ชัยยุทธ ชิโนกุลวิรยา เผดิมอรรถกิจ2021-12-072021-12-072016b194308https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5327วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีการบริหาร))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559การวิจัยนี้มีวตัถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการ ตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจ ซื้อน้ำ ดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครโดยพิจารณาจากส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อน้ำ ดื่มบรรจุขวดของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ ส่วนประสมทางการตลาดของน้ำ ดื่มบรรจุขวด กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่มีอายุ 15–60 ปีที่เคยซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด และอาศัยในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน โดยใช้แบบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูล และทำการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างจำนวน 3 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายข้อมูลได้แก่ค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ เชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test แนละ ANOVA โดยวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference) ผลการวิจยัพบว่าผู้ตอบแนบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 24–32 ปี มีวุฒิ การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000–20,000 บาท การให้ระดับการตัดสินใจของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัย ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่า นิยมซื้อบรรจุภัณฑ์ประเภทขวด พลาสติกใส (PET) ขนาด 600 มิลลิลิตร มีการซื้อน้า ดื่มบรรจุขวด 4–6 คร้ัง ต่อสัปดาห์ปริมาณการ ซื้อเฉลี่ย 2–3ขวด ต่อคร้ังค่าใช้จ่าย 10–20 บาท ต่อวันโดยปกติซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดจากร้านสะดวก ซื้อและดื่มระหว่างการเดินทางผู้บริโภคทราบข้อมูลเกี่ยวกับน้ำดื่มจากโฆษณาทางโทรทัศน์และส่วนใหญ่เลือกซื้อน้ำดื่มยี่ห้อ เนสท์เล่เพียวไลฟ์ การทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยประชากรศาสตร์ได้แก่อายุและลักษณะที่อยู่อาศัยต่างกันมีการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด แตกต่างกันซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ข้อเสนอแนะในการวิจยัคร้ังนี้ด้านผลิตภัณฑ์ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ กับการผลิตที่ปลอดภัย สะอาด ได้มาตรฐานและมีความสวยงามของบรรจุภัณฑ์มากขึ้นด้านราคาควรตั้งราคาแบบสมเหตุสมผลเหมาะสมกับคุณภาพน้ำดื่ม ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายควรมีการบริการ จัดส่งน้ำดื่มให้ครอบคลุมได้ในทุกพื้นที่ ด้านการส่งเสริมการตลาดควรให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำดื่มและ เพิ่มโฆษณาทางโซเชียลมีเดียเพื่อทำให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าและจดจำผลิตภัณ ฑ์ในการซื้อได้มากขึ้น ข้อเสนอแนะในคร้ังต่อไปควรศึกษาปัจจัยด้านอื่นๆ เพิ่มเติม ความพึงพอใจความคิดเห็น ของ กลุ่มลูกค้าในจังหวัดอื่นๆ หรือกลุ่มองคก์รการศึกษาเชิงคุณภาพเกี่ยวกับ พฤติกรรมและทัศนคติของ ผู้บริโภคหรือตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้ได้รับผลการวิเคราะห์ที่ละเอียดมากขึ้น เป็นประโยชน์แก่ ผู้บริโภคและผู้ประกอบการในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและเพื่อนำข้อมูลมาปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจต่อไป169 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)ส่วนประสมทางการตน้ำดื่มบรรจุขวดการตลาดปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครMarketing-mix factors affecting bottled water purchase-decision of consumers in Bangkoktext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2016.159