ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
by อำพล นววงศ์เสถียร
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
Other title(s): | The factors affecting sustainable growth of family businesses on the Stock Exchange of Thailand |
Author(s): | อำพล นววงศ์เสถียร |
Advisor: | ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ |
Degree name: | รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree level: | Doctoral |
Degree department: | คณะรัฐประศาสนศาสตร์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2008 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2008.10 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจ ครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของ ธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ 3) สร้างตัวแบบธุรกิจครอบครัวไทยที่มี การเติบโตที่ยั่งยืน งานวิจัยเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัวที่ผ่านมายังมีน้อยมาก การศึกษานี้เริ่มต้นจากการศึกษา ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตที่ ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยการทบทวนแนวคิดทฤษฎีเพื่อ นํามากําหนดสมมติฐานวิจัย และให้ความสําคัญกับการรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและกรณีศึกษา เพื่อนําผลการวิจัยเชิงคุณภาพมาสนับสนุน ผลการวิจัยเชิงปริมาณ หน่วยวิเคราะห์คือธุรกิจครอบครัวที่มีชื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย ตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามเชิงสํารวจเป็นธุรกิจครอบครัวที่เติบโตอย่างยั่งยืนจํานวน 101 บริษัท และเติบโตแต่ไม่ยั่งยืนจํานวน 71 บริษัท ผลการศึกษาพบว่าความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจครอบครัว วัฒนธรรมของธุรกิจ ครอบครัว ภาวะผู้นําของธุรกิจครอบครัวการจัดการเชิงกลยุทธ์และคณะกรรมการครอบครัวและ คณะกรรมการบริหารเป็นปัจจัยสําคัญที่มีผลต่อการเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจครอบครัว การศึกษานี้ได้แนะนําว่า 1) ผู้ก่อตั้งและ/หรือ ทายาทรุ่นต่อมาที่ดํารงตําแหน่งผู้นําของ ธุรกิจครอบครัวควรมีบทบาทสําคัญในการกระตุ้นให้สมาชิกในครอบครัวร่วมแรงร่วมใจในการ จัดการธุรกิจให้ประสบความสําเร็จควรมีการจัดการธุรกิจแยกออกจากครอบครัวอย่างเด็ดขาด ควรแผนการบ่มเพาะทายาทธุรกิจให้มีความรู้และประสบการณ์ทางธุรกิจอย่างเพียงพอไม่น้อยกว่า 5 ปี ก่อนการเข้าดำรงตำแหน่งระดับสูงในธุรกิจครอบครัว 2) ควรมีแผนกลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับ หลักธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมมีการริเริ่มธุรกิจใหม่ และมีการกระจายธุรกิจไป ยังธุรกิจประเภทอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง มีการนำธุรกิจความเป็นสากลมีแผนการสืบทอด ธุรกิจที่มีการกำหนดตัวทายาทมีการบ่มเพาะทายาทเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ธรกิจและแผนควรมการหารือกันภายในคณะกรรมการครอบครัวเพื่อให้เกิดการยอมรับความเข้าใจและเป็นความตกลง ร่วมกันในหมู่สมาชิกครอบครัว 3) ควรดำเนินการบนพื้นฐานวัฒนธรรมครอบครัวเช่นการรักษา ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกครอบครัว ยึดมั่นในคำมั่นสัญญาทางธุรกิจอย่างมั่นคงเหนียวแน่น 4) ควรมีการตั้งคณะกรรมการครอบครัวแยกจากคณะกรรมการบริหาร โดยคณะกรรมการ ครอบครัวมีหน้าที่ในการสร้างและจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวกําหนด หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกบ่มเพาะสมาชิกครอบครัวเพื่อเข้าสู่ธุรกิจครอบครัวแต่ไม่ควรมีบทบาท หน้าที่ในการจัดการธุรกิจครอบครัวส่วนคณะกรรมการบริหารควรมีการกำหนดวิสัยทัศน์ธุรกิจ ยุทธวิธีอย่างชัดเจนและนำไปสู่การปฏิบัติสําหรับธุรกิจครอบครัวอย่างจริงจัง 5) ควรมีการปรับเปลี่ยนการจัดการให้ทันสมัยอยู่เสมอสร้างและธำรงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัวเพราะความคิคในหมู่สมาชิกครอบครัวจะสร้างพลังอื่นแข็งแกร่งให้กับธรกิจ ครอบครัว นอกจากนี้การยึดถือคำมั่นสัญญาในธุรกิจอย่างเหนียวแน่นมั่นคงถือว่าเป็นจุดแข็งแกร่ง ที่สําคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจครอบครัว |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (รป.ด.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2008 |
Subject(s): | การจัดการธุรกิจ
ธุรกิจครอบครัว |
Keyword(s): | การสืบทอดธุรกิจ |
Resource type: | ดุษฎีนิพนธ์ |
Extent: | 492 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/956 |
Files in this item (EXCERPT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|