สุดา ตระการเถลิงศักดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาอรอนงค์ ดอกจันรี2014-05-052014-05-052008http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/525วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2008งานวิจัยนี้ได้ศึกษาการ พัฒนาฮิวริสติกส์ในการแก้ปัญหาการจัดตารางเวลาสอบ โดย พิจารณาเงื่อนไข 2 ประการ ได้แก่เงื่อนไขหลักและเงื่อนไขรอง เงื่อนไขหลักเป็นเงื่อนไขที่มีความ จําเป็นต้องปฏิบัติตามให้ได้ตามเงื่อนไขนี้ในขณะที่ เงื่อนไขรองเป็นเงื่อนไขที่มีความต้องการจะทํา ตามเงื่อนไขให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทําได้เงื่อนไขหลัก 2 ประการคือไม่มีนักศึกษาคนใดต้องสอบ มากกว่าหนึ่งวิชาในคาบเวลาสอบเดียวกันและนักศึกษาภาคพิเศษ (Special program) ต้องสอบใน คาบเวลาที่กําหนดไว้เท่านั้น เงื่อนไขรองคือการจัดตารางเวลาสอบให้ระยะห่างระหว่างคาบการ สอบของนักศึกษาอยู่ห่างกันมากที่สุด วิธีฮิวริสติกที่นําเสนอสําหรับปัญหาการจัดตารางเวลาสอบ 3 วิธีซึ่งเป็นการผสมผสาน วิธีการจัดกลุ่มวิชาและวิธีการจัดวางกลุ่มวิชาในคาบเวลาสอบ คือ 1) วิธีจัดกลุ่มและจัดวางแบบสุ่ม (Random selection with random assignment) 2) วิธีดัชนีความคล้ายคลึงวางแบบสุ่ม (Similarity index method with random assignment) 3) วิธีดัชนีความคล้ายคลึงวางหน้า-หลัง (Similarity index method with start-end point assignment) การทดสอบการใช้งานและประสิทธิผลของวิธีการจัดตารางเวลาสอบทั้ง 3 วิธีนี้ได้จําลอง ตัวอย่างปัญหาขึ้นมา 10 ปัญหา ที่มีความหนาแน่นของจํานวนวิชาที่ต้องจัดและจํานวนสาขาวิชาที่แตกต่างกัน ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของฮิวริสติกส์ 3 วิธีพบว่าวิธีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูง กว่าวิธีอื่น ๆ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนั้นได้มีการทดสอบการใช้งานและ ประสิทธิผลของวิธีการจัดตารางเวลาสอบทั้ง 3 วิธีนี้โดยใช้ข้อมูลของคณะสถิติประยุกต์สถาบัน บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์จํานวน 2 ภาคการศึกษาเป็นกรณีศึกษา พบว่า ฮิวริสติกส์ทั้ง 3 วิธี สามารถจัดตารางเวลาสอบได้ การทดสอบความเป็นไปได้ในการจัดตารางเวลาสอบตามเงื่อนไขหลักโดยใช้ตัวแบบ คณิตศาสตร์พีมีเดียนนั้นจากการทดสอบกับตัวอย่างปัญหาที่สร้างขึ้นพบว่าตัวแบบ คณิตศาสตร์พีมีเดียนสามารถบอกได้ว่าปัญหาที่สร้างขึ้นมานั้นสามารถจัดตารางเวลาสอบได้ตาม เงื่อนไขหลักซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานในการจัดตารางเวลาสอบและใช้เวลาในการประมวลผลเพียง เล็กน้อยนอกจากนี้ฮิวริสตกส์ที่นําเสนอสามารถนำไปประยุกต์กับการจัดตารางเวลาสอบของ สถานศึกษาอันที่มีการเรียนการสอนลักษณะเดียวกันได้86 แผ่น ; 30 ซม.application/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)ตารางสอบฮิวริสติกส์การจัดการสอบการจัดตารางสอบสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. คณะสถิติประยุกต์ -- การสอบLB 2366 อ17 2008การสอบฮิวริสติกส์สำหรับการจัดตารางเวลาสอบ : กรณีศึกษาคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์Heuristics for examination timetabling : case study school of applied statistics, National Institute of Development Administrationtext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2008.47