สุพรรณี ไชยอำพร, อาจารย์ที่ปรึกษาขวัญชนก ศิริวรวาท2014-05-052014-05-051999http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1818วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 1999.การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการประสานงานในปัจจุบันขององค์การเอกชนสาธารณประโยชน์ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งการประสานงานภายในองค์การและการประสานงานภายนอกองค์การ ซึ่งประกอบด้วยการประสานงานกับองค์การภาครัฐ และการประสานงานกับองค์การเอกชนสาธารณประโยชน์อื่น ๆ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการประสานงานในทัศนะของเจ้าหน้าที่องค์การเอกชนสาธารณประโยชน์ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่เกี่ยวข้อง และ 3) เพื่อศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคของการประสานงานในงานพัฒนาเด็กและเยาวชน / การศึกษาดำเนินการโดยอาศัยข้อมูลจากเอกสารและการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ (Key-imformant) จำนวน 12 รายจากองค์การเอกชนสาธารณประโยชน์ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน 5 องค์การในกรุงเทพฯ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยเทียบเคียงแนวคิดทฤษฎีควบคู่บริบท ประกอบกับการใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ และ ค่าเฉลี่ย / ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการประสานงานขององค์การเอกชนสาธารณประโยชน์ในงานพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้ง 2 ระดับคือ 1) ในการดำเนินงานระดับนโยบาย พบว่า การประสานงานภายนอกองค์การเป็นการประสานงานในรูปแบบโดยแผนและข้อตกลง ทั้งแบบเป็นระบบ (System) และแบบความสัมพันธ์สองฝ่าย (Dyadic) ส่วนการประสานงานภายในองค์การ จะใช้รูปแบบการประสานงานในแนวดิ่งและการประสานงานทั้งแบบเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ 2) ในการดำเนินงานระดับปฏิบัติ พบว่าการประสานงานภายนอกองค์การ ใช้รูปแบบการประสานงานทั้งการประสานงานโดยอำนาจ การประสานงานโดยแผนหรือข้อตกลง และการประสานงานโดยการปรับตัวเข้ากันแบบความสัมพันธ์สองฝ่าย (Dyadic) ส่วนการประสานงานภายในองค์การพบรูปแบบการประสานงานทั้งแนวดิ่งและแนวนอน โดยความสมัครใจ โดยบังคับบัญชา และโดยการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน / ปัจจัยที่มีผลต่อการประสานงาน ได้แก่ การสร้างมนุษยสัมพันธ์เป็นปัจจัยที่ถือว่ามีผลต่อการประสานงานมากที่สุด รองลงมาคือ ความรู้ความเข้าใจในงาน/องค์การ การติดต่อสื่อสาร และการจัดหน่วยงานที่กระชับ / ปัญหาและอุปสรรคในการประสานงาน พบว่า องค์การประสบปัญหาและอุปสรรคมากที่สุดในด้านตัวบุคคล คือ ความขัดแย้งทางแนวความคิดอันเนื่องมาจากเป้าหมายและรูปแบบการทำงานที่ต่างกันสำหรับด้านระบบงาน จะประสบปัญหาและอุปสรรคมากที่สุดในระบบโครงสร้าง ในเรื่องความสลับซับซ้อนของสายการบังคับบัญชา ซึ่งจะพบในการประสานงานกับภาครัฐ นอกจากนี้องค์การยังประสบปัญหาและอุปสรรคอื่น ๆ ได้แก่ การขาดความรู้ความเข้าใจ การขาดทัศนคติที่ดีต่องาน/องค์การ ปัญหาระบบข้อมูลข่าวสาร ปัญหาระบบจัดการ ปัญหาระบบงบประมาณ และปัญหาด้านกฎระเบียบ / ความคาดหวังในรูปแบบและทิศทางการประสานงานในอนาคต พบว่ารูปแบบและทิศทางการประสานงานในอนาคตขององค์การเอกชนสาธารณประโยชน์ที่เจ้าหน้าที่องค์การต้องการคือ การประสานงานที่มีองค์การกลางทำหน้าที่ประสานในการประสานงานระดับนโยบายกับภาครัฐ สำหรับการประสานงานในส่วนอื่น ๆ ควรเป็นการประสานงานในแนวราบ โดยไม่จำเป็นต้องมีองค์การกลางทำหน้าที่ประสาน นอกจากนี้ในการประสานงานภายในองค์การควรเพิ่มการประสานงานในแนวดิ่งด้านการเรียนรู้และการประสานงานในแนวราบด้านการวางแผนและติดตามผล / ข้อเสนอแนะของผู้วิจัย / ในเชิงนโยบาย รัฐควรกำหนดแนวทางการประสานงานในการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างชัดเจนและในการกำหนดนโยบายด้านเด็กและเยาวชน รัฐควรเปิดโอกาสให้องค์การเอกชนสาธารณประโยชน์เข้ามีส่วนร่วมในระดับการกำหนดนโยบายร่วมกัน องค์การกลางในการประสานงานควรรวบรวมข้อมูลองค์การที่ทำงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนและควรมีการติดต่อสื่อสารกับทุกองค์การทั้งภาครัฐและเอกชนโดยไม่มองข้ามองค์การขนาดเล็ก / ในเชิงปฏิบัติ องค์การเอกชนสาธารณประโยชน์ควรคำนึงถึงการประสานงานในระยะยาวและมีความต่อเนื่องในการพัฒนาเด็กและเยาวชนมากกว่าการประสานกิจกรรมเฉพาะกิจ ในการประสานงานภายนอกองค์การควรเริ่มจากความเข้าใจต่อกันในพื้นฐานของการยอมรับความแตกต่างซึ่งกันและกัน และการประสานงานควรให้ความสำคัญกับการประสานการเรียนรู้มากเท่า ๆ กับการประสานกิจกรรม อีกทั้งควรมีโครงการพัฒนาบุคคลากรเกี่ยวกับวิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์10, 151 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซมapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)HD 62.6 ข17องค์กรพัฒนาเอกชน -- การจัดการองค์กรพัฒนาเอกชน -- ไทยการประสานงานการประสานงานขององค์การเอกชนสาธารณประโยชน์ในงานพัฒนาเด็กและเยาวชนCoordination ability of NGOs responsible for children and youth developmenttext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.1999.11