เดือนเพ็ญ ธีรวรรณวิวัฒน์วัฒนา ประสานทอง2023-02-142023-02-142016b199290https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6303วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ในการเรียนภาษาจีนระดับ มัธยมศึกษาในการพัฒนาการด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย วิธีวิทยาในการวิจัย คือปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenology) ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่าง ผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling ) เป็นผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informant) ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้เรียนที่เคยผ่านการเรียนแผนการเรียนภาษาจีนในโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลยั และจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปี ที่ 6 ในช่วงปีการศึกษา 2548-2556 โดยกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ให้ข้อมูลหลักคือ 1) รุ่นที่จบมาแล้วเมื่อ 1-2 ปี เข้าเรียนระดับอุดมศึกษา 2) รุ่นที่จบแล้ว 4-5 ปีและเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน 3)รุ่นที่จบแลว้ 6-9 ปี วัยทำงาน และมีความยินดีให้ความร่วมมือในการเล่าประสบการณ์ การเรียนของตนเอง ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) รุ่นที่จบมาแล้วเมื่อ1-2 ปี เข้าเรียนระดับอุดมศึกษาผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารที่ดีอธิบายเรื่องราวด้วยไวยากรณ์วลีกลุ่มคำใน ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ รุ่นที่จบแล้ว 4-5 ปีและเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ผู้เรียนมีทักษะการ สื่อสารที่ดี การออกเสียงเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันทำได้ดีเหมือนเจ้าของภาษา รุ่นที่จบแล้ว 6-9 ปี วัยทำงาน ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารที่ดีมาก มีความสนใจภาษาจีนเพื่อการซื้อขาย ท่องเที่ยว และธุรกิจ 2) ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) รุ่นที่จบมาแล้วเมื่อ 1-2 ปี เข้าเรียนระดับอุดมศึกษา ผู้เรียนมีทัศนคติมุมมองที่ดีมากต่อการเรียนภาษาจีน เห็นความสำคัญและมีเป้าหมายการเรียน ภาษาจีนที่ชัดเจน เพื่อศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาและอาชีพในอนาคต รุ่นที่จบแลว้ 4-5 ปีและเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีมากต่อการเรียนภาษาจีน ใช้ความสามารถพิเศษ คือ การสื่อสาร ภาษาจีนในการทำงาน รุ่นที่จบการศึกษามาแล้ว 6-9 ปี วัยทำงาน ผู้เรียนมีทัศนคติ มุมมองที่ดีมาก ต่อการเรียนภาษาจีน มีทักษะชีวิตตามแนวทางปรัชญาและวัฒนธรรมจีนที่เหมาะสมกับ พื้นฐานสังคมไทย 3) ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) รุ่นที่ จบมาแล้วเมื่อ 1-2 ปี เข้าเรียน ระดับอุดมศึกษา ผู้เรียนพัฒนาทักษะการพูดทำได้ดีผู้เรียนมีสำเนียงการออกเสียงที่ดีทุกคน การฝึกเน้นการสนทนากบัครูชาวจีนเจ้าของภาษารุ่นที่จบแล้ว 4-5 ปีและเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ผู้เรียน แสดงถึงความตั้งใจที่จะเรียนรู้ฝึกฝนเพื่อให้ได้ทักษะการสื่อสารภาษาจีนที่ดีการเรียนเน้นการ สื่อสารกับครูจีนเจ้าของภาษามากกว่าการท่องจำในตำราเรียน รุ่นที่จบการศึกษามาแล้ว 6-9 ปี วัย ทำงาน ผู้เรียนผ่านการเรียนที่มีการฝึกฝนอย่างหนักทำให้ทกัษะภาษาจีนทำได้เป็นอย่างดีทั้งทักษะการพูด การฟังการอ่านและการเขียน107 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)ภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)ประสบการณ์ในการเรียนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาExperience in learning Chinese during secondary schooltext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2016.180