ภัคพงศ์ พจนารถศรีกัลยา โปรยรุ่งเงิน2025-08-142025-08-142024https://repository.nida.ac.th/handle/123456789/7201การค้นคว้าอิสระ คณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2567การศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประเภทที่ 3 ของโรงงานประกอบรถยนต์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อกำหนดขอบเขตการดำเนินงานและพัฒนาแนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย โดยเฉพาะโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดระยองที่อยู่ในช่วงต้นของการดำเนินงานด้านความยั่งยืน รวมถึงการประเมินโอกาสและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดเก็บข้อมูลและรายงาน Scope 3 ซึ่งเป็นขอบเขตการปล่อยที่ซับซ้อนที่สุดขององค์กร ผลการศึกษาได้จำแนกกิจกรรมออกเป็น 15 หมวดหมู่ตามมาตรฐาน GHG Protocol และ ISO 14064-1:2018 ครอบคลุมกิจกรรมในห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่องค์กรต้องรับผิดชอบ โดยหมวดหมู่ที่มีนัยสำคัญ ได้แก่ การจัดซื้อวัตถุดิบหลัก (Category 1) กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงและพลังงาน (Category 3) การขนส่งต้นน้ำ (Category 4) การใช้งานผลิตภัณฑ์ (Category 11) และการกำจัดซากเมื่อหมดอายุการใช้งาน (Category 12) ปัจจุบันการจัดเก็บข้อมูล Scope 3 ยังเผชิญข้อจำกัดหลายด้าน เช่น การพึ่งพาข้อมูลจากภายนอกองค์กร ความซ้ำซ้อนกับ Scope 1–2 และสถานะของประเทศไทยที่ยังไม่มีข้อบังคับบังคับใช้การรายงาน Scope 3 อย่างเป็นทางการ การศึกษานี้จึงเสนอให้ภาครัฐสนับสนุนฐานข้อมูล เครื่องมือเก็บข้อมูล และส่งเสริมให้เกิดการรายงาน Scope 3 อย่างเป็นรูปธรรม ในขณะที่องค์กรควรตั้งเป้าหมายและพัฒนาศักยภาพภายในเพื่อรองรับแนวโน้มเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน61 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)การปล่อยก๊าซเรือนกระจกโรงงานประกอบรถยนต์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมก๊าซเรือนกระจกการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกการพิจารณาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่นๆ (ประเภทที่ 3) ของโรงงานประกอบรถยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดระยองAssessment of other indirect greenhouse gas emissions (scope 3) from an automotive assembly plant in Rayong Provincetext::report::research report