พรพรรณ ประจักษ์เนตรเอกราช ดีเลิศ2020-05-202020-05-202015b190144https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4930วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558การวิจัยเรื่องผลของนวัตกรรมการสื่อสารเรื่องภาวะโภชนาการเกินที่มีต่อความรู้ทัศนคติ และการปฏิบัติของเด็กประถมศึกษาตอนปลายมีวัตถุประสงศึกษาประสิทธิผลของเทคโนโลยี การสื่อสารผานช่องทาง SMS (Short Message Service) ในด้านความรู้ทัศนคติและการปฏิบัติตน ด้านโภชนาการของเด็กวัยประถมศึกษาตอนปลาย ระหว่างก่อนทาการทดลองและหลังทำการ ทดลองและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ทัศนคติและพฤติกรรมการปฏิบัติตนเรื่อง โภชนาการกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนาหลวงกรุงเทพมหานคร จำนวน 220 คน มีการวัดคะแนนของนักเรียนกลุ่มตวอย่างก่อนและหลังการทดลองจากนั้นนำ ขอมูลมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) และหา ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson’ s Correlation Coefficient)ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลคะแนนความรู้เรื่องโภชนาการก่อนและหลังทำการส่งข้อมูลข่าวสาร เรื่องโภชนาการผ่าน SMS ของนักเรียนชั้นประถมตอนปลายพบว่า หลังการส่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS มีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้สูงขึ้นและเมื่อนำมาเปรียบเทียบคะแนนความรู้เรื่องโภชนาการก่อน และหลังส่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS ก็พบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านความรู้มีความแตกต่างอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลคะแนนทัศนคติเรื่องโภชนาการก่อนและหลังทำการส่งข้อมูลข่าวสาร เรื่องโภชนาการผ่าน SMS ของนักเรียนชั้นประถมตอนปลายพบว่า หลังการส่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS มีคะแนนเฉลี่ยด้านทัศนคติสูงขึ้นและเมื่อนำมาเปรียบเทียบคะแนนทัศนคติเรื่องโภชนาการ ก่อนและหลังสั่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS ก็พบว่าคะแนนเฉลี่ยด้านทัศนคติมีความแตกต่างอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลคะแนนการปฏิบัติตนเรื่องโภชนาการก่อนและหลังทำการส่งข้อมูล ข่าวสารเรื่องโภชนาการผ่าน SMS ของนักเรียนชั้นประถมตอนปลายพบว่า หลังการส่งข้อมูล ข่าวสารผ่าน SMS มีคะแนนเฉลี่ยด้านการปฏิบัติิตนสูงขึ้นและเมื่อนำมาเปรียบเทียบคะแนนการ ปฏิบัติตนเรื่องโภชนาการก่อนและหลังสั่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS ก็พบว่าคะแนนเฉลี่ยด้านการ ปฏิบัติตน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลการทดสอบสมมติฐานของคะแนนความรู้เรื่องโภชนาการและคะแนน การปฏิบัติตนเรื่องโภชนาการหลังทำการส่งข้อมูลข่าวสารเรื่องโภชนาการผ่าน SMS ของนักเรียน ชั้นประถมตอนปลายพบว่า หลังการส่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS คะแนนความรู้เรื่องโภชนาการมี ความสัมพันธ์เชิงลบกับคะแนนการปฏิบัติตนเรื่องโภชนาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5) ผลการทดสอบสมมติฐานของคะแนนทัศนคติเรื่องโภชนาการและคะแนน การปฏิบัติตนเรื่องโภชนาการหลังทำการส่งข้อมูลข่าวสารเรื่องโภชนาการผ่าน SMS ของนักเรียน ชั้นประถมตอนปลายพบว่า หลังการส่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS คะแนนทัศนคติเรื่องโภชนาการไม่ มีความสัมพันธ์์กับคะแนนการปฏิบัติตนเรื่องโภชนาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 6) ผลการทดสอบสมมติฐานของคะแนนความรู้เรื่องโภชนาการและคะแนน ทัศนคติเรื่องโภชนาการหลังทำการส่งข้อมูลข่าวสารเรื่องโภชนาการผ่าน SMS ของนักเรียนชั้น ประถมตอนปลายพบว่า หลังการส่งข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS คะแนนความรู้เรื่องโภชนาการไม่มี ความสัมพันธ์์กับคะแนนทัศนคติเรื่องโภชนาการในทางสถิติ110 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)เด็ก -- โภชนาการโภชนาการนวัตกรรมการสื่อสารผลของนวัตกรรมการสื่อสารเรื่องภาวะโภชนาการเกินที่มีผลต่อความรู้Effects of innovative communication on the topic of overweight towards knowledge, attitude and practices of upper primary school studentstext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2015.209