ฑิตยา สุวรรณะชฎ, 2474-, อาจารย์ที่ปรึกษาเจือ จันทร์เพ็ญ2014-05-052014-05-051968http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1132วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2511.ปัญหาเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเข้าเหล่าทัพต่าง ๆ ณ โรงเรียนเตรียมทหารสืบเนื่องมาจากผลของการรวมโรงเรียนเตรียมในราชการกองทัพบก เรือ อากาศ และปัจจุบันรวมการศึกษาของนักเรียนเพื่อเตรียมเข้าศึกษาในชั้นสูงของทหารและตำรวจถึง 6 เหล่า อาชีพทั้ง 6 นี้ มีลักษณะของงาน วิถีทางในการดำเนินชีวิต เกียรติภูมิ สถานะในทางสังคม เศรษฐกิจ และอำนาจต่างกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ เมื่อมีการคัดเลือกเข้าเหล่าทัพต่าง ๆ แล้ว มักมีการสับเปลี่ยนเหล่าระหว่างนักเรียนอยู่เสมอ การคัดเลือกก็ไม่อาจปฏิบัติไปตามหลักการความสามารถ และหลักการบรรจุอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะความต้องการของหน่วยงานมีจำกัด ไม่ได้ส่วนสัดกับจำนวนนักเรียนที่สมัคร ฉะนั้นผู้เขียนจึงมุ่งศึกษาว่าปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ทางราชการแก้ไขอย่างไรหรือไม่ มีมาตรการในการคัดเลือกเหล่าทัพไว้อย่างไร ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้โดยเคร่งครัดหรือไม่ และในการคัดเลือกเข้าเหล่าทัพนั้น ๆ ได้ฝืนความสมัครใจของนักเรียนมากน้อยเพียงใด และจะมีผลเกิดขึ้นในภายหลังอย่างไร.หลังจากที่ได้ทำการศึกษาตามหัวข้อดังกล่าวโดยละเอียดแล้วปรากฏว่า ภายใต้เงื่อนไขการเลือกเหล่าทัพในปัจจุบันทางราชการไม่มีทางแก้ไขปัญหาการขาดจำนวนผู้สมัครอันดับหนึ่งของกองทัพอากาศ และตำรวจน้ำได้ ทั้งนี้เนื่องจากนักเรียนมีทัศนคติเกี่ยวกับความนิยมชมชอบของเหล่าทัพต่าง ๆ อยู่ก่อนเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร อันเป็นทัศนคติที่บิดามารดามีอิทธิพลอยู่ด้วย อย่างไรก็ดีผู้เขียนได้เสนอแนะให้มีการปรับปรุงเกี่ยวกับความสมัครใจของนักเรียน กับความต้องการของเหล่าทัพซึ่งอาจเลือกปฏิบัติวิธีใดวิธีหนึ่งใน 2 วิธี คือ.-1. ให้เลิกเงื่อนไขความสมัครใจโดยสิ้นเชิง คือ ให้แจกจ่ายนักเรียนแก่เหล่าทัพต่าง ๆ โดยยึดถือความเหมาะสมของทางราชการเป็นหลัก2. ยังไม่เลิกเงื่อนไขความสมัครใจโดยสิ้นเชิง แต่ยังไม่ให้นักเรียนระบุความนิยมชมชอบในตอนรับสมัคร ปล่อยให้นักเรียนอยู่ร่วมกันระยะหนึ่ง แล้วจึงให้เลือกเหล่าทัพต่าง ๆ อาจให้มีการทดสอบความสามารถพิเศษของนักเรียนว่าเหมาะสมจะอยู่เหล่าทัพใด นอกจากนี้ผู้เขียนเสนอให้ปรับปรุงการศึกษาให้สมบูรณ์โดยกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ในด้านการศึกษาอย่างชัดแจ้ง และเปิดเผยเหล่าทัพที่เกี่ยวข้องให้ทราบโดยละเอียด เพราะจะช่วยให้นักเรียนใช้วิจารณญานในการเลือกเหล่าทัพได้ถูกต้อง วิธีการรับสมัครและสิทธิพิเศษ ตลอดจนระบบการบริหารของโรงเรียนก็ควรจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขในด้านการเพิ่มคะแนนพิเศษ หลักเกณฑ์ที่ใช้เพิ่มคะแนนในด้านกิจกรรมนอกหลักสูตร และในด้านการส่งเสริมความสามัคคีของนักเรียน.206 หน้า.application/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)U 660 .T3 จ6111นักเรียนเตรียมทหารทัศนคติของนักเรียนเตรียมทหารในการเลือกเหล่าทัพtext--thesis--master thesis