ปรีชา วิจิตรธรรมรส, อาจารย์ที่ปรึกษานลินี พานสายตา2014-05-052014-05-052012http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/492วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2012การวิจัยนีมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับการรับรู้ของนักศึกษาที่มีต ภาพลักษณ์ของสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐ 2) เพื่อศึกษาตําแหน่งการรับรู้ของนักศึกษาที่มี ตอภาพลักษณ์ ของสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐ 3) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีตอคุณภาพบัณฑิต และ หลักสูตรและการเรียนการสอน การวิจัยนีใช้การวิจัยเชิงสํารวจ (Survey Research) โดยตัวอยางใน การวิจัยคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชันปีที่ 1 จํานวน 384 คน จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ได้แก่ สถิติที่ (t-test) การวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ความสมนัย (Correspondence Analysis) ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ของสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐที่ตกเป็นตัวอย่างโดยรวมอยู่ ในระดับมาก โดยมีการรับรู้ต่อภาพภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ว่าเป็นมหาวิทยาลัยซึ่ง ตั้งอยูในภูมิทัศน์อันงดงาม และมีการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว อยู่ในระดับมากที่สุด สวนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษามีการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยอยู่ในระดับมาก โดยมีการรับรู้ต่อจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ว่าเป็นเสาหลักของแผ่นดิน และมีการรับรู้ต่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าเป็นมหาวิทยาลัย แห่งสุขภาวะ เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้ภาพลักษณ์ที่มีต่อสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐของนักศึกษาที่มี ลักษณะสวนบุคคลต่างกัน พบว่า คณะที่กำลังศึกษา เพศ สถานภาพของบิดามารดา และอาชีพของผู้ที่ให้การอุปการะทางการเงิน เป็นปัจจัยที่มีงผลให้นักศึกษามีการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ของสถาบันอุดมศึกษา ภาครัฐแตกต่างกัน ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้นักศึกษามีการรับรู้ต่อภาพลักษณ์ของสถาบันอุดมศึกษา ภาครัฐแตกต่างกน ได้แก มหาวิทยาลัยที่กำลังศึกษา เกรดเฉลี่ยสะสมเมื่อจบ ม.6 หรือเทียบเท่า ภูมิลําเนา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ที่ให้การอุปการะทางการเงิน จากการวิเคราะห์ความทันสมัย พบว่า นักศึกษารับรู้เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยตรง ตามภาพลักษณ์ที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด นักศึกษามีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะของสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐที่ตนกำลังศึกษาอยู่ใน ระดับเห็นด้วยมาก ขึ้นไปทุกมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะของมหาวิทยาลัยที่ตนกาลังศึกษาอยู่ใน ระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ทั้งในด้านคุณภาพบัณฑิต และ ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน ส่วนนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะ ของมหาวิทยาลัยที่ตนกาลังศึกษาอยูในระดับเห็นด้วยมาก ทั้งในด้านคุณภาพบัณฑิต และ ด้านหลักสูตร และการเรียนการสอน และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อคุณลักษณะของสถาบันอุดมศึกษา ภาครัฐ กับคะแนนการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา รอบสอง (พ.ศ. 25492553) ของสํานักงาน รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นในด้านคุณภาพ บัณฑิตเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม กับคะแนนการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ส่วนด้านหลักสูตร และการเรียนการสอน นักศึกษามีความคิดเห็นที่ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน กับคะแนนการประเมิน คุณภาพภายนอกของ สมศ.14, 94 แผ่น ; 30 ซม.application/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)คุณภาพบัณฑิตLB 2371 น17 2012นักศึกษาบัณฑิตการรับรู้ภาพลักษณ์ คุณภาพบัณฑิต หลักสูตรและการเรียนการสอนของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐStudents' perceptions of image, graduate quality, curriculum and instruction of public universitiestext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2012.36