ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษานิติ รัตนปรีชาเวช2014-05-052014-05-052010http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/962วิทยานิพนธ์ (รป.ด.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2010วัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้คือการพัฒนากรอบแนวคิดความสัมพันธ์ของ แนวคิดองค์การแห่งการเรียนรู้และนวัตกรรมองค์การที่มีต่อผลการดําเนินงานขององค์การ การศึกษาครั้งนี้ได้ทําการทดสอบกรอบแนวคิดที่ได้สร้างขึ้นเพื่อศึกษาถึงอิทธิพลและความสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปรที่มีผลต่อการพัฒนาระดับผลการดําเนินงานขององค์การ นอกจากนี้ในการศึกษายัง ได้วิเคราะห์ให้เห็นถึงความสอดคล้องในภาพรวมระหว่างกรอบแนวคิดในการวิจัยและกรอบ แนวคิดเชิงประจักษ์อีกด้วย การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณในลักษณะของการวิจัยเชิงสํารวจแบบตัดขวาง (Exploratory and Cross Sectional Study) และเป็นการศึกษาปรากฏการณ์จริง (Phenomenon Study) โดยอาศัยการเก็บรวมรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามในการวิเคราะห์ถึงระดับอิทธิพลที่ตัวแปรมีต่อ ระดับผลการดําเนินงานขององค์การกลุ่มประชากรในการศึกษาได้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อมประเภทอุตสาหกรรมการผลิตที่อาศัยแรงงานเข้มขึ้น อันประกอบด้วย 4 สาขา อุตสาหกรรมหลักได้แก่อุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมการผลิตอัญมณี อุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และอุตสาหกรรมการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในขณะที่ การ วิเคราะห์ข้อมูลผลการดําเนินงานขององค์การจะใช้ทั้งแบบสอบถามในการรวบรวมข้อมูลเชิงอัตวิสัย ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสํามะโนและข้อมูลทุติยภูมิเชิงวัตถุวิสัยจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์โดยการรวบรวมข้อมูลที่ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือจะดําเนินการกับกลุ่ม ตัวอย่างในระดับองค์การซึ่งตัวแทนในการศึกษาวิจัยคือ เจ้าของกิจการ ทายาทกิจการ หุ้นส่วน กิจการหรือผู้บริหารระดับสูงที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกําหนดนโยบายขององค์การการศึกษาวิจัยเชิง ปริมาณได้ดําเนินการโดยใช้เทคนิควิเคราะห์ความตรงโมเดลโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ด้วยโปรแกรมลิสเรล (Lisrel) กับกลุ่มตัวอย่างจํานวนทั้งสิ้น 208 องค์การและดําเนินการสัมภาษณ์เจ้าของกิจการ ทายาทกิจการ หุ้นส่วนกิจการหรือผู้บริหารระดับสูงที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกําหนด นโยบายขององค์การ รวมทั้งนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันอุดมศึกษาและนักวิชาการจาก หน่วยงานรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อนําข้อมูลที่ได้มา อภิปรายผลการวิจัย ผลการวิจัยเชิงปริมาณที่ได้แสดงให้เห็นว่าภาพรวมแล้วกรอบแนวคิดในการวิจัยและกรอบ แนวคิดเชิงประจักษ์มีความสอดคล้องกันเป็นอย่างดี และในรายละเอียดของการวิเคราะห์จะพบว่า นวัตกรรมองค์การมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดําเนินงานขององค์การ องค์การแห่งการเรียนรู้มี อิทธิพลทางตรงต่อนวัตกรรมองค์การและเครือข่ายองค์การมีอิทธิพลทางตรงต่อองค์การแห่งการ เรียนรู้ในขณะที่องค์การแห่งการเรียนรู้มีอิทธิพลทางอ้อมต่อผลการดําเนินงานขององค์การและ เครือข่ายองค์การมีอิทธิพลทางอ้อมต่อนวัตกรรมองค์การ ซึ่งข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการ สัมภาษณ์ได้สนับสนุนผลการวิจัยเชิงปริมาณที่ได้โดยข้อเสนอแนะสําหรับวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมนั้น คือควรมุ่งบูรณาการความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้โดยมีพื้นฐานที่สําคัญของ การสร้างเครือข่ายองค์การเป็นทรัพยากรที่สําคัญในการขับเคลื่อนและผลักดันการเรียนรู้ของ องค์การ และควรให้ความสําคัญกับองค์การแห่งการเรียนรู้ในการใช้ปฏิบัติจริงให้เกิดผลที่เป็น รูปธรรมด้วยการมุ่งสร้างนวัตกรรมองค์การเพื่อที่จะเป็นการยกระดับผลการดําเนินงานขององค์การ นั่นเอง13, 267 แผ่น ; 30 ซม.application/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมHD 58.82 น34 2010การเรียนรู้องค์การผลการดำเนินงานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากมุมมองแนวคิดองค์การแห่งการเรียนรู้และนวัตกรรมองค์การOrganizational performance of small and medium enterprises (SMEs) from the concepts of learning organization and organizational innovationtext--thesis--doctoral thesis