พัชนี เชยจรรยาธนิตา คงชัย2021-09-062021-09-062016b196938https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5240วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2559งานวิจัยนี้นำเสนอการศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับข่าวสาร และพฤติกรรม ตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์กับการใช้ประโยชน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทย :ในบริบทเทศกาล ดนตรีโดยมีวัตถุประสงค์ 5 ประการดังนี้ (1) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับข่าวสาร และพฤติกรรมตัดสินใจท่องเที่ยวงานเทศกาลดนตรีกับการใช้ประโยชน์ของนักท่องเที่ยว (2) เพื่อ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตกับการเปิดรับข่าวสารงานเทศกาลดนตรี(3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตกับพฤติกรรมตัดสินใจท่องเที่ยวงานเทศกาล ดนตรีของนักท่องเที่ยวชาวไทย (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างช่องทางการเปิดรับข่าวสารกับพฤติกรรมตัดสินใจท่องเที่ยวงานเทศกาลดนตรีของนักท่องเที่ยวชาวไทย (5) เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมตัดสินใจท่องเที่ยวงานเทศกาลดนตรีกับ การใช้ประโยชน์ของ นักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยร่วมงาน เทศกาลดนตรีทั้งเพศชายและเพศหญิงอายุตั้งแต่ 15-59 ปี จํานวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมขอ้ มูลโดยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Qualitative Research) ใช้การวิเคราะห์ ปัจจัย (Factor Analysis) และใช้สถิติวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Pearson’s product-moment correlation coefficient) มีตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับข่าวสาร พฤติกรรมตัดสินใจท่องเที่ยวและการใช้ประโยชน์จากงานเทศกาลดนตรีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้แบบสอบถาม แบ่งเป็น 5 ตอน ดังนี้ตอนที่1ข้อมูลทั่วไป ตอนที่2การเปิดรับข่าวสาร ตอนที่3 รูปแบบการดำเนินชีวติ ตอนที่ 4 พฤติกรรมการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในบริบทเทศกาล ดนตรีตอนที่ 5 การใช้ประโยชน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้จากการวิเคราะห์ปัจจัยด้านกิจกรรม ความสนใจและความคิดเห็นสามารถ จัดกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ใช้งานทีวีออนไลน์ได้7กลุ่มดังนี้ (1)กลุ่มนักกิจกรรมบัน เทิง (2)กลุ่มรักเมืองไทย (3)กลุ่มเรียนรู้คู่กระแส (4)กลุ่มแสวงหาสิ่งใหม่ (5)กลุ่มใช้เวลาว่างให้เป็น ประโยชน์ (6)กลุ่มพอใจในตนเอง (7)กลุ่มความคิดสมัยใหม่ ซึ่งผลการทดสอบสมมุติฐานเป็น ดังนี้รูปแบบการดำเนินชีวิตมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเปิดรับข่าวสารเทศกาลดนตรีอย่างมี นัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 รูปแบบการดำเนินชีวิตมีความสัมพันธ์ทางบวกกับ พฤติกรรมการ ตัดสินใจท่องเที่ยว มีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01และ .05 การเปิดรับข่าวสารเทศกาลดนตรีจากสื่อใหม่ มีความสัมพนัธ์ทางบวกกับ พฤติกรรมการตัดสินใจท่องเที่ยว มีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ 01 พฤติกรรมการตัดสินใจท่องเที่ยวความสัมพันธ์ทางบวกกับการใช้ประโยชน์จากงานเทศกาลดนตรี มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01151 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)การรับรู้ข่าวสารเทศกาลดนตรีการดำเนินชีวิตรูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับข่าวสาร และพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์กับการใช้ประโยชน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทย: ในบริบทเทศกาลดนตรีLifestyle, media exposure and traveling creative tourist's behavioral decision toward leisure tourism and uses among Thai tourist: in the music festivaltext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2016.73