิจครอบครัว 2) ควรมีแผนกลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับ หลักธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมมีการริเริ่มธุรกิจใหม่ และมีการกระจายธุรกิจไป ยังธุรกิจประเภทอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง มีการนำธุรกิจความเป็นสากลมีแผนการสืบทอด ธุรกิจที่มีการกำหนดตัวทายาทมีการบ่มเพาะทายาทเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ธรกิจและแผนควรมการหารือกันภายในคณะกรรมการครอบครัวเพื่อให้เกิดการยอมรับความเข้าใจและเป็นความตกลง ร่วมกันในหมู่สมาชิกครอบครัว 3) ควรดำเนินการบนพื้นฐานวัฒนธรรมครอบครัวเช่นการรักษา ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกครอบครัว ยึดมั่นในคำมั่นสัญญาทางธุรกิจอย่างมั่นคงเหนียวแน่น 4) ควรมีการตั้งคณะกรรมการครอบครัวแยกจากคณะกรรมการบริหาร โดยคณะกรรมการ ครอบครัวมีหน้าที่ในการสร้างและจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวกําหนด หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกบ่มเพาะสมาชิกครอบครัวเพื่อเข้าสู่ธุรกิจครอบครัวแต่ไม่ควรมีบทบาท หน้าที่ในการจัดการธุรกิจครอบครัวส่วนคณะกรรมการบริหารควรมีการกำหนดวิสัยทัศน์ธุรกิจ ยุทธวิธีอย่างชัดเจนและนำไปสู่การปฏิบัติสําหรับธุรกิจครอบครัวอย่างจริงจัง 5) ควรมีการปรับเปลี่ยนการจัดการให้ทันสมัยอยู่เสมอสร้างและธำรงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัวเพราะความคิคในหมู่สมาชิกครอบครัวจะสร้างพลังอื่นแข็งแกร่งให้กับธรกิจ ครอบครัว นอกจากนี้การยึดถือคำมั่นสัญญาในธุรกิจอย่างเหนียวแน่นมั่นคงถือว่าเป็นจุดแข็งแกร่ง ที่สําคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจครอบครัว

Description:

วิทยานิพนธ์ (รป.ด.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2008

Subject(s):

การจัดการธุรกิจ
ธุรกิจครอบครัว

Keyword(s):

การสืบทอดธุรกิจ

Resource type:

ดุษฎีนิพนธ์

Extent:

492 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/956
Show full item record

Files in this item (EXCERPT)

Thumbnail
View
  • b160666ab.pdf ( 595.23 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b160666.pdf ( 6.15 MB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSPA: Dissertations [410]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×