โอม ศรนิล, อาจารย์ที่ปรึกษาผกาวดี แสงสุวรรณ2014-05-052014-05-052012http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/544วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2012การแก้ปัญหาการจัดตารางสอนมความสำคัญเป็นอย่างมากในการจัดสรรทรัพยากรต่างๆของ สถาบันการศึกษาเพื่อให้ตารางสอนตรงกับความต้องการให้มากที่สุดตารางสอนของมหาวิทยาลัย จะถูกจัดขึ้นโดยพิจารณาตารางสอนแบบรายสัปดาห์ซึ่งต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัดต่างๆได้มี การนำเอาวิธีการโปรแกรมประยกต์ต่างๆมาแก้ปัญหาการจัดตารางสอนซึ่งมักจะใช้ได้เฉพาะแต่ละสถานศึกษาเท่านั้นวัตถุประสงค์หลักของงานวิจัยนี้คือนําเสนอขนตอนวิธีเชิงพันธกรรมแบบหลาย จุดประสงค์ที่มีวิวัฒนาการทำงานร่วมกันเพอใช้ในการแก้ปัญหาการจัดตารางสอนโดยทดลองแบ่งกลุ่ม ประชากรออกเป็น 2 แบบคือแบ่งกลุ่มประชากรตามผู้สอน 27 กลมและแบ่งกลุ่มประชากรตามกลุ่ม ผู้เรียน 13 กลุ่มการทดลองจะกำหนดจำนวนรายวิชา 56 รายวิชาจํานวนห้อง 23 ห้องคาบเวลา 20 คาบ จํานวนรุ่นในการทดลอง 200 500 และ 1,000 และกำหนดขนาดของประชากรเป็น 200 และ 500 จากการทดลองพบว่าค่าจุดประสงค์ของแต่ละจำนวนรุ่นในแต่ละกลุ่มมีค่าที่ดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจ การแบ่งกลุ่มประชากรตามกลุ่มผู้เรียนจะมีค่าจุดประสงค์ที่ดีขึ้นตามลำดบและจะมีการลู่เข้าหาคำตอบ ที่ดีที่สุดดีกว่าการแบ่งกลุ่มประชากรตามกลุ่มผู้สอน106 แผ่น ; 30 ซม.application/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)ขั้นตอนวิธีเชิงพันธุกรรมแบบหลายวัตถุประสงค์ที่มีวิวัฒนาการทำงานร่วมกันสำหรับแก้ปัญหาการจัดตารางสอนCo-Operative co-evolution multi-objective genetic algorithm approach to a university timetabletext--thesis--master thesis