บุหงา ชัยสุวรรณฆริกา คันธาสิทธิชาติ สุชาติ2024-09-302024-09-302023https://repository.nida.ac.th/handle/123456789/6989การค้นคว้าอิสระ คณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2566การค้นคว้าอิสระ คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2566การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาความสนใจเกี่ยวกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมบน Google ในช่วงระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2547 – พ.ศ. 2567) 2. เพื่อศึกษาการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมเกี่ยวกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเปรียบเทียบในช่วงวัย Digital Immigrants และ Digital Natives เป็นศึกษาด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งมีกระบวนการ 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) วิธีการนำข้อมูลมาตีความ (Trend Analysis) โดยการใช้ Google Trend ในการเก็บข้อมูลการค้นหาของผู้ใช้งาน และ 2) วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) โดยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มละ 5 ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า จากผลการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า ผู้ใช้งาน Google Search มีความสนใจที่เกี่ยวกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมตลอดช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา กล่าวคือในช่วงระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาของ Google Search Engine มีการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการให้ความสนใจเรื่องที่มีความใกล้เคียงกับคำดังกล่าว เช่น ทรัพยากรธรรมชาติ, การพัฒนาที่ยั่งยืน หมายถึง, เศรษฐกิจพอเพียง, ภาวะโลกร้อน ฯลฯ ซึ่งกลุ่มคำดังกล่าวเป็นคำที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของความยั่งยืน และเรื่องของสิ่งแวดล้อมทั้งหมด แต่การค้นหาอาจถูกดัดแปลงชุดคำและความเกี่ยวข้องที่มีความคล้ายคลึงกัน เพื่อต่อยอดความสนใจของผู้ใช้งานต่างกันออกไป ทั้งนี้ ความสนใจของผู้ใช้งานขึ้นอยู่กับประโยชน์และความสนใจส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน ผนวกเข้ากับช่วงเวลาที่สถานการณ์ในประเทศเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ในความรู้ชุดใหม่ หรือสถานกาณ์ในระดับนานาชาติที่กำลังถูกให้ความสนใจจะเป็นตัวกระตุ้นการรับรู้ ไปสู่การค้นหาข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องต่อไป และการรับรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนของกลุ่มตัวอย่าง ส่งผลไปสู่ทัศนคติที่แตกต่างกัน ในช่วงเวลาของการรับรู้ที่แตกต่างกัน และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีความเคร่งครัดไม่เหมือนกัน กล่าวคือ จากการศึกษาจะเห็นว่า กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน เมื่อชุดความรู้ความเข้าใจที่แตกต่างกัน ย่อมส่งผลไปสู่ทัศนคติที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแนวคิด ความรู้สึกต่อชุดความรู้ที่ไม่เหมือนกัน ในที่สุดการกระทำหรือพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างจะแสดงออกถึงความจริงจังในการกระทำเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน แม้ว่าช่วงเวลาของการรับรู้เรื่องของความยั่งยืนจะอยู่ใกล้เคียงกันคือ 3-9 ปีที่ผ่าน แต่ความสนใจที่จะนำไปสู่การต่อยอดของแต่ละคน สร้างระบบแนวคิดทัศนคติในการแสดงออกทางพฤติกรรมไม่เหมือนกัน5 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)การพัฒนาที่ยั่งยืนSustainable development)SDGความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมDigital immigrants and digital nativesGoogle trendการพัฒนาแบบยั่งยืนความยั่งยืนสิ่งแวดล้อมEnvironmentSustainabilityการศึกษาการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมเกี่ยวกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมของประชากรสองช่วงวัยtext::report::research report