วุฒิไกร งามศิริจิตต์สุฐะภร จันทรา2023-02-172023-02-172017b199297https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/6317วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีการบริหาร))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560งานวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษาปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในธุรกิจการ ให้บริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยจำกัดขอบเขตของการศึกษาในกลุ่มธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพเท่านั้น งานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการใน ธุรกิจงานบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในกลุ่มธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ และ เพื่อศึกษาปัจจัย ความสำเร็จของผู้ประกอบการในธุรกิจงานบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในกลุ่มธุรกิจ สปาเพื่อ สุขภาพที่มีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานด้านลูกค้า และด้านการเงิน วิธีการศึกษาที่ใช้คือ การ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการสปาเพื่อสุขภาพในประเทศไทยจำนวน 109 ราย โคยมี แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิธีการทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) การวิเคราะห์ ความถคถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณ (Multiple Linear Regression Analysis) และ การทดสอบ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของลำดับที่ของ สเปียร์ (Spearman's Rank Correlation Coetticient) ผลการวิจัขพบว่า การวิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจับความสำเร็จของผู้ประกอบการ มีค่า ไคเซอร์-ไมเยอร์-โอลคิน (KMO) เท่ากับ 0.846 มีค่าสถิติไคสแควส์ (x2) มีค่าเท่ากับ 3789.650 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อทำการสกัดองค์ประกอบที่ได้จากการวิเคราะห์ องค์ประกอบหลัก (Principal Component Analysis) ทั้งห มด 37 องค์ประกอบ มีค่าความผันแปร (Eigenvalues) อยู่ระหว่าง 0.03 1 - 15.512 ค่าร้อยละของความแปรปรวนสะสม 74.273 และพิจารณา เฉพาะค่าความผันแปรที่มีค่ามากกว่า 1 เมื่อทำการหมุนแกนองค์ประกอบแบบตั้งฉาก (Orhogonal Rotation) ด้วยวิธีแวริแมซ์ (Varimax) ทำให้เกิดกลุ่มปัจจับความสำเร็จใน กลุ่มมุ่งเน้นการบริหารงานภายในกลุ่มมุ่งเน้นนวัตกรรม กลุ่มมุ่งเน้นการจัดการต้นทุน กลุ่มมุ่งเน้นการสร้าง เอกลักษณ์ และกลุ่มมุ่งเน้นการสื่อสารทางการตลาด ผลการวิจัยปัจจัยความสำเร็จกับผลการดำเนินงานด้านลูกค้าพบว่าปัจจัยความสำเร็จในกลุ่ม มุ่งเน้นการบริหารงานภายใน กลุ่มมุ่งเน้นนวัตกรรมและ กลุ่มมุ่งเน้นการสื่อสารทางการตลาด มี ความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานทางด้านลูกค้าในระดับก่อนข้างสูงมาก มีค่าเท่ากับ 0.757 ใน ระดับสูงมาก และมีค่าสัมประสิทธิ์การถคถอยของปัจจัยความสำเร็จที่สามารถทำนายผลการ ดำเนินงานทางด้านลูกค้า ดังนี้ Y = 0.981+ 0.378 (ปัจจัยสำร็จในกลุ่มมุ่งเน้นการบริหารงานภายใน) + 0.172 (ปัจจัยสำเร็จ ในกลุ่มมุ่งเน้นนวัตกรรม) + 0.193 (ปัจยสำเร็จในกลุ่มมุ่งเน้นการสื่อสารทางการตลาด) ในส่วนของผลการวิจัยปัจจัยความสำเร็จกับผลการดำเนินงานค้านการเงิน พบว่า ปัจจัย ความสำเร็จในกลุ่มทั้ง ร กลุ่มมีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานทางค้านการเงินในเชิงบวก และมี ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ลำดับที่ของสเปียร์แมน (Spcarnan 's Rank Correlation Coffined) โดย สามารถเรียงลำดับความสำพันธ์จากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ปัจจัยความสำเร็จกลุ่มมุ่งเน้นการ บริหารงานภายใน (0.444) ปัจจัยความสำเร็จกลุ่มมุ่งเน้นการสื่อสารทางการตลาด (0.438) ปัจจัย ความสำเร็จกลุ่มมุ่งเน้นการจัดการต้นทุน (0.340) ปัจจัยความสำเร็จกลุ่มมุ่งเน้นนวัตกรรม (0.318) และปัจจัยความสำเร็จกลุ่มมุ่งเน้นการสร้างเอกลักษณ์ (0.278) ตามลำดับ166 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)ธุรกิจสปาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ -- ไทยการศึกษาปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจงานบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กรณีศึกษากลุ่มธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพThe study of key success foctors of wellness tourism service business case of spa businesstext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2017.152