สุวารี นามวงค์ปฤณฑร กิ่งทอง2022-02-042022-02-042016b193214https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5456วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินภาพลักษณ์สถานที่ท่องเที่ยวเชิงผจญภัยในจังหวัดกาญจนบุรีโดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ภาพลักษณ์โดยรวม ภาพลักษณ์ด้านการปฏิบัติการและจิตวิทยาและภาพลักษณ์ที่โดดเด่น ทั้งก่อนและหลังเดินทางมาเพื่อประเมินความคาดหวังและการรับรู้ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจากนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ชาวไทยจำนวน 400 คน และ ชาวต่างชาติจำนวน 200 คน โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยสถิติ Independent T test และ Paired Sample T test เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างความคาดหวังและการรับรู้ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมีการรับรู้มากกว่าความคาดหวังทุกด้าน โดยนักท่องเที่ยว ชาวไทยคาดหวังภาพลักษณ์โดยรวมในด้านที่พักมากที่สุดและรับรู้ในด้านสิ่งดึงดูดใจมากที่สุด โดย กิจกรรมสามารถทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกสนุกสนาน ทั้งยังสร้างประสบการณ์ และความประทับใจได้เป็นอย่างดีซึ่งผลการวิจยัในครั้งนี้สามารถนำมาช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการเล็งเห็นแนวทางในการสร้างจุดเด่นและแก้ไขจุดด้อยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสร้าง ผลกำไรและธุรกิจได้ในภายภาคหน้า รวมถึงภาครัฐยังสามารถนำผลที่ได้ไปพัฒนาเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทางการท่องเที่ยวได้อีกด้วย147 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)การท่องเที่ยวแบบผจญภัย -- ไทย -- กาญจนบุรีนักท่องเที่ยว -- ไทย -- กาญจนบุรี -- ทัศนคตินักท่องเที่ยว -- ไทย -- กาญจนบุรี -- พฤติกรรมความคาดหวังกับการรับรู้เกี่ยวกับภาพลักษณ์สถานที่ท่องเที่ยวเชิงผจญภัย กรณีศึกษา : จังหวัดกาญจนบุรีThe expectation and the perception of adventurous destination image: case study in Kanchanaburi Provincetext--thesis--master thesis