กนกกานต์ แก้วนุชกฤษฏิ์ วิภาสสุวรรณ2018-08-142018-08-142014b189673http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3873วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสถานภาพส่วนบุคคลของพนักงานในแผนก งานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิต ในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วน หน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาวในเขตกรุงเทพมหานครประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานที่อยู่ในแผนกงานส่วนหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ใน ตำแหน่ง Front Office Supervisor, Receptionist, Telephone Operator, Bell Boy และ Concierge จำนวน 308 คน ที่มีสัญชาติไทยและมีอายุการทำงานในแผนกงานส่วนหน้ามากกว่า 1 ปี ในโรงแรม ระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 22 แห่ง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือและได้รับ แบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับมาจำนวน 281 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91.23 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐาน ใช้การทดสอบ ANOVAผลการศึกษาพบว่า คุณภาพชีวิตทั้ง 7 ด้านของพนักงานส่วนหน้าโดยรวมอยู่ในระดับ ดี แต่เมื่อนำผลการวิจัยมาพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าคุณภาพชีวิตด้านค่าตอบแทนที่ยุติธรรมเพียงพอ อยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่ด้านอื่นๆ อยู่ในระดับ ดี ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า พบว่า รายได้ที่แตกต่างกันส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่แตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.021 ในขณะที่ปัจจัยทางด้านอายุ สถานภาพ และอายุการทำงานใน แผนกงานส่วนหน้าที่แตกต่างกันไม่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่แตกต่างกัน111 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)พนักงานโรงแรมคุณภาพชีวิตคุณภาพชีวิตการทำงาน -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณีคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานครQuality of work life of employees in front office department of five-star hotel in Bangkoktext--thesis--master thesis