บุษกร วัชรศรีโรจน์ชนิกานต์ กระแก้ว2022-06-022022-06-022017b201166https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5866การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความผูกพันต่อองค์การและความสุขใน การทำงานของพนักงานบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลลักษณะงาน ประสบการณ์ในงานที่รับผิดชอบ สภาพแวดล้อม ของงาน และคุณลักษณะขององค์การที่ศึกษาที่มีผลต่อระดับความผูกพันต่อองค์การและความสุข ในการทำงาน 3) ความสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันต่อองค์การและความสุขในการทำงานของ พนักงาน โดยใช้แบบสอบถามในการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง พนักงานบริษัทจัดจ าหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร จ านวน 1,565 ชุด ได้รับการตอบกลับจำนวน 366 ชุด และนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติพรรณนา (Descriptive Statistics) การทดสอบค่าที (Independent Samples t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และการวิเคราะห์ค่า สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Correlation Coefficient)ผลการวิจัยพบว่า พนักงานมีค่าเฉลี่ยความผูกพันของพนักงานต่อองค์การ 3.44และมี ค่าเฉลี่ยความสุขในการทำงาน 3.39 ซึ่งปัจจัยที่สะท้อนระดับความผูกพันต่อองค์การและความสุข ในการทำงาน ได้แก่คุณลักษณะส่วนบุคคล ลักษณะงาน ประสบการณ์ในงานที่รับผิดชอบ สภาพแวดล้อมของงาน และคุณลักษณะขององค์การที่ศึกษา ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01ยกเว้น ปัจจัยเกี่ยวกับเพศในคุณลักษณะส่วนบุคคลที่สะท้อนความพึงพอใจในงาน อารมณ์ด้านบวกและ อารมณ์ด้านลบไม่แตกต่างกน รวมถึงสภาพการทำงานทางกายภาพในสภาพแวดล้อมของงานที่ไม่มี ความสัมพันธ์กบอารมณ์ด้านลบซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของความสุขในการทำงานนอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า ความสุขในการทำงานของพนักงานมีความสัมพันธ์ ทางบวกกบัความผูกพัน ต่อองค์การโดยรวมและความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อ ผลประโยชน์ขององค์การในระดับสูงมาก ส่วนความสัมพันธ์ทางบวกกับความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า ที่จะยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ และความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะดำรงไวซึ่ง ความเป็นสมาชิกขององค์การอยู่ในระดับสูงดังนั้นผู้บริหารที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อการสร้างความผูกพันต่อ องค์การและความสุขในการทำงานของพนักงาน ควรให้ความสำคัญกับการสนับสนุนปัจจัย ลักษณะงาน ประสบการณ์ในงานที่รับผิดชอบ สภาพแวดล้อมของงาน และคุณลักษณะขององค์การ เพื่อสนับสนุนให้พนักงานมีความผูกพันต่อองค์การและความสุขในการทำงานส่วนบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคอื่นในเขตกรุงเทพมหานครที่มีขนาดรายได้ และจำนวนพนักงานที่ใกล้เคียงกันสามารถนำข้อมูลงานวิจัยไปพยากรณ์แนวโน้มความผูกพันต่อ องค์การและความสุขในการทำงานของพนักงานเบื่องต้นของบริษัทตนเองได้สุดท้ายสำหรับนักวิจัยในอนาคตนั้น การศึกษาครั้งต่อไปนักวิจัยควรทำการศึกษาเพิ่มเติม ในเขตพื้นที่อื่น เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบและมีความชัดเจนสำหรับปัจจยัที่มีผลต่อความ ผูกพันต่อองค์การและความสุขในการทำงานมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามหากจะทำวิจัยในลักษณะ ของกรณีศึกษา นักวิจัยควรเป็นพนักงานขององค์การนั้น ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการเก็บข้อมูล และลดระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลนอกจากนี้ควรเพิ่มตัวแปรบางปัจจัยที่อาจมีผลต่อความผูกพันต่อองค์การและความสุขใน การทำงานในอนาคต เช่น โอกาสในการย้ายไปทำงานในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากในอนาคตอัน ใกล้มีบริษัทมีแนวโน้มที่จะขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นการปรับตัวทางธุรกิจขององค์กร ตามสถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจและสังคมที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง290 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)ความสุขในการทำงานความผูกพันธ์ต่อองค์การปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การและความสุขในการทำงานของพนักงานในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค: กรณีศึกษาบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานครTHE FACTORS AFFECTING ON ORGANIZATION COMMITMENT AND HAPPINESS AT WORK: A CASE STUDY OF CONSUMER GOODS DISTRIBUTION COMPANY IN BANGKOKtext--thesis--master thesis10.14457/NIDA.the.2017.161