• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

LoginRegister

การจัดและการบริหารงานโรงเรียนมัธยมแบบประสมของกรมวิสามัญศึกษา

by แดง สุขกุล

Title:

การจัดและการบริหารงานโรงเรียนมัธยมแบบประสมของกรมวิสามัญศึกษา

Author(s):

แดง สุขกุล

Advisor:

ปถม ชาญสรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

ปริญญาโท

Degree discipline:

รัฐประศาสนศาสตร์

Degree department:

คณะรัฐประศาสนศาสตร์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

1968

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

กรมวิสามัญศึกษาได้จัดให้มีโรงเรียนมัธยมแบบประสมขึ้นเป็นโครงการใหญ่ที่กำหนดการดำเนินงานระหว่างปี พ.ศ. 2510 - 2514 เป็นโครงการระยะ 5 ปี โรงเรียนมัธยมแบบประสมที่จัดขึ้นนี้มีทั้งสิ้นรวม 20 โรงเรียน ทั้งนี้กรมวิสามัญศึกษามีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาและข้อขัดข้องต่าง ๆ ในการจัดการศึกษาระดับมัธยมซึ่งเป็นระดับที่มีความสำคัญต่อนักเรียนที่อยู่ในวัยรุ่น จะออกไปศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไป และเพื่อออกไปประกอบอาชีพต่อไป.
กรมวิสามัญศึกษาได้ทดลองจัดโรงเรียนมัธยมแบบประสมขึ้นเป็นแห่งแรกที่โรงเรียนสุรนารี จังหวัดนครราชสีมาเมื่อ พ.ศ. 2503 และมีความเห็นว่าการดำเนินงานทดลองได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้เป็นเพราะหลักสูตรที่วางไว้อนุญาตให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงวิชาที่เรียนได้ตามความถนัดและเหมาะสม แต่ทั้งนี้ต้องแล้วแต่ครูผู้แนะนำโดยใกล้ชิด
ในปี พ.ศ. 2503 คณะกรรมการโรงเรียนมัธยมแบบประสมได้เสนอแนะให้จัดตั้งโรงเรียนแบบนี้ขึ้นอีก ประกอบกับได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการวิจัยจึงได้จัดตั้งโรงเรียนมัธยมแบบประสมขึ้นโดยใช้เงินกู้เพื่อพัฒนาการศึกษา.
วิทยานิพนธ์นี้ได้มุ่งศึกษาและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดองค์การและการบริหารที่สำคัญ คือ การลดจำนวนโรงเรียนมัธยมศึกษาในท้องที่ต่าง ๆ โดยรวมโรงเรียนทั้ง 4 แบบ เป็นโรงเรียนมัธยมแบบประสมโรงเรียนเดียวจะช่วยให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและประหยัด นอกจากนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับครู เกี่ยวกับการขาดแคลนครูและวุฒิของครู วิธีการสอน และประการสุดท้ายที่สำคัญยิ่ง คือ การติดตามและประเมินผลโครงการนี้ ซึ่งจะเป็นการช่วยเป็นอย่างมากถึงการที่จะดำเนินโครงการอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต.

Description:

วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2511.

Subject(s):

โรงเรียนมัธยมแบบประสม -- การบริหาร

Keyword(s):

ไทย
การศึกษาขั้นมัธยม

Resource type:

Thesis

Extent:

174 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Access rights:

สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเอกสารฉบับเต็มเฉพาะ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เท่านั้น

Rights holder(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/997
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
nida-ths-b11207.pdf ( 4,945.62 KB )

Files in this item (EXCERPT)

Thumbnail
View
nida-ths-b11207ab.pdf ( 88.55 KB )

This item appears in the following Collection(s)

  • GSPA: Theses [261]
Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

‹›×